Thôn Bom Bo, xã Bình Minh với đêm hội mừng lúa mới năm Đinh Dậu 2017.

Thứ tư - 08/02/2017 08:05 910

Thôn Bom Bo, xã Bình Minh với đêm hội mừng lúa mới năm Đinh Dậu 2017.

BPO – vừa qua, Trung tâm bảo tồn văn hóa sóc Bom Bo, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống dân tộc X’tiêng tại Khu bảo tồn văn hóa dân tộc X’tiêng sóc Bom Bo. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện Bù Đăng tham gia.

Mở đầu chương trình là phần tái hiện lễ cúng mừng lúa mới, châm lửa thiêng của đồng bào S’tiêng do già làng Điểu Lên thực hiện. Sau đó, các già làng cùng lãnh đạo sở, ngành thực hiện nghi thức uống rượu cần khai hội mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào S’tiêng.

Mặc dù là lần đầu tiên tổ chức nhưng chương trình diễn ra khá sôi nổi với sự tham gia của 4 đoàn nghệ thuật dân gian người S’tiêng thuộc các xã: Bình Minh, Minh Hưng, Đắk Nhau, Bom Bo, thu hút hàng ngàn người đến tham dự và thưởng thức. Các đơn vị đã biểu diễn nhiều thể loại, như cồng, chiêng, kèn bầu, đinh jút, sáo trúc, kèn lá, hát dân ca của người S’tiêng, đặc biệt là chương trình phục dựng các nghi lễ cúng mừng lúa mới của đồng bào S’tiêng.

Ông Nguyễn Ngọc Lương, Giám đốc Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo cho biết: Đây là đêm hội đầu tiên để mở đầu cho chuỗi hoạt động quảng bá du lịch gắn với văn hóa truyền thống của đồng bào S’tiêng trong năm 2017. Dự kiến chương trình được tổ chức định kỳ 2 tuần/lần. Ngoài việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, chương trình còn giúp ngành văn hóa tìm kiếm, bồi dưỡng tài năng trẻ, am hiểu nét đẹp văn hóa, nghệ thuật truyền thống của đồng bào bản địa S’tiêng. Chương trình cũng sẽ tạo sân chơi lành mạnh giúp đồng bào S’tiêng có thêm động lực, ý thức trong việc bảo tồn, gìn giữ văn hóa của dân tộc mình.

Nhân dịp này, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV9) đã ghi hình và chọn Bom Bo làm điểm nhấn trong chương trình “Rong ruổi đất phương Nam” để quảng bá, xúc tiến du lịch tại Bình Phước.

Đăng Kiểm Bích – Lê Hoàng.ST

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
31/LLV-UBND

Thời gian đăng: 28/07/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 31/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay964
  • Tháng hiện tại97,327
  • Tổng lượt truy cập19,308,952
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây