hien ke

Thôn 11xã Thống Nhất, huy động sức dân thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Thứ ba - 21/08/2012 14:06 1595

Thôn 11xã Thống Nhất, huy động sức dân thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Thôn 11 là một trong số những thôn vùng sâu, vùng xa khó khăn của xã Thống Nhất. Toàn thôn có 252 hộ dân, 75% là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng. Mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, song đây lại là thôn đi đầu trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã về chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó nổi bật là những đóng góp của nhân dân và vai trò tuyên truyền vận động, tổ chức thực hiện của cán bộ cơ sở.

            Con đường đất đỏ từ trung tâm xã Thống Nhất về tới thôn 11 dài 3,5 km. Những năm trước, đây là đoạn đường khó khăn nhất với nhiều ổ gà, ổ trâu, nhiều vũng lầy trơn trượt. Mỗi khi trời mưa thì việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. Tuy nhiên giờ đây, tới thăm thôn 11, cũng vẫn con đường ấy nhưng nay nó đã được phủ lên một diện mạo mới. Mặt đường được san phẳng bằng sỏi đỏ. Cỏ cây rậm rạp hai bên đường nay đã được dọn dẹp sạch sẽ, quang đãng, giải phóng tầm nhìn. Con đường mới sửa còn góp phần quan trọng giúp các trẻ em có thể tự đạp xe đi học an toàn. Đây là kết quả của việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Kết quả của tinh thần đoàn kết toàn dân. Ông Hoàng Văn Chiến – Trưởng ban công tác mặt trận thôn 11 cho biết: thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mỗi thôn đều phải huy động sức dân để làm đường giao thông nông thôn, kéo điện thắp sáng và các công trình phục vụ lợi ích dân sinh. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng 252 hộ dân trong thôn đã đồng lòng, nhất trí, mỗi hộ đóng góp 100 ngàn đồng; ngân sách xã hỗ trợ 9 triệu đồng, còn lại cán bộ thôn đi vận động các công ty, đại lý, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ. Tổng số tiền của thôn có được là 67 triệu đồng. Ban công tác mặt trận chủ trì đứng ra thuê xe múc, xe san ủi và xe lu. Bà con trong thôn tuỳ theo điều kiện về nhân lực tự giác góp công, sức để sửa đường. Nhờ vậy mà chỉ trong thời gian 15 ngày, đoạn đường dài 3,5km đã được tu sửa, nâng cấp, tạo điều kiện để người dân được tham gia giao thông an toàn, thuận tiện. Ông Hoàng Văn Chiến cho biết thêm: Cùng với việc tu sửa, nâng cấp đường giao thông, thôn 11 tiếp tục huy động bà con nhân dân kéo điện lưới phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất. Theo khảo sát ban đầu, toàn thôn mới có 65% hộ có điện lưới quốc gia, còn lại một số hộ ở cạnh suối thì dùng máy thủy điện nhỏ, nhiều hộ phải dùng đèn cầy hoặc bình ắc quy để thắp sáng. Để thực hiện mục tiêu kéo điện về thôn, ban công tác mặt trận phối hợp với chi bộ và ban quản lý thôn tổ chức họp 40 hộ dân có nhu cầu kéo diện, thống nhất đưa ra nghị quyết, mỗi hộ đóng góp 10 triệu đồng, 40 hộ góp được 400 triệu đồng, bà con trực tiếp mua vật liệu về đổ 90 cột điện bằng bê tông, tham vấn ngành điện lực mua sắm các vật tư đảm bảo kỹ thuật kéo đường dây điện dài gần 3km về tới từng hộ. Có điện lưới thắp sáng và sinh hoạt, cuộc sống như được bước sang trang mới, bà con trong thôn hết sức phấn khởi. Chị Hoàng Thị Chín – Người dân thôn 11 tâm sự: từ khi có điện, gia đình chị không còn phải quay nước từ dưới giếng sâu nữa; điện thắp sáng giúp cho các con cháu trong thôn học hành tiến bộ. Đặc biệt cũng từ khi có điện, xóm làng thêm vui vẻ, sôi nổi hẳn, những gia đình có tiền nay cũng mua sắm tivi, đầu đĩa, tủ lạnh, máy giặt; có mấy hộ sống ở dưới cạnh suối để dùng điện bằng máy thủy điện nhỏ, nay có điện lưới về thôn đã chuyển chỗ ở, xây nhà mới cuộc sống thay đổi hoàn toàn.

Đồng chí Vũ Đức Hoàng, bí thư đảng ủy, trưởng ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới xã Thống Nhất cho biết: Chỉ tính 7 tháng đầu năm 2012, nhân dân các thôn trong xã đã đóng góp gần 1 tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động, tu sửa trên 30km đường giao thông nông thôn; đóng góp 1,2 tỷ đồng để kéo điện lưới cho trên 100 hộ vùng khó khăn, nâng tổng số hộ trong xã có điện lưới lên trên 2.800 hộ, chiếm tỷ lệ trên 87%. Hầu hết các thôn trong xã đều đang có những chương trình hành động, để cụ thể hóa nghị quyết của đảng bộ xã về chương trình mục tiêu quốc gia này. Với hướng đi đúng đắn, cách làm sáng tạo, đặc biệt là việc huy động được sức dân, phát huy được tinh thần đoàn kết toàn dân để đưa nghị quyết của đảng vào cuộc sống, điển hình như cán bộ và bà con nhân dân thôn 11. Những đổi thay tại xã Thống Nhất đã thể hiện được sự đồng thuận của ý đảng, lòng dân, đang góp phần quan trọng từng bước tạo nên một diện mạo nông thôn mới.

Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
27/LLV-UBND

Thời gian đăng: 30/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 27/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay1,586
  • Tháng hiện tại13,107
  • Tổng lượt truy cập19,224,732
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây