hien ke

Lễ đổi tên thôn I thành tên thôn Bom Bo xã Bình Minh.

Thứ sáu - 04/05/2012 09:54 3990

Lễ đổi tên thôn I thành tên thôn Bom Bo xã Bình Minh.

Thực hiện quyết định của sở nội vụ Bình Phước và quyết định của UBND huyện Bù Đăng về việc đổi tên thôn 1 thành thôn Bom Bo xã Bình Minh, Vừa qua, UBND xã Bình Minh đã long trọng tổ chức buổi lễ đổi tên thôn. Tới dự có đồng chí Huỳnh Quang Tiên – Bí thư huyện Ủy, đồng chí Nguyễn Anh Hoàng – Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí lãnh đạo đảng, chính quyền, mặt trận đoàn thể của xã Bình Minh và đông đảo bà con nhân dân trong thôn đã về dự.
Lịch sử địa phương ghi lại: Vào những năm 1962 - 1963, Mỹ - ngụy càn quét triền miên, chúng dồn dân vào ấp chiến lược. Cả sóc Bom Bo năm xưa là một cộng đồng người dân tộc S’tiêng kiên quyết không vào ấp chiến lược. Đến giữa năm 1963, địch ruồng bố gắt gao, già, trẻ, gái, trai hơn 100 người dân của sóc Bom Bo đã lặng lẽ băng rừng, vượt suối vào căn cứ “Nửa Lon”, để giúp đỡ cách mạng. Ở nơi ở mới, bà con bắt tay vào vừa xây dựng lán trại, vừa tăng gia sản xuất, thanh niên vào bộ đội, người vào du kích, người làm giao liên, phụ nữ, trẻ em đêm đêm giã gạo nuôi quân đánh giặc. Những đóng góp to lớn về sức người, sức của cho đoàn quân giải phóng của bà con đã được cố nhạc sỹ Xuân Hồng sáng tác thành bài hát “ Tiếng chày trên sóc Bom Bo”. Cũng từ ấy, sóc Bom Bo nổi tiếng được mọi người biết đến với những chiến công hào hùng của môt thời sục sôi đánh Mỹ. Sau ngày quê hương giải phóng, đất nước thống nhất, năm 1989, 102 hộ đồng bào S’tiêng lại làm một cuộc di chuyển từ căn cứ “Nửa Lon” trở lại sóc Bom Bo cũ. Khi xã Bình Minh được thành lập thì sóc Bom Bo được đặt tên là thôn 1, xã Bình Minh. Tuy nhiên, thể theo nguyện vọng của bà con đồng bào S’tiêng nơi đây, muốn giữ lại tên thôn, làng Bom Bo ngày xưa để giữ gìn bản sắc văn hóa, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng cho thể hệ trẻ. Sở nội vụ Bình Phước và UBND huyện Bù Đăng đã quyết định đổi tên Thôn 1 thành thôn Bom Bo.
Tại buổi lễ, bà con trong thôn hết sức vui mừng, phấn khởi. Già làng Điểu Lên - Một trong số những nhân chứng của “Huyền thoại Bom Bo đánh Mỹ” đã ôn lại kỷ niệm của một thời sóc Bom Bo làm cách mạng. Già làng xúc động cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp đã quan tâm quyết định đổi tên cho thôn làng theo nguyện vọng. Ông Điểu Đót – bí thư chi bộ thôn Bom Bo cũng đã vui mừng báo cáo với các cấp lãnh đạo và bà con về những kết quả nổi bật của thôn Bom Bo đó là: Trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn chung của cả xã và của huyện, song bà con thôn Bom Bo, nhất là bà con đồng bào S’tiêng đã có nhiều cố gắng, không trông chờ, ỉ nại vào Nhà nước, tích cực phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Toàn thôn có 362 hộ, gần 2000 nhân khẩu. Trong đó có 155 hộ đồng bào S’tiêng. Đến nay, tỷ lệ hộ có kinh tế khá, giàu chiếm 59%; số hộ sử dụng điện lưới quốc gia chiếm 98%; 75% hộ có nước sạch sinh hoạt; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Tỷ lệ hộ nghèo còn không đáng kể.
Tới dự và phát biểu tại buổi lễ đổi tên thôn, ông Nguyễn Anh Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng đã chúc mừng bà con nơn đây. Đồng thời mong muốn với niềm phấn khởi được đổi lại tên thôn Bom Bo, bà con sẽ phấn đấu nhiêu hơn nữa trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa, đầy lùi các hủ tục lạc hậu, đoàn kết phát triển sản xuất, xây dựng thôn Bom Bo trở thành thôn văn hóa. Đặc biệt khi khu bảo tồn văn hóa S’tiêng sóc Bom Bo được khánh thành và hoạt động thì bà con cần phải góp sức để khu bảo tồn ngày càng phát triển, xứng đáng với tên tuổi và cuộc sống của bà con trong thôn.
Phấn khởi trong buổi lễ đổi tên thôn, các đoàn thể đã xây dựng nhiều tiết mục văn nghệ truyền thống để biểu diễn. Trong đó, đoàn thanh niên xây dựng hoạt cảnh tình quân dân, phản ánh cuộc sống chiến đấu của quân và dân Bom Bo vừa giã gạo nuôi quân, vừa cầm súng chiến đấu. Chi hội người cao tuổi vừa đánh chiêng, thổi khèn bầu, vừa uống rượu cần mừng vui như ngày hội. Bài hát tiếng chày trên sóc Bom Bo lại vang lên, những giai điệu trầm bổng đầy ý nghĩa như thôi thúc thế hệ tuổi trẻ thôn Bom Bo hôm nay, phát huy truyền thông cách mạng của cha ông để xây dựng thôn làng, quê hương ngày càng ấm no, giàu đẹp.

 Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
27/LLV-UBND

Thời gian đăng: 30/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 27/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay271
  • Tháng hiện tại11,792
  • Tổng lượt truy cập19,223,417
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây