LỐC XOÁY GÂY THIỆT HẠI NHÀ Ở VÀ CÂY TRỒNG CỦA NHÂN DÂN CÁC XÃ THỐNG NHẤT, NGHĨA BÌNH.

Thứ tư - 04/05/2016 11:02 1027

LỐC XOÁY GÂY THIỆT HẠI NHÀ Ở VÀ CÂY TRỒNG CỦA NHÂN DÂN CÁC XÃ THỐNG NHẤT, NGHĨA BÌNH.

Trong 2 ngày hôm qua 30/4 và hôm nay 1/5, chính quyền và nhân dân các xã  Thống Nhất và Nghĩa Bình huyện Bù Đăng đang tiếp tục khắc phục sự cố cơn lốc xoáy xảy ra vào chiều ngày 29/4, với cường độ gió giật mạnh gây thiệt hại về nhà ở và cây trồng của nhân dân địa phương. Đại diện lãnh đạo Phòng nông nhiệp và phát triển nông thôn, cơ quan thường trực ban chỉ huy phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn huyện Bù Đăng cũng đã xuống hiện trường ghi nhận thực tế.

Sau cơn lốc xoáy, toàn bộ vườn tiêu hơn 1 năm tuổi của gia đình ông Biện Xuân Thục thôn Bình Hòa xã Nghĩa Bình, diện tích 1 ha với 1.200 nọc tiêu giằng buộc bằng dây thép đã bị gió giật đổ giàn, gẫy trụ nằm la liệt. Lực lượng công an và xã đội khoảng 20 người đã được chính quyền xã Nghĩa Bình chỉ đạo tổ chức xuống giúp đỡ nhân dân với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm. Các lực lượng chia ra thành nhiều tốp để giúp đỡ bà con. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, bà con trong gia đình, dòng học và trong thôn, trong xã đã tập trung đến giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại nặng nhất để khắc phục hậu quả. Ông Thục tất tưởi chạy đi chạy lại, vừa cùng với mọi người dựng lại trụ tiêu, vừa giục vợ lo nước uống cho mọi người, trên khuôn mặt đen sạm không dấu nổi sự buồn rầu lo lắng tâm sự; " khoảng 17h chiều ngày 29/4, lốc xoáy xảy ra quá nhanh đã làm toàn bộ vườn tiêu gia đình tôi chăm bẵm hơn một năm nay coi như đi tong, được các anh cán bộ xã, rồi công an xã đội và bà con đến giúp dựng lại trụ tiêu, động viên kịp thời, chúng tôi cũng thấy được an ủi nhiều lắm".  

Lốc xoáy cũng đã làm gẫy đổ 300 trụ tiêu và làm tốc mái nhà của gia đình anh Lưu Văn Hậu, thôn Bình Hòa, khiến cả gia đình anh trong đêm 30/4 phải trú ẩn trong lo sợ. Anh Hậu đang loay hoay đóng đinh, sửa lại cái chảo thu vệ tinh gắn trên cột hiên nhà cho ngay ngắn, thấy đoàn cán bộ xã và huyện tới thăm, anh ngừng tay chia sẻ: "buổi chiều hôm xảy ra lốc xoáy thì tôi vẫn đang đi làm, về tới nhà thì cảnh nhà bị tốc mái, vợ con khóc lóc khiến mình cũng bàng hoàng. Tuy nhiên không thể đứng nhìn được, tôi đã cùng vợ con dọn dẹp nhà cửa, giăng tạm cái bạt che đậy lại rồi ngủ cho qua đêm". Nhà bà Lê Thị B cùng thôn Bình Hòa chỉ có 2 vợ chồng già sống trong căn nhà cấp 4 không có điều kiện tô, chát, gió mạnh đã nâng cả mái nhà lên rồi lại hạ giập xuống khiến ông bà quá hoảng loạn, đành phải rủ nhau chui xuống gầm giường. Hộ anh Hậu và bà B đã được ban chỉ huy quân sự xã cử người xuống lợp lại mái và đóng lại tôn, giằng néo lại an toàn. Ông Lê Xuân Nam chủ tịch UBND xã Nhĩa Bình làm trưởng đoàn cán bộ xã đã trực tiếp đi các thôn để hỏi thăm, chia sẻ động viên những hộ bị thiệt hại, hướng dẫn bà con cách khắc phục để ổn định đời sống và sản xuất, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với các thôn thống kê tài sản bị thiệt hại.

Tại xã Thống Nhất, sau khi đã đi thăm một số hộ bị thiệt hại nặng, chủ tịch UBND xã Bùi Xuân Thế đã họp và triển khai nhanh nhiệm vụ đối với cán bộ hội nông dân, cán bộ khuyến nông, trưởng các thôn bị thiệt hại, xuống hiện trường động viên và cùng bà con thống kê tài sản, cây trồng hoa màu bị thiệt hại, hộ nào trong tình trạng bị nặng, thực sự khó khăn sẽ báo cáo để có hướng giải quyết giúp đỡ trước mắt, đồng thời báo cáo với huyện về tình hình thiệt hại để có hướng khắc phục.

Báo cáo ngày 1/5, của Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bù Đăng cho biết: lốc xoáy đã gây thiệt hại 17 căn nhà. Trong đó xã Nghĩa Bình 3 căn bị tốc mái hoàn toàn; xã Thống Nhất bị thiệt hại 14 căn, bao gồm 8 nhà bị tốc mái, 4 căn hư hỏng nhẹ, 2 xưởng điều bị tốc mái 300 mét vuông. Tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại khoảng 32 ha: bao gồm: xã Nghĩa Bình 20 ha tiêu, điều, cao su bị gẫy, đổ, bật gốc. Trong đó có khoảng 18 ha tiêu bị gẫy đổ trụ. Xã Thống Nhất bị thiệt hại khoảng 10 ha điều và 2ha cao su. Tổng thiệt hại do lốc xoáy gây ra chiều ngày 29/4 trên địa bàn 2 xã ước khoảng 600 triệu đồng. 

Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
31/LLV-UBND

Thời gian đăng: 28/07/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 31/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay1,801
  • Tháng hiện tại1,801
  • Tổng lượt truy cập19,312,105
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây