hien ke

Những khuyết tật cơ thể, không thể là rào cản xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thứ tư - 26/06/2013 11:26 1071

Những khuyết tật cơ thể, không thể là rào cản xây dựng gia đình hạnh phúc.

Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc là mục tiêu của nhiều gia đình Việt Nam. Ở thôn Sơn Hòa xã Thọ Sơn, gia đình ông Điểu Vrên và bà Điểu thị An Đê, dân tộc M’Nông được mọi người biết đến và ngưỡng mộ vì gia đình ông, bà là một trong những tấm gương sáng trong lĩnh vực xây dựng cuộc sống văn minh, gia đình hạnh phúc. Mặc dù bản thân ông Vrên là người khuyết tật, song những khiếm khuyết, vất vả ấy không thể là rào cản hạnh phúc của gia đình ông.

Ông Điểu Vrên bị mất cánh tay phải trong một lần bị giặc Mỹ ném bom xuống buôn, làng năm 1968. Khi đó, ông mới 10 tuổi. Lớn lên là một thanh niên bị khuyết tật, nhưng ông Điểu Vrên luôn tỏ ra là một người đầy ý chí và nghị lực. Lúc đó, bà An Đê - Một người con gái xinh đẹp và giỏi giang cùng làng đã vượt qua nhiều rào cản của gia đình để đến với ông, làm bạn đời tri kỷ. Và cũng từ đó tới nay, dù gặp nhiều khó khăn, vất vả song ông, bà đã xây dựng nên một gia đình chứa chan hạnh phúc. Ông Vrên tâm sự: “Vì mất cánh tay phải nên trong lao động, sản xuất ông gặp rất nhiều trở ngại, phần lớn các công cụ lao động như máy phát cỏ, máy xịt thuốc, xe gắn máy ông cũng đều phải sửa lại, chế lại để phù hợp với tay trái. Những công việc nặng nhọc thì vợ và các con luôn chủ động chia sẻ…”.Ông, bà có 3 người con. Trong đó, 2 con trai lớn thương cha mẹ vất vả, nên ở nhà làm rẫy, thường xuyên giúp những công việc nặng, nhọc cho cha. Người con gái út hiện đang học lớp 11 tại trường cấp III Bù Đăng. Khó khăn dần qua đi khi nghị lực của ông luôn được vươn lên, các thành viên trong gia đình luôn biết đoàn kết, yêu thương, gắn bó; thành quả lao động đem lại mỗi năm một cao. Gia đình ông, bà có 4 ha điều, xen canh cà phê, bình quân mỗi năm cho thu hoạch trên 100 triệu đồng. Năm 2005, ông, bà đã xây được nhà kiên cố trị giá 5 trăm triệu đồng. Hạnh phúc tiếp tục được nhân lên khi các cháu nội lần lượt được sinh ra xinh đẹp và khỏe mạnh. Bà Trần Thị Nguyệt – Chủ tịch hội Phụ nữ xã Thọ Sơn cho biết: “Không những xây dựng được gia đình hạnh phúc, ông Vrên và bà An Đê còn tích cực tham gia công tác xã hội. Bà An Đê làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ, kiêm chủ nhiệm câu lạc bộ đan dệt thổ cẩm của thôn. Trong 10 năm qua, Ông Vrên tham gia làm tổ trưởng tổ an ninh nhân dân, giờ còn được tín nhiệm bầu làm trưởng ban công tác mặt trận. Bà An Đê không biết đi xe máy, nên khi đi hội, họp ông Vrên luôn là nguời chở đi. Đặc biệt có nhiều hội nghị vì điều kiện sức khỏe, bà không tham gia được, nhưng ông Vrên luôn có mặt thay vợ để lĩnh hội thông tin về truyền đạt lại, vì vậy uy tín và tình cảm đối với bà con xóm làng, cũng như những đóng góp của ông, bà đối với xã hội luôn được ghi nhận bằng rất nhiều bằng khen và giấy khen…” Bà Nguyệt thán phục.

Nói về xây dựng gia đình văn hóa, ông Vrên và bà An Đê cùng quan điểm: sự gương mẫu của cha mẹ luôn là yếu tố quan trọng đối với các con, tình yêu thương chia sẻ của các thành viên trong gia đình là nền tảng vững chắc. Do vậy, những khuyết tật cơ thể, sự khó khăn, nhọc nhằn trong cuộc sống sẽ không thể là rào cản xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6, gia đình ông, bà vinh dự được tuyên dương, khen thưởng tại tỉnh Bình Phước, nhân hội nghị tuyên dương những gia đình văn hóa tiêu biểu năm nay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
27/LLV-UBND

Thời gian đăng: 30/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 27/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay3,997
  • Tháng hiện tại11,073
  • Tổng lượt truy cập19,222,698
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây