Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm làm việc với huyện nhằm tháo gỡ khó khăn một số dự án trên địa bàn.

Thứ tư - 21/09/2016 13:25 738

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm làm việc với huyện  nhằm tháo gỡ khó khăn một số dự án trên địa bàn.

Ngày 20-9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm và Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đi kiểm tra tiến độ xây dựng các công trình thuộc dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’Tiêng sok Bom Bo, tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Minh Hưng và tuyến đường Sao Bọng - Đăng Hà trên địa bàn huyện Bù Đăng.  Phó bí thư thường trực huyện ủy Lê Viết Diện, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thanh Bình, phó chủ tịch UBND huyện Lê Thanh Hải cùng đại diện lãnh đạo một số phòng chuyên môn tham gia cùng đoàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, Ban Quản lý các dự án ngành Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh cho biết, thực hiện giai đoạn 2 của dự án, ngay từ đầu năm, ban đã triển khai thực hiện một số hạng mục công trình như đập dâng, các tuyến đường nội bộ còn lại trong dự án và các công trình hạ tầng khu tái định cư. Các công trình này dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016. Năm 2017, tiếp tục triển khai xây dựng cổng chào, nhà dịch vụ, biểu tượng sóc Bom Bo, khu dịch vụ và du lịch nghỉ dưỡng, các nhà làng nghề truyền thống, nhà cấp cho đồng bào dân tộc S’Tiêng và nhà kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Năm 2016, với số vốn được trung ương hỗ trợ và kết dư năm 2015 chuyển sang, Ban Quản lý các dự án ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh đang triển khai xây dựng đập dâng và các tuyến đường nội bộ với tổng kinh phí 14,3 tỷ đồng. Phần còn lại sẽ cùng với ngân sách tỉnh xây dựng hồ chứa nước và hệ thống cấp nước. Tuy nhiên, tỉnh chưa bố trí được kinh phí và khu vực này chưa được giải phóng mặt bằng nên Ban Quản lý các dự án ngành văn hóa, thể thao và du lịch xin được sử dụng phần vốn trung ương hỗ trợ còn lại vào xây dựng hệ thống điện, nước dọc đường nội bộ khu bảo tồn. Đồng thời xây dựng tuyến đường vành đai quanh khu bảo tồn từ đường ĐT 760 vào khu dân cư phía trong khu bảo tồn để tránh việc người dân vận chuyển nông sản, chăn thả gia súc qua trục đường chính của khu bảo tồn gây mất mỹ quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đồng ý với chủ trương làm đường tránh, cổng, điện nước và trồng cây xanh cho dự án. Đồng thời đề nghị Ban Quản lý dự án ngành văn hóa, thể thao và du lịch đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đã được trung ương giao; thành lập ngay Ban quản lý khu bảo tồn, gồm bảo vệ, y tá, nhân viên quản lý tài chính, thuyết minh viên và phải ưu tiên tuyển dụng người địa phương.         

Tại buổi kiểm tra tiến độ xây dựng NTM, ông Bùi Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Minh Hưng cho biết, sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay, Minh Hưng đã đạt 16/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt gồm: Trường học, đường giao thông nông thôn và cơ sở vật chất văn hóa. Theo đó, ngân sách nhà nước đã đầu tư xây dựng NTM cho xã Minh Hưng là trên 19,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 23 tỷ đồng, doanh nghiệp góp 41 tỷ đồng và vốn tín dụng 18 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, Minh Hưng cần 134,3 tấn xi măng để làm 7 tuyến đường liên ấp với chiều dài hơn 1 km và nếu được bố trí vốn kịp thời, Minh Hưng sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là việc huy động vốn đối ứng của nhân dân và doanh nghiệp trong làm đường giao thông. Theo tính toán, để làm các tuyến đường còn lại của xã gồm: đường Thác đứng, đường thôn 5 và tuyến liên thôn 1-2-3-5, nhân dân phải đóng góp gần 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khu vực này không có doanh nghiệp, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và có hoàn cảnh khó khăn nên rất khó huy động. Đặc là tuyến đường thôn 5 dài hơn 1km, với số vốn đầu tư khoảng 4,9 tỷ đồng chưa có kinh phí để thực hiện.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thanh Bình cho biết, UBND huyện đã thực hiện bán đấu giá 7 lô đất trên địa bàn xã Minh Hưng được 12,9 tỷ đồng. Huyện xin được dùng toàn bộ số tiền này để đầu tư xây dựng NTM ở xã Minh Hưng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của xã Minh Hưng trong xây dựng NTM. Đặc biệt vốn đóng góp của nhân dân xã Minh Hưng đã vượt vốn trung ương, tỉnh, huyện đầu tư. UBND tỉnh sẽ chấp thuận chủ trương để lại 100% tiền đấu giá 7 lô đất trên địa bàn xã Minh Hưng để tiếp tục đầu tư xây dựng NTM cho xã. Tuy nhiên, xã phải có các dự án cụ thể trình để xin chủ trương. Từ nay đến cuối năm, Minh Hưng phải tập trung chỉnh trang, đầu tư thêm các thiết bị cho nhà văn hóa các thôn.

Sau buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng cùng đoàn tiếp tục đi kiểm tra tuyến đường Sao Bọng - Đăng Hà. Theo đó, tuyến đường còn 8km chưa được thảm nhựa, vẫn là đường đất đỏ lầy lội, xuống cấp nghiêm trọng. Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng đề nghị Sở Giao thông - vận tải nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh phương án đầu tư xây dựng trong thời gian sớm nhất.

Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
31/LLV-UBND

Thời gian đăng: 28/07/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 31/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay18
  • Tháng hiện tại18
  • Tổng lượt truy cập19,310,322
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây