hien ke

Bù Đăng: 410 phụ nữ thoát nghèo.

Thứ năm - 21/03/2013 08:54 1613

Bù Đăng: 410 phụ nữ thoát nghèo.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bù Đăng hiện có trên 17.900 hội viên (chiếm 67,1% tổng số phụ nữ 18 tuổi trở lên), trong đó có trên 5.000 hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số đang sinh hoạt tại 16 cơ sở hội, với trên 567 chi, tổ hội. Trong năm 2012, Hội Phụ nữ huyện đã phát động và đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt nhiều kết quả.

            Công tác chăm lo đời sống cho hội viên luôn được quan tâm. Hội Phụ nữ các cấp đã duy trì mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 100% cơ sở hội đều thực hiện có hiệu quả các hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, như: Cho vay vốn, giúp nhau phân bón, thuốc trừ sâu, vật tư nông nghiệp, cám, gạo, cây - con giống theo phương thức trả chậm không tính lãi hoặc lãi suất thấp, giúp nhau ngày công lao động… Kết quả, đã có 456 chị có điều kiện kinh tế khá giúp 432 chị có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi, với tổng giá trị thành tiền trên 1,3 tỷ đồng. Các hoạt động nhân đạo luôn được các cấp Hội Phụ nữ quan tâm, như: Bếp ăn tình thương, bếp cơm từ thiện, trong năm 2012 đã tổ chức được 96 đợt với 10.800 suất ăn hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo... Đặc biệt, chị Phan Tuấn Anh (Hội Phụ nữ xã Bom Bo) ủng hộ 20 triệu đồng xây dựng 2 căn nhà “Mái ấm tình thương” và 2 tạ gạo để tặng phụ nữ nghèo, khó khăn hai xã Bom Bovà Đắk Nhau; chị Ứng Xám Mùi (dân tộc Hoa) tặng 1 tấn gạo cho hội viên phụ nữ nghèo xã Bình Minh...

Các cấp hội cũng đã vận động thành lập các tổ xoay vòng vốn với số vốn lên đến gần 2 tỷ đồng xoay vòng cho 830 chị vay phục vụ sản xuất. Quỹ Hội Phụ nữ các cấp đã giúp 55 chị vay 177,5 đồng phát triển kinh tế. Các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn thành lập các tổ tín dụng vay các nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng dư nợ trên 46,2 tỷ đồng, giải quyết cho hơn 3.000 phụ nữ vay. Hiện toàn huyện có 4.921 phụ nữ, hội viên được vay và hỗ trợ vốn phát triển sản xuất từ các nguồn vốn trong hệ thống Hội Phụ nữ các cấp với tổng số tiền hơn 51 tỷ đồng, trong đó có 1.984 phụ nữ nghèo và 415 chị đồng bào dân tộc thiểu số.
Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã giới thiệu 330 chị vào làm việc tại các xí nghiệp chế biến hạt điều trên địa bàn huyện, giới thiệu 9 chị phụ giúp việc gia đình và phụ bán tạp hóa; vận động trên 2.700 chị tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây chủ lực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phối hợp Trung tâm dạy nghề huyện mở các lớp học khai thác mũ cao su cho 366 chị.
Các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã chủ động xây dựng các mô hình “Phụ nữ liên kết sản xuất kinh doanh” để giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, như: Từ mô hình đầu tư con giống xoay vòng của Hội phụ nữ ấp 8, xã Nghĩa Bình, Hội đã mạnh dạn đề xuất các cơ sở kinh doanh liên kết đầu tư cám và thu mua sản phẩm, hiện có 9 phụ nữ nuôi nhân đàn và thu lại hiệu quả kinh tế. Đến nay, mô hình này được nhân rộng ra các xã khác trong huyện. Hội còn xây dựng mô hình đầu tư phân bón và tiêu thụ sản phẩm từ cây trồng ở xã Minh Hưng…
Thực hiện chủ trương xoá nhà tranh tre, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã vận động xây dựng và bàn giao 17 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho những gia đình phụ nữ nghèo, khó khăn về nhà ở với tổng trị giá hơn 563 triệu đồng. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, các cấp Hội đã vận động quyên góp thăm hỏi và giúp đỡ 213 chị em, hội viên ốm đau, hoạn nạn, khó khăn với số tổng số tiền gần 790 triệu đồng. Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp hội đã phát động phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” và “Hũ gạo tình thương”. Đến nay, các cấp Hội đã thu được gần 8.800 kg gạo giúp 430 hội viên khó khăn và hơn 135 triệu đồng cùng với nguồn vận động trong hội viên, phụ nữ đã xóa 9 nền đất trị giá 21 triệu đồng và tặng 152 sổ tiết kiệm cho hội viên, phụ nữ nghèo, với tổng số tiền trên 145 triệu đồng. Các hoạt động thiết thực của Hội Phụ nữ đã tạo được niềm tin trong chị em phụ nữ, đồng thời được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao trong công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.
Chính nhờ các hoạt động thiết thực trên, trong năm 2012, đã có 410 chị em phụ nữ thoát nghèo (trong đó có 97 phụ nữ dân tộc thiểu số)và nhiều chị em có điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế của địa phương./.

 Hàn Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
18/LLV-UBND

Thời gian đăng: 01/05/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 18/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay3,419
  • Tháng hiện tại14,821
  • Tổng lượt truy cập18,761,539
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây