hien ke

Thực trạng mất mùa điều ở Bù Đăng và nỗi lo của người nông dân.

Thứ ba - 05/03/2013 14:22 1800

Thực trạng mất mùa điều ở Bù Đăng và nỗi lo của người nông dân.

Bù Đăng là địa phương có diện tích điều lớn thứ 2 của Bình Phước với trên 70 ngàn ha. Mỗi khi tới vụ thu hoạch, không khí lao động, sản xuất của bà con nông dân nơi đây thường trở nên tấp nập. Nhưng năm nay, tình trạng mất mùa điều xảy ra trên diện rộng, khiến người trồng điều hết sức lo lắng. Nguy cơ tái đói, tái nghèo hiện hữu.

          Hiện nay đang là thời điểm giữa mùa vụ, nhưng 20 ha điều 13 năm tuổi của gia đình ông Trần Vinh ngụ khu Hòa Đồng, thị trấn Đức Phong mới chỉ thu được 800 kg. Năng suất thấp nhất, chưa từng xảy ra đối với gia đình có diện tích điều nhiều nhất, nhì của thị trấn Đức Phong. Ông Vinh cho biết: cũng như những vụ trước, gia đình ông thực hiện rất bài bản quy trình chăm sóc. Từ việc bón phân, tỉa cành, phát cỏ cho tới việc phun xịt kích thích dưỡng bông, đậu trái. Nhưng năm nay, không hiểu nguyên nhân gì khiến toàn bộ diện tích điều của gia đình ông đều trong tình trạng bông ra đến đâu, thì đều bị khô héo đến đó. Nhiều cây khẳng khiu không có bông, mà chỉ trơ trơ cành lá. Cứ khoảng 4 đến 5 ngày, ông mới vào rẫy nhưng cũng không có điều để nhặt. Đứng nhìn vườn điều với toàn cây thân to, tán rộng nhưng không có hoa trái mà lòng ông sót sa: “Nhà tôi trồng 20 ha điều, những năm trước có thể thu hoạch vài chục tấn, trừ chi phí còn lời từ 400- 500 triệu, nhưng năm nay tất cả mới chưa thu nổi một tấn. Thực trạng này khiến chúng tôi thêm một lần nữa phải xin đáo hạn hoặc xin được dãn nợ ngân hàng. Có thể tôi sẽ chuyển đổi cây trồng khác”. Ông Trần Minh Hiểu – Phó trưởng trạm bảo vệ thực vật Bù Đăng cho biết: Theo thông  tin của bà con nông dân và cán bộ bảo vệ thực vật ở các cơ sở thì vụ điều năm nay mất khoảng từ 30% đến 50%. Qua quan sát nhiều vườn điều chúng tôi thấy, hầu hết bông đều bị khô, một số vườn điều già hiện còn đang ra bông thì toàn hoa đực, chứ lại không có hoa lưỡng tính, do vậy cũng không thể đậu trái được.

Cùng với thực trạng của nông dân thị trấn Đức Phong, bà con đồng bào dân tộc S’tiêng ở thôn 1 xã Đoàn Kết cũng bị mất mùa nặng. Thường thì vào ngày mùa, bà con lên rẫy để thu hoạch, nhưng vụ năm nay thì điều cũng chỉ để cho mấy đứa trẻ lượm bán lấy tiền mua bánh, còn thanh niên cũng bỏ rẫy ở nhà chơi. Anh Điểu Kinh – Thôn 1 xã Đoàn Kết cho biết: “Nhà có 5 ha điều 10 năm, nhưng vụ  năm nay không có trái, nhà mình cứ 4 đến 5 ngày vào rẫy lượm cũng chỉ được 6 đến 7 kg, vậy thôi ở nhà chơi chứ đi rẫy làm chi”?! Ông Trần Văn Hữu bí thư chi bộ thôn 1 Đoàn Kết – Bù Đăng cho biết: Thôn 1 có 50% bà con là đồng bào dân tộc S’tiêng, trình độ nhận thức thấp. Mấy năm vừa qua mất mùa đã khó khăn rồi, vụ này mất mùa nữa sẽ còn khó khăn hơn. Nhiều bà con đồng bào không còn thiết tha làm rẫy nữa. Đã có nhiều hộ bán điều non với thời gian từ 4 đến 5 vụ, cá biệt có hộ bán tới 10 vụ, thậm chí còn lâu hơn nữa. Không chỉ vậy, tình trạng bán đất, bán rẫy còn xảy ra và nguy cơ tái đói, tái nghèo là rất rõ.
Điều mất mùa xảy ra trên diện rộng, các vùng như Thống Nhất, Thọ Sơn, Nghĩa Trung, Nghĩa Bình… những năm trước trúng mùa, nhưng năm nay chỉ có cá biệt một số ít vườn điều cho thu hoạch tốt, còn đa phần đều rơi vào cảnh chưa tới vụ đã hết điều. Năm nay, điều vừa mất mùa, lại mất giá khiến bà con nông dân lao đao. Những ngày đầu vụ còn xảy ra lốc xoáy làm gãy đổ một số diện tích điều của bà con nông dân ở xã Phước Sơn. Nhìn toàn cảnh vụ điều năm nay, người trồng điều ở Bù Đăng bị thiệt hại rất lớn. Ông Hứa Phan Duy – Phó chủ tịch Hội Nông dân Bù Đăng cho biết: Vụ điều năm nay tiêp tục bị mất mùa nặng, điều này làm đa số nông dân rơi vào cảnh khó khăn. Vì vậy chúng tôi kiến nghị tới các cấp chính quyền cần có biện pháp cụ thể để giúp đỡ cho bà con nông dân, đặc biệt kiến nghị với hiệp hội điều miền Nam cần có biện pháp bình ổn giá cả để bảo vệ quyền lợi người trồng điều cũng như giữ gìn thương hiệu quả điều vàng của Bình Phước.

Người nông dân phải chi phí về phân bón, thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật và công chăm sóc nhưng không được thu hoạch. Không những thế, giá cả điều thô luôn bấp bênh ở mức thấp. Sắp tới nhiều hộ dân sẽ phải đối mặt với khoản nợ ngân hàng, nguy cơ tái đói, tái nghèo trong vùng đồng bào dân tộc và đứng trước bài toán không biết nên tiếp tục gắn bó với cây điều hay chặt bỏ để chuyển đổi sang đầu tư vào những cây trồng khác.

Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
18/LLV-UBND

Thời gian đăng: 01/05/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 18/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập133
  • Hôm nay15,987
  • Tháng hiện tại27,389
  • Tổng lượt truy cập18,774,107
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây