hien ke

Xóa đói, giảm nghèo ở xã Đoàn Kết chưa bền vững.

Thứ sáu - 14/02/2014 11:15 1386

Xóa đói, giảm nghèo ở xã Đoàn Kết chưa bền vững.

Xã Đoàn Kết (Bù Đăng) có tổng số 1.246 hộ, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc X’tiêng) chiếm trên 30%. Thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, xã đã triển khai các chương trình nhằm giúp người nghèo có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống. Tuy nhiên kết quả năm 2013, toàn xã chỉ giảm được 4 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo hiện vẫn còn 5,7%, tình trạng thoát nghèo vẫn chưa bền vững.

Gia đình anh Điểu Banh, ở thôn 7 có 5 nhân khẩu, gồm 2 vợ chồng và 3 con nhỏ. Cả gia đình chỉ có 2 sào đất canh tác. Vì diện tích đất vừa ít lại cằn cỗi nên hiệu quả canh tác không cao. Không có việc làm ổn định nên hễ ai kêu gì thì anh, chị làm nấy. Hiện tại chỗ ở của gia đình vẫn là một mái tranh nghèo, tài sản không có gì đáng giá. Gia đình bà Trần Thị Sáu, cùng ngụ tại thôn 7, ngay sát bên nhà anh Điểu Banh chỉ có 2 mẹ con. Do sức khỏe già yếu nên hàng ngày bà Sáu chỉ quanh quẩn nhặt bán ve chai. Con trai bà làm nghề chạy xe ôm ở thành phố, lâu lâu mới về. Bà Sáu ở trong căn nhà tạm quây bằng mấy tấm tôn, rộng chừng hơn 10 mét vuông, chiếc ghế bố kê ở giữa nhà làm giừơng nằm tạm. Bà Sáu tâm sự: già, yếu không làm gì ra tiền, ai có cho thì ăn, nhặt ve chai ở thôn cũng có đâu nhiều. Ông Nguyễn Ngọc Thân, trưởng thôn 7 xã Đoàn Kết cho biết: Thôn có 156 hộ, 815 nhân khẩu, nhưng hiện tại vẫn còn 23 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo, 21 hộ không có đất sản xuất. Trong đó, có 10 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù những chính sách an sinh xã hội đều được triển khai đầy đủ, nhưng thực trạng về hộ nghèo, hộ cận nghèo vẫn là những trăn trở của thôn.
Ông Lương Nghĩa, phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: thực hiện công tác giảm nghèo, ngay từ đầu năm, xã đã triển khai công tác thống kê, lập danh sách để triển khai các chính sách đảm bảo đúng đối tựơng, số lượng. Theo đó toàn xã đầu năm có 75 hộ nghèo và 70 hộ cận nghèo; 381 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài việc vận động các đoàn từ thiện tặng quà cứu trợ, tặng quà tết cho các đối tượng thì xã đã phối hợp thực hiện tốt chính sách: cứu đói giáp hạt cho 298 nhân khẩu của 72 hộ; cấp 2.113 thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ tiền điện thắp sáng cho 75 hộ nghèo, xây tặng 1 nhà tình thương và các chính sách miễn, giảm khác. Mỗi Đảng viên được chi bộ phân công giúp đỡ hộ nghèo, cán bộ xóa đói giảm nghèo phối hợp với các thôn phân loại hộ nghèo tìm nguyên nhân để tham mưu ủy ban nhân dân xã có biện pháp giúp đỡ.
 

Các con của anh Điểu Banh trong căn nhà vách liếp
 
Kết quả tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của huyện và UBND xã Đoàn Kết về công tác giảm nghèo mới đây cho biết: Năm 2013, xã Đoàn Kết có 14 hộ thoát nghèo, tuy nhiên lại phát sinh thêm 10 hộ nghèo khác nữa, do vậy số hộ nghèo còn 71 hộ, chiếm tỷ lệ 5,7%; có 21 hộ thoát cận nghèo, nhưng lại phát sinh 32 hộ cận nghèo khác, do đó toàn xã còn 81 hộ, chiếm tỷ lệ 6,5%, cao hơn năm 2012 là 0,3%. Nhiều ý kiến cho rằng các hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo là chưa bền vững. Theo quy định của Chính phủ thì ở nông thôn, bình quân mỗi khẩu một tháng thu nhập dưới 400 ngàn đồng thì thuộc diện nghèo; từ 401 nghìn đồng đến 520.000 đồng là cận nghèo. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay giá các mặt hàng tiêu dùng thì tăng cao, trong khi còn nhiều hộ không có tư liệu sản xuất, thu nhập thất thường. Một số hộ thuộc diện nghèo lười lao động, bán điều bông, hoặc sang nhượng đất sản xuất để tiêu dùng lãng phí nếu không được ngăn chặn, khắc phục thì nguy cơ tái đói, tái nghèo là rất rõ.
 
Quang Minh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
27/LLV-UBND

Thời gian đăng: 30/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 27/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay1,380
  • Tháng hiện tại16,787
  • Tổng lượt truy cập19,228,412
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây