hien ke

Nuôi hươu, nai lấy nhung mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao ở Minh Hưng.

Thứ năm - 11/10/2012 08:15 4490

Nuôi hươu, nai lấy nhung mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao ở Minh Hưng.

Mô hình gây, nuôi động vật hoang dã hiện nay đang được phát triển rộng rãi tại huyện Bù Đăng. Theo thống kê của hạt kiểm lâm, toàn huyện có gần 100 cơ sở gây nuôi động vật hoang dã với hàng ngàn cá thể như: ba ba, nhím, chồn hương….. Một trong số những mô hình hiện nay đang được nông dân quan tâm đó là mô hình nuôi Nai và Hươu sao lấy nhung. Tại thôn 4 xã Minh Hưng (Bù Đăng), gia đình ông Phạm Văn Đạo (1963) đã làm giàu từ mô hình kinh tế này.

           Năm 2010, Ông Phạm Văn Đạo mới bắt đầu xây dựng mô hình gây, nuôi động vật hoang dã. Ban đầu ông mua 1 cặp Nai giống với số vốn 150 triệu đồng. Điều kiện chăn nuôi khá thuận lợi do Nai ăn đủ các loại lá, cỏ, rau của, quả. Cặp Nai lớn nhanh, khỏe mạnh, chỉ trong thời gian 1 năm, đã mau chóng báo hiệu những tin vui đầu tiên. Con Nai đực bắt đầu có nhung và con Nai cái đến kỳ sinh sản. Nhận thấy điều kiện khá thuận lợi có thể phát triển được mô hình này, ông Đạo đã tiếp tục mua thêm Nai giống. Qua tìm hiểu nuôi Hươu sao cũng tưng tự như nuôi Nai, giá trị kinh tế cũng tương đồng nên ông quyết định nuôi cả Hươu sao. Một cặp Hươu sao trưởng thành có giá khoảng 45 triệu đồng, thời gian cho nhung và sinh sản cũng trong 1 năm. Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, gia đình ông Đạo đã thu hoạch 3 cặp nhung Nai, 7 cặp nhung Hươu sao, bán 2 con Nai và 7 con Hươu giống, thu về trên 500 triệu đồng. Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi, cũng như tính toán về lợi nhuận từ mô hình kinh tế này, ông Đạo cho biết: nếu nuôi 1 cặp Nai giống với giá 150 triệu đồng thì chỉ sau 1 đến 2 năm sẽ thu lại được vốn. Vì giá thị trường hiện nay là 2,5 triệu đồng 100gam (lạng) nhung. Một cặp nhung Nai có thể bán được 30 triệu đồng. Nai cái cũng đẻ mỗi năm 1 con, bán giống cũng có từ 80 đến 90 triệu đồng. Tương tự như vậy, Hươu sao cũng cho thu nhập rất mau và chăn nuôi thì đơn giản chủ yếu chỉ có cỏ và rau, củ, quả. Nếu so sánh giữa nuôi Hươu, Nai và các loại cây trồng vật nuôi khác thì mô hình kinh tế này có lợi nhuận hơn hẳn, kể cả so với cao su – ông Đạo nói.

           Cùng với việc nuôi 2 loại con chủ lực là Nai và Hươu, gia đình ông Đạo cũng đã nuôi nhiều loại khác như: Công, Sóc đá, Chồn nhung và Trĩ khoang cổ. Các loại động vật trên đều được nuôi nhốt riêng biệt trong một diện tích tổng thể khoảng 2.000 mét vuông. Không gian thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ, an toàn cho người và động vật lại có thu nhập cao. Đặc biệt các loại động vật hoang dã rất hiếm khi mắc bệnh, đây đang là tâm điểm chú ý để nhiều nông dân học hỏi, phát triển. Mô hình kinh tế này mang lại nhiều hy vọng làm giàu cho người nông dân.

Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
27/LLV-UBND

Thời gian đăng: 30/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 27/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay1,794
  • Tháng hiện tại13,315
  • Tổng lượt truy cập19,224,940
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây