Số: 39/LLV-UBND

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 39/2024

Thời gian đăng: 22/09/2024

Toàn dân tăng cường nâng cao cảnh giác phòng chống trộm cắp trong mùa thu hoạch.

Thứ ba - 18/04/2017 08:18

Toàn dân tăng cường nâng cao cảnh giác  phòng chống trộm cắp trong mùa thu hoạch.

Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Bù Đăng liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp gây thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân. Kẻ gian thường lợi dụng thời điểm mùa, vụ bà con đi rẫy thu hoạch tiêu, điều không có người trông coi nhà thì đột nhập lấy cắp tài sản. Nhiều vụ xảy ra liên tiếp khiến người dân hoang mang lo lắng. cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt tổ chức triệt phá, trấn áp tội phạm.

Liên tiếp xảy ra các vụ trộm đột nhập nhà dân đục két sắt lấy tài sản

Đã hơn 1 tháng trôi qua, kể từ khi bị kẻ gian đột nhập vào gia đình trộm tài sản, ngày 6/3/2017, gia đình bà Lương Thị Thẩm (1960) ngụ thôn 6 xã Bom Bo vẫn chưa hết bàng hoàng lo lắng. Kể lại sự việc, bà Thẩm cho biết; khoảng 7 giờ sáng ngày 6/3, cả gia đình gồm vợ, chồng bà cùng các con trai, con dâu vào rẫy cách nhà 1 km thu hoạch điều. Trước khi đi mọi người đã cẩn thận đóng và khóa tất cả các cửa từ cổng vào nhà. Tuy nhiên đến khoảng 11 giờ trưa về thì gia đình phát hiện đã bị kẻ gian đột nhập, cậy cửa sổ, cưa song cửa vào nhà đục két sắt. Tài sản bị mất gồm 110 triệu đồng tiền mặt và 7 chỉ vàng các loại, tổng giá trị khoảng trên 130 triệu đồng. Bà Thẩm chia sẻ: “Vì nhà ở gần đường nên gia đình tôi cũng đã đề cao cảnh giác, xây dựng hàng rào, tường bao, cửa sắt kiên cố; hàng ngày trước khi ra khỏi nhà, ngoài việc khóa cửa còn hay dùng những tấm bạt che chắn bớt tầm nhìn vào nhà. Tuy nhiên không ngờ vẫn xảy ra mất trộm. Tài sản thì đã mất rồi, nhưng tinh thần của gia đình rất bất an, những gia đình xung quanh cũng nơm nớp lo sợ”.

Chỉ 3 ngày sau đó là ngày 9/3, anh Đoàn Văn Chiến thôn 2 xã Đức Liễu vừa ra sau vườn quét dọn lá điều, vợ anh và người làm cũng đi hái tiêu chỉ cách nhà 1 km, tuy nhiên đến khoảng 10 giờ trưa về nhà thì đã thấy kẻ gian đột nhập, đục két sắt lấy trộm 16 triệu đồng tiền mặt và 7 chỉ vàng 4 số 9 với tổng trị giá 45 triệu đồng. Quan sát xung quanh thì phát hiện chúng đã vào phía bên hông nhà cắt dây thép gai (B40), cậy cửa sổ, cắt song cửa bằng gỗ, nhưng do địa thế khó không chui vào được, chúng đã vòng ra cửa hậu, cắt cửa hậu làm bằng sắt rồi vào nhà.   
Manh động và táo tợn hơn nữa là vụ trộm xảy ra tại gia đình anh Chí Trách Khìn (1982) ngụ thôn Bình Thọ xã Nghĩa Bình. Thời điểm xảy ra vụ việc từ 8 giờ đến 10 giờ sáng ngày 6/3, khi vợ chồng anh đi lượm điều về thì phát hiện kẻ gian đột nhập đục két sắt lấy mất 40 triệu đồng tiền mặt. Hiện trường để lại cho thấy chúng đã dùng máy khoan của thợ khoan giếng cho nhà anh để khoan đục két sắt. Trong khi đó những người hàng xóm có nghe tiếng động mạnh nhưng không nghĩ đó là hàng động của kẻ trộm, nên cũng không để ý. Anh Khìn cho biết gia đình tôi mới chuyển về ở đây 1 năm, nhưng đã 4 lần bị kẻ gian đột nhập trộm tài sản, trong đó một lần đối tượng đang đục két sắt thì bị phát hiện tri hô nên bỏ chạy; một lần mất xe máy, 2 lần mất tiền.
 
Từ sự thiếu cảnh giác của người dân
Cũng trong ngày 6/3, Nhà anh Trần Văn Thiện ( 1978), ngụ thôn 2 Đức Liễu, giáp quốc lộ 14, bị trộm mất 200 kg tiêu trị giá khoảng 10 triệu đồng. Anh cho biết: “Nhà tôi vừa hái tiêu về hồi chiều, vì có máy xay nên tôi xay và phơi ngoài sân. Nghĩ rằng nhà mình có 2 lần cổng (một cổng giáp đường và một cổng ngay sân - PV ) an toàn nên tôi không hốt vào mà để phơi qua đêm, tuy nhiên khoảng 2 giờ sáng hôm sau, dậy thì tôi phát hiện toàn bộ tiêu đã bị trộm lấy hết. Thời gian này, thấy trộm cắp xảy ra liên tục như vậy, từ nay trở đi chắc tôi sẽ phải cẩn thận hơn”.
Gia đình anh Nguyễn Hữu Chiến sinh năm 1968, thôn phó thôn 3 xã Bom Bo, nhà gần ngay trường mẫu giáo Vành Khuyên cũng đã bị kẻ gian đột nhập vào ngày 21/3. Chúng cạy cửa hậu, sau đó lục lọi đồ đạc trong nhà và lấy cắp toàn bộ nữ trang của vợ anh trị giá khoảng 30 triệu đồng. Điều đáng nói là căn nhà cấp bốn, phía trên thì xây gạch, nhưng dưới bếp chắp vá bằng gỗ và tôn không chắc chắn khiến kẻ gian đột nhập một cách dễ dàng. Trong khi đó, tất cả số vàng trên lại để trong hộc tủ nhựa dưới bếp, trên hộc còn gắn sẵn chìa khóa. Anh Chiến tâm sự: “Rất may là hôm đó, toàn bộ số tiền trên 20 triệu của gia đình và tiền cước viễn thông (anh Chiến là nhân viên thu cước viễn thông) mới thu của bà con trong xã tôi mang theo, chứ để ở nhà thì chắc mất luôn. Có lễ chúng đã để ý thời gian làm việc và đi về của gia đình tôi nên đã đột nhập đúng vào thời điểm mọi người đểu không có nhà. Hiện tôi đã gia cố và thay mới cửa đảm bảo an toàn hơn”.  
Sự vào cuộc của cơ quan chức năng
 
Đại úy Nguyễn Minh Hiếu, đội trưởng đội cảnh sát hình sự công an huyện Bù Đăng cho biết: Từ tháng 8/2016, nhận định tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt hơn nữa là thời điểm trong vụ mùa thu hoạch điều, tiêu và cà phê, người dân thường lơ là cảnh giác nên thường phát sinh tội trộm cắp tài sản. Do vậy đội đã tham mưu công an huyện triển khai nhiều biện pháp đồng bộ vừa thành lập các chuyên án nhằm triệt phá, bóc gỡ các đường dây trộm cắp có tổ chức; cử trinh sát, phối hợp với ông an các xã bám sát địa bàn. Đặc biệt đội đã tham mưu tổ chức tuyên truyền phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm nhất là trộm cắp tài sản tại một số khu dân cư trọng điểm để nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác; tư vấn trực tiếp cho những hộ ở khu vực nguy hiểm gia cố nhà cửa cũng như việc cất giấu tài sản an toàn để tránh bị mất cắp. “ chúng tôi đã lưu ý với người dân là trước khi gây án, các đối tượng thường đến tiếp cận hiện trường để quan sát, nắm tình hình, sau đó mới tổ chức đột nhập trộm cắp, nhiều đối tượng còn mang theo súng và các loại hung khí khác, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, do vậy bà con cần tuyệt đối cẩn thận. Chúng tôi cũng đề nghị cán bộ và nhân dân tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm, khi phát hiện các thông tin, tài liệu về đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp thì kịp thời báo cho cơ quan chức năng, đẩy mạnh phong trào toàn dân đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn sự bình yên của cuộc sống”.
Cũng theo đại úy Hiếu:  trong quý 1/2017, trên địa bàn huyện xảy ra 34 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 20 vụ trộm cắp tài sản gây thiệt hại 243 triệu 500 ngàn đồng tiền mặt; trên 6 cây vàng các loại; 9 xe mô tô; 10 điện thoại di động; 2 ti vi; 4 máy bơm nước; 700 kg tiêu và cà phê cùng nhiều tài sản khác với tổng trị giá khoảng gần 1 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 8 vụ, bắt và xử lý 16 đối tượng. 
Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay8,452
  • Tháng hiện tại346,593
  • Tổng lượt truy cập19,909,011
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây