Số: 39/LLV-UBND

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 39/2024

Thời gian đăng: 22/09/2024

MỘT SỐ VẤN ĐỀ NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÙ ĐĂNG KHÓA VI, NHIỆM KỲ 2016 - 2021.

Thứ năm - 27/04/2017 08:41

MỘT SỐ VẤN ĐỀ NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ  HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÙ ĐĂNG KHÓA VI, NHIỆM KỲ 2016 - 2021.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước là một trong những yêu cầu quan trọng để xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Mục đích đặt ra là làm cho các cơ quan nhà nước thực hiện đúng và đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Trong bộ máy nhà nước, Hội đồng nhân dân (HĐND) vừa là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, vừa là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Vì vậy, xây dựng HĐND các cấp có thực quyền để đảm đương đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình là một yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Xuất phát từ thực tiễn và nhiệm vụ trong tình hình mới đặt ra yêu cầu cần tiếp tục đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, đồng thời phải đảm bảo cho HĐND phát huy tốt vai trò của mình, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các mặt hoạt động của HĐND.

Huyện Bù Đăng, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, kế thừa và học tập thành tựu, kinh nghiệm hoạt động của HĐND các khóa trước. Nhiệm kỳ 2011 – 2016 HĐND huyện đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là trong việc thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh; quyết định nhiều chủ trương, định hướng quan trọng để phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, từng bước đổi mới hoạt động trên nhiều mặt công tác và đạt được những kết quả quan trọng: Chất lượng các kỳ họp ngày càng nâng cao, dân chủ và thực chất hơn; quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương một cách kịp thời, bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của huyện; Công tác giám sát hiệu quả hơn, có tác dụng thiết thực thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ và góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém của các ngành, địa phương và cán bộ, công chức; Hoạt động tiếp xúc cử tri được tăng cường và dần đi vào nề nếp, tạo sự gắn bó, tin tưởng của cử tri đối với đại biểu HĐND huyện; Công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được Thường trực HĐND huyện quan tâm thực hiện nghiêm túc; Hoạt động của tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện từng bước được nâng cao về chất lượng; Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND huyện thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo luật định.

Về tổng thể, kết quả hoạt động của HĐND huyện trong nhiệm kỳ qua đã góp phần rất quan trọng vào việc củng cố, hoàn thiện cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, củng cố và tăng cường quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa VI, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND huyện nhiệm kỳ vừa qua nhìn chung vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định đó là: Tuy các Nghị quyết của HĐND huyện ban hành đúng trình tự, đúng quy định của pháp luật, nhưng vẫn còn một số chỉ tiêu, giải pháp tính khả thi chưa cao như Nghị quyết về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010 - 2015; việc thực hiện một số chương trình dự án như dự án khu dân cư Lý Thường Kiệt, dự án cấp đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số triển khai chậm; số lượng đoàn giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND huyện tăng nhưng chưa tháo gỡ được một cách cơ bản những vấn đề đặt ra ở địa phương; nhiều đại biểu hoạt động kiêm nhiệm chưa dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động giám sát, nên hiệu quả và chất lượng một số đợt giám sát còn hạn chế, chưa cao; Sự phối hợp giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND với UBND huyện có giai đoạn chưa thực sự nhịp nhàng; một số vấn đề cần có sự thỏa thuận, thống nhất giữa UBND huyện với Thường trực HĐND huyện giữa hai kỳ họp chưa được thực hiện đầy đủ... Đây là những vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện, làm cho HĐND huyện chưa phát huy được đầy đủ vị thế của cơ quan đại diện quyền dân chủ của người dân, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021 thực sự đáp ứng sự mong đợi của Nhân dân địa phương, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Cần thực hiện một số giải pháp sau đây:

Thứ nhất, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND huyện. Việc bố trí cán bộ Đảng giữ các chức danh của Thường trực HĐND huyện là hết sức cần thiết nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND và nâng cao vị thế của HĐND huyện, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện. Qua đó, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thứ hai, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND huyện. Trong đó, Thường trực và các Ban HĐND huyện giữ vai trò nòng cốt, chủ động trong công tác điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động của HĐND. Thường trực HĐND huyện phát huy tốt vai trò trong việc điều hòa, phối hợp, nhất là trong các hoạt động giám sát, thẩm tra. Các Ban HĐND huyện nêu cao trách nhiệm của mình trong công tác thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, chủ động rà soát kỹ nội dung, đưa ra những vấn đề còn vướng mắc, bất cập, chưa đúng quy định của pháp luật để giúp cho đại biểu có thêm thông tin, định hướng trong việc xem xét, thảo luận và quyết định. Sau khi nghị quyết được ban hành, Thường trực và các Ban HĐND huyện thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai thực hiện, kịp thời phát hiện và đề xuất biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế. Các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện tăng cường đi thực tế tại địa phương, theo dõi giám sát các cơ quan chức năng trong việc thực hiện quy định của pháp luật, nghị quyết HĐND, việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; nghiên cứu các tài liệu, văn bản trình tại các kỳ họp HĐND huyện để tham gia ý kiến thảo luận có chất lượng; tích cực tham gia các hoạt động giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri theo quy định...

Thứ ba, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện chức năng quyết định và giám sát của HĐND. Xác định đúng vấn đề cần quyết định để nâng cao hiệu lực, hiệu quả các nghị quyết của HĐND; chương trình ban hành nghị quyết phải bám sát vào nhiệm vụ chính trị và điều kiện thực tế, khả năng thực hiện của địa phương. Cơ quan tham mưu, giúp việc cho HĐND huyện chuẩn bị tài liệu, văn bản quy định và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho đại biểu HĐND nghiên cứu. Đổi mới công tác điều hành của chủ tọa kỳ họp theo hướng tạo môi trường cho đại biểu phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm tham gia thảo luận, góp ý thẳng thắn thiết thực, hiệu quả về nội dung các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết; chủ tọa gợi ý, định hướng xem xét những vấn đề còn những ý kiến khác nhau, dành thời gian thỏa đáng cho thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn... Trong hoạt động giám sát, nội dung giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vấn đề bức xúc đang được cử tri quan tâm. Sau giám sát, Thường trực và các Ban HĐND huyện cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các đề nghị, kiến nghị sau giám sát của các cơ quan, đơn vị, tránh để xảy ra tình trạng các đề nghị, kiến nghị sau giám sát không được thực hiện. Đối với đề nghị, kiến nghị chậm giải quyết, Thường trực HĐND huyện cần có văn bản nhắc nhở, đôn đốc giải quyết.

Thứ tư, tăng cường mối quan hệ và phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQVN huyện. Thường trực HĐND huyện chủ động xây dựng Quy chế phối hợp với UBND, UBMTTQVN huyện để thực hiện, nhất là việc thống nhất thực hiện một số nội dung như: họp liên tịch để thống nhất nội dung, chương trình các kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri, chọn đơn vị được chất vấn, tổ chức kỳ họp, giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp...

Thứ năm, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để làm cầu nối giữa chính quyền với nhân dân địa phương. Cần thông tin rộng rãi về hoạt động của HĐND huyện, đặc biệt là việc quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương, trong hoạt động giám sát, trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; Cần tổ chức diễn đàn cử tri trên Đài truyền thanh của huyện để kịp thời thông tin ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND huyện, để từ đó tạo nên một diễn đàn rộng rãi cho việc xây dựng, ban hành các chính sách đạt hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

Thứ sáu, thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND huyện. Hiệu quả hoạt động của HĐND huyện phụ thuộc rất lớn vào chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đại biểu HĐND huyện. Vấn đề bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu HĐND huyện cần được quan tâm thường xuyên, đây là một giải pháp cơ bản góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện là việc làm thường xuyên và phải bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, nhưng đồng thời cũng cần sự linh hoạt, chủ động, sáng tạo phù hợp với điều kiện của địa phương. Mặt khác, muốn hoạt động của HĐND huyện thực chất và hiệu quả thì cần có một cơ cấu tổ chức bộ máy đủ mạnh, trong đó hạt nhân là các đại biểu phải là người có tâm, có trình độ, có năng lực thực tiễn mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tin rằng nhiệm kỳ mới 2016 – 2021, với tinh thần và trách nhiệm của mình, tập thể 40 đại biểu HĐND huyện sẽ đánh dấu bước tiến mới trong sự gắn kết nhân dân với bộ máy chính quyền các cấp dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa huyện Bù Đăng vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra./.                                                                                     
                                                                                 
                                                                                    Châu Anh Kiệt  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay8,006
  • Tháng hiện tại346,147
  • Tổng lượt truy cập19,908,565
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây