Số: 39/LLV-UBND

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 39/2024

Thời gian đăng: 22/09/2024

Thường trực HĐND huyện khảo sát tổ chức và hoạt động chính quyền xã Phú Sơn trong quý I năm 2017.

Thứ tư - 05/04/2017 10:10

Thường trực HĐND huyện khảo sát tổ chức và hoạt động chính quyền xã Phú Sơn trong quý I năm 2017.

Nhằm đánh giá tình hình thực tế về tổ chức và kết quả hoạt động của chính quyền địa phương cấp xã trong quý I năm 2017 theo Luật tổ chức chính quyền địa phương, qua đó có những giải pháp kịp thời để từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp xã trong thời gina tới. Sáng nay, ngày 04/4/2017, ông Bùi Ngọc Hân – Phó Chủ tịch HĐND huyện trưởng Đoàn công tác của Thường trực HĐND huyện về khảo sát tình hình tổ chức và hoạt động của chính quyền xã Phú Sơn. Tham gia Đoàn có các đồng chí: Lê A – UVTV, Trưởng Ban KT-XH HĐND huyện cùng đại diện các Ban HĐND huyện, phòng Tư pháp, Văn phòng HĐND và UBND huyện.

Theo báo cáo tại buổi làm việc cho thấy: Ngay sau bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tại kỳ họp thứ nhất HĐND xã nhiệm kỳ 2016 0 2021 đã bầu đầy đủ các chức danh, các Ban HĐND xã theo quy định. Trong quá trình công tác, một số đồng chí được điều động của tổ chức nhận nhiệm vụ mới nên tại kỳ họp cuối năm 2016, HĐND đã củng cố, bầu bổ sung chức danh Chủ tịch HĐND xã. Nhìn chung, cơ cấu đại biểu hợp lý, đảm bảo tính đại diện; cơ cấu thành phần, trình độ chuyên môn và tỷ lệ đại biểu trẻ, đại biểu nữ, đại biểu là người dân tộc đều đạt theo dự kiến. Trong đó, Phó Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND xã nên thuận lợi trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND xã. Việc luật hóa thành lập hai Ban HĐND đã tạo điều kiện cho các đại biểu HĐND xã tham gia nhiều hoạt động của HĐND, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của HĐND. Với chức năng, nhiệm vụ đã được Luật tổ chức chính quyền địa phương quy định nên trong thời gian qua HĐND đã ban hành các Nghị quyết về quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh; vấn đề thu, chi ngân sách sát với tình hình thực tế ở địa phương, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đồng thời được UBND xã đã kịp thời triển khai thực hiện một cách có hiệu quả, tạo bước chuyển biến tích cực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Công tác tiếp công dân cũng được chính quyền địa phương quan tâm, Thường trực HĐND đã phối hợp cùng UBND xã bố trí nơi tiếp công dân tại trụ sở, sắp xếp, xây dựng kế hoạch tiếp công dân định kỳ hàng tuần. Cùng với công chức tiếp công dân, Thường trực HĐND đã phân công các đại biểu HĐND xã cùng tham gia để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và các ý kiến, kiến nghị của công dân. Hoạt động tiếp xúc cử tri đã được Ban Thường trực UBMTTQVN xã tổ chức khá chu đáo, thông báo rộng rãi trên phương tiện loa đài, gửi thư mời đến các hộ dân nên được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trước và sau mỗi kỳ họp HĐND xã đều tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, bình quân mỗi hội nghị có hơn 300 cử tri đến tham dự với khoảng 25 ý kiến của cử tri. Đa số các ý kiến tập trung về lĩnh vực đất đai, môi trường, đường điện và việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số. Các ý kiến thuộc thẩm quyền cấp xã đã được UBND xã xem xét, giải quyết và trả lời kịp thời.

Về thực hiện chức năng giám sát: Thường trực HĐND, hai Ban HĐND xã đã xây kế hoạch giám sát năm 2017 theo đó sẽ tiến hành các đợt giám sát trong tháng 4, 5, 6 sau đó tập trung vào công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, văn bản do UBND xã và các cơ quan chuyên môn trình tại kỳ họp. Ngoài ra, tại kỳ họp cuối năm 2016, HĐND đã tiến hành chất vấn Chủ tịch UBND xã về một số vấn đề liên quan đến việc tổ chức thực hiện chỉ tiêu kinh tế - xã hội, một số vấn đề cử tri quan tâm qua đó từng bước nâng cao hiệu quả công tác góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND đề ra.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc Phó Chủ tịch HĐND huyện - Bùi Ngọc Hân đã đánh giá cao công tác tổ chức và hoạt động của chính quyền xã Phú Sơn trong thời gian qua, là xã chọn thực hiện chương trình nông thôn mới giai đoạn 2016  2020 nên lãnh đjao xã đã năng động trong tổ chức thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trên cơ sở dễ làm trước, khó làm sau, các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của nhân dân đều đưa ra bàn bạc công khai nên tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tuy nhiên trong thời gian tới, Thường trực HĐND, hai Ban HĐND, UBND, UBMTTQVN xã cần lưu ý một số nội dung sau: Kế hoạch giám sát, khảo sát cần điều phối nội dung giam sát, thời gian giám sát giữa Thường trực và hai Ban HĐND một cách phù họp để tạo điều kiện cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; Về chương trình nông thôn mới, đề nghị UBND xã sớm vào cuộc để triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ thời gian hoàn thành các tiêu chí theo quy định để kịp công nhận vào năm 2018 theo lộ trình, kế hoạch chung của huyện; duy trì các phiên họp của Thường trực HĐND, Thành viên UBND hàng tháng để xem xét, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết HĐND xã đề ra; Bên cạnh đó cần quan tâm đến đời sống của nhân dân nhất là vào mùa mưa, mất mùa điều trên diện rộng cần lưu ý cứu đói kịp thời để không có tình trạng hộ đói trên địa bàn xã.

Lê Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay9,360
  • Tháng hiện tại347,501
  • Tổng lượt truy cập19,909,919
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây