Số: 39/LLV-UBND

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 39/2024

Thời gian đăng: 22/09/2024

Tấm lòng sư cô Thích Nữ Nhuận Trí, trụ trì chùa Thanh An xã Bom Bo đối với học sinh dân tộc nghèo.

Thứ năm - 25/05/2017 09:54

Tấm lòng sư cô Thích Nữ Nhuận Trí, trụ trì chùa Thanh An xã Bom Bo đối với học sinh dân tộc nghèo.

Chùa Thanh An được thành lập năm 2009, tại thôn 6 xã Bom Bo, do sư cô Thích Nữ Nhuận Trí trụ trì. Thời gian qua, chùa đã có nhiều hoạt động từ thiện đối với người nghèo và học sinh khó khăn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân  xã Bom Bo ghi nhận, đánh giá cao.

Dấu ấn nổi bật là năm 2013, chùa đã khảo sát, biết được một số trường học trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn, có nhiều học sinh nghèo, nhà xa trường đi lại không thuận tiện, nên chùa đã nấu cơm chay từ thiện. Tại trường Tiểu học- Trung học cơ sở Trần Văn Ơn xã Bom Bo mỗi tuần Chùa nấu 2 bữa vào thứ 2 và thứ 4, mỗi ngày 110 suất cho học sinh, chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc như Xê Tiêng, Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Dìu, đồng thời nấu ăn hàng ngày cho 33 trẻ em dân tộc Xê Tiêng tại điểm trường thôn 5 xã Bom Bo của trường mẫu giáo Vành Khuyên. Sư cô Thích nữ Nhuận Trí trụ trì cho biết: Để có được nguồn thực phẩm nhằm duy trì liên tục, Chùa đã vận động của đa số các mạnh thường quân tại thành phố Hồ Chí Minh và phật tử xã Bom Bo, Đường 10, Đắk Nhau. Các nhu yếu phẩm như gạo, mì gói, bột ngọt, dầu ăn, nước tương được các mạnh thường quân cung cấp từng đợt để sử dụng dần, hết lại báo mạnh thường quân cung cấp. Hàng ngày, có 1 sư cô và 2 phật tử nấu cho 33 trẻ, ngày thứ 2 và thứ 4 hàng tuần nấu cho trường Trần Văn Ơn nữa thì có thêm 2 phật tử. Sau khi nấu xong, sư cô và các phật tử trực tiếp chở tới trường bằng xe máy cho học sinh. Cụ Nguyễn Thị Lưu 77 tuổi, một trong số những phật tử tuy tuổi cao nhưng hăng hái, nhiệt tình thường xuyên phụ sư cô nấu cơm và theo xe chở cơm cho học sinh vui vẻ cho biết: Từ chùa tới trường Trần Văn Ơn khoảng 15 km, trong đó còn khoảng 5 km đường đất đỏ, những hôm nào trời nắng ráo thì chỉ cần một người chở bằng xe máy một chuyến là được, nhưng hôm nào trời mưa, gió thì rất khó khăn. Có nhiều lần đường trơn trượt xe máy chở bị trượt té, làm văng vãi cơm và thức ăn, rất vất vả, nhiều khi  sư cô phải chở bằng xe du lịch cũng bị lầy, chúng tôi phải xuống hộ tống lấm lem hết. Nhưng khi tới nơi thì cả trò, sư cô và chúng tôi đều rất vui. Còn điểm trường thôn 5 xã Bom Bo  có 1 lớp 33 trẻ em thì gần hơn (cách chùa khoảng  6 km).  “Điều khiến chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi là mỗi khi chở cơm tới, bọn trẻ đều reo hò, vui mừng chạy ra chào đón. Nhìn bọn trẻ ăn ngon miệng, khỏe mạnh, phụ huynh và nhà trường đón nhận chùa mừng lắm", sư cô chia sẻ.

Xung quanh câu chuyện nấu cơm cho học sinh có rất nhiều câu chuyện cảm động, thú vị. Sư cô Thích nữ Nhận Trí cho biết: khi biết chùa có ý định nấu cơm từ thiện cho học sinh, nhưng điều kiện cơ sở vật chất của Chùa còn khó khăn,  một số mạnh thường quân đã xây tặng 1 bếp nấu cùng với các vật dụng trị giá 80 triệu đồng, đăng ký ủng hộ thường xuyên các nhu yếu phẩm, riêng về rau, củ quả thì Chùa phải lo. Sư cô Nhuận Trí cho biết: "Hàng tuần bản thân tôi và một vài phật tử phải đi chợ Bù Đăng cách chùa trên 20 km để mua rau, đa số tôi phải trực tiếp lái xe tải. Lúc đầu mọi người nhìn thấy tôi lái xe tải thì dồn ánh mắt nhìn vẻ ngạc nhiên, có lẽ họ chưa bao giờ thấy một nữ tu sĩ như vậy, nhưng sau khi biết chúng tôi nấu cơm tình thương cho học sinh nghèo và có nhiều cố gắng như vậy thì tiểu thương cũng bán rẻ, nhiều người còn cho thêm, lúc ấy chúng tôi rất vui và mối quan hệ ngày càng gần gũi, thân thiết, có người thấy tôi như vậy cũng về học lái xe và tình nguyện đi làm từ thiện với chùa, đó là một điều rất thú vị", sư cô Nhuận Trí chia sẻ.

Cũng từ sự vận động của chùa Thanh An mà trường Trần Văn Ơn đã được xây tặng 1 phòng học, 2 nhà vệ sinh trị giá 145 triệu đồng; hàng năm mỗi dịp Tết đến, Xuân về, chùa Thanh An còn vận động tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.

Bà Hoàng Thị Hải, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Bom Bo cho biết:  Bếp ăn tình thương của chùa Thanh An là mô hình thực sự có ý nghĩa,  những suất cơm, cháo đã thể hiện được tình cảm của chùa với học sinh và người dân địa phương trên tinh thần tương thân, tương ái. Việc làm đó, đã lan tỏa ngọn lửa đoàn kết yêu thương trong cộng đồng, chia sẻ với Cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội, chùa đã và đang làm tốt phương châm "tốt đạo, đẹp đời".

Theo sự bình chọn và giới thiệu của Đảng ủy xã Bom Bo, ngày 19/5/2017, Sư cô Thích nữ Nhuận Trí đã được Huyện ủy Bù Đăng biểu dương với thành tích thực hiện tốt Chỉ Thị 05 của Bộ Chính trị "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay7,206
  • Tháng hiện tại345,347
  • Tổng lượt truy cập19,907,765
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây