Số: 39/LLV-UBND

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 39/2024

Thời gian đăng: 22/09/2024

ĐẮK NHAU TRIỂN KHAI MÔ HÌNH “ĐỒNG TÂM HIỆP LỰC” TRONG LĨNH VỰC AN NINH TRẬT TỰ.

Thứ hai - 15/05/2017 08:14

ĐẮK NHAU TRIỂN KHAI MÔ HÌNH “ĐỒNG TÂM HIỆP LỰC” TRONG LĨNH VỰC AN NINH TRẬT TỰ.

Trong thời gian qua, trên địa bàn xã Đắk Nhau tình hình an ninh trật tự vẫn còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, tình hình trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội diễn biến rất phức tạp như: nạn sử dụng trái phép chất ma túy, cờ bạc xảy ra rất nhiều đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã. Để giải quyết những vấn nạn trên, cấp ủy và chính quyền địa phương đã chỉ đạo cho công an xã xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự ở các thôn.
Đắk Wí là thôn được xã chọn làm điểm để triển khai mô hình, ông Phạm Tâm, trưởng công an xã Đắk Nhau cho biết đây là thôn phức tạp về tình hình an ninh trật tự, với đặc thù tập trung nhiều thành phần dân cư, với nhiều dân tộc anh em sinh sống trong đó tập trung bà con dồng bào người Tày, Nùng từ phía Bắc vào sinh sống, chiếm tỷ lệ hơn 50% dân số của thôn, là địa bàn rộng giáp ranh nhiều xã như: Đường 10, Bom Bo, Bình Minh, Thọ Sơn với hệ thống dân sinh tự phát phức tạp là điều kiện thuận lợi cho hoạt động của bọn tội phạm nhất là trộm cắp tài sản, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy. Đặc biệt trong thời gian gần đây nổi lên khu 23 với 78 hộ dân chia thành 3 tổ, cách trung tâm hành chính xã 15 km đường sá đi lại khó khăn, nhất là mùa mưa. Toàn khu 23 có 15 đối tượng nghiện ma túy, 4 đối tượng có nghi vấn cướp tài sản. Có trường hợp đối tượng nghiện ngang nhiên mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, bắt trộm gà, lợn của người dân mang đi bán lấy tiền sử dụng ma túy nhưng nhân dân trong khu dân cư không dám tố giác.
Từ tình hình trên, công an xã Đắk Nhau đã xây dựng kế hoạch và tham mưu UBND xã triển khai mô hình tự quản về an ninh trật tự tại thôn Đắk Wí mà trọng tâm là tập trung vào khu 23 để phát động. Đầu năm 2017, UBND xã Đắk Nhau đã tổ chức họp dân khu 23 thôn Đắk Wí đê triển khai mô hình tự quản về an ninh trật tự với tên gọi “Đồng tâm hiệp lực” với cách thức hoạt động gồm: treo kẻng an ninh để báo động khi phát hiện có người vi phạm ở khu dân cư, đặc biệt là các đối tượng trộm cắp để nhân dân triển khai vây bắt. Số điện thoại của tổ trưởng tổ an ninh và người phụ trách giữ kẻng được thông báo rộng rãi đến từng hộ gia đình. Khi gia đình nào phát hiện, nghi vấn về an ninh trật tự nhu trôm cắp thì điện thoại báo ngay cho tổ trưởng gổ an ninh và người giữ kẻng, khi tiếp nhận được tin báo thì người giữ kẻng tiến hành gõ kẻng báo động theo quy định để huy động nhân dân vay bắt đối tượng vi phạm. Hàng đêm tổ an ninh nhân dân sẽ tiến hành phân công đi tuần tra vào các giờ cao điểm. Ngoài ra bà con nhân dân trong khu dân cư phải tăng cường đồng tâm hiệp lực cùng tố giác tội phạm, người vi phạm pháp luật tại khu dân cư, đồng tâm giúp đỡ, cảm hóa giáo dục người vi phạm pháp luật, nghiện ma túy, người cải tạo tái hòa nhập cộng đồng.
Từ một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, người dân không yên tâm lao động sản xuất, trong đó một số người dân còn tham gia vào các tệ nạn như cờ bạc, ma túy. Nhận thức của các hội đoàn thể và một số người dân còn hạn chế trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, thì sau khi triển khai mô hình “Đồng tâm hiệp lực” đã có sự chuyển biến tích cực, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, ban quản lý thôn đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” và mô hình tự quản về an ninh trật tự ở khu dân cư, các chi hội đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên và quần chúng nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu “Diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, không tàng trữ buôn bns trái phép chất ma túy.
Kết quả trong quý I năm 2017, nhân dân đã mạnh dạn phát hiện, tố giác và cung cấp cho lưục lượng công an 30 tin báo có gia trị về hoạt động của tội phạm và người vi phạm pháp luật, trong đó làm rõ và lập hồ sơ 15 đối tượng nghiện ma túy đưa vào giáo dục cai nghiện tại cộng đồng, tổ an ninh nhắc nhở, giải tán 5 lượt lợi dụng đám ma, tiệc cưới để đánh bạc, bắt 1 đối tượng trộm cắp xe máy. Nhân dân tích cực tham gia cảm hóa, giúp đỡ những người vi phạm pháp luật, nhất là người nghiện, người chấp hành xong tù về tái hòa nhập cộng đồng, không tái phạm và giúp đỡ 5 người nghiện ma túy tự cai nghiện tại gia đình.
Nhìn chung, từ sau khi phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc va mô hình “Đồng tâm hiệp lực” tại thôn Đắk Wí tình hình an ninh trật tự tại khu dân cư đã được cải thiện tình hình trộm cắp đã giảm, ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm của người dân trong khu dân cư ngay càng nâng cao. Trong thời gian tới, xã Đắk Nhau sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các thôn còn lại của xã để từng bước làm trong sạch địa bàn khu dân cư, đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương.
Anh Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay7,649
  • Tháng hiện tại345,790
  • Tổng lượt truy cập19,908,208
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây