hien ke

Huyện Bù Đăng có 117 nạn nhân da cam đuợc hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

Thứ sáu - 14/02/2014 09:49 1153

Huyện Bù Đăng có 117 nạn nhân da cam đuợc hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

Đã 52 năm trôi qua, kể từ khi giặc Mỹ rải chất độc da cam đioxin trong cuộc chiến tranh phi nghĩa tại Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2013), chất độc này đã để lại rất nhiều đau thương, mất mát đối với nhiều gia đình Việt Nam. Chất độc da cam là tên gọi của một loại chất thuốc diệt cỏ và làm rụng lá cây được quân đội Hoa Kỳ sử dụng tại Việt Nam . Chất này đã được dùng trong những năm từ 1961đến 1971, các cơ quan y tế ở Việt Nam ước tính khoảng 400.000 người đã bị giết hoặc tàn tật, khoảng 500.000 trẻ em sinh ra bị dị dạng, dị tật bởi chất độc hóa học này. Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam ước lượng khoảng 1 triệu nạn nhân đã bị tàn phế hoặc bệnh tật vì chất độc da cam. Nhiều người cho rằng chất độc da cam còn làm tổn thương sức khỏe của những người lính Mỹ cũng như lính Úc, Hàn Quốc, Canada, New Zealand có mặt như quân đồng minh của Mỹ mà có tiếp xúc với chất này.

 Trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, mục đích quân sự chính thức của chất độc da cam là làm rụng lá cây rừng để quân đội du kích Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam không còn nơi trốn tránh. Chất độc da cam là một chất lỏng trong; tên của nó được lấy từ màu của những sọc được vẽ trên các thùng phuy dùng để vận chuyển nó. Đến năm 1971, chất độc da cam không còn được dùng để làm rụng lá nữa; còn thuốc 2,4-D vẫn còn được sử dụng để diệt cỏ. 2,4,5-T đã bị cấm sử dụng. Chất độc da cam dioxin để lại hậu quả rất lớn đối với đời sống xã hội. Riêng tại Bình Phước có khoảng 4.000 nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam. Toàn huyện Bù Đăng có 117 nạn nhân đang được hưởng chế độ hàng tháng theo pháp lệnh của Quốc hội. Trong đó có 70 nạn nhân bị nhiễm độc trực tiếp tại chiến trường, 47 nạn nhân bị ảnh hưởng dán tiếp; 62 gia đình có 1 nạn nhân, 22 gia đình có 2 nạn nhân, 1 gia đình có 3 nạn nhân và đặc biệt có 2 gia đình có 4 nạn nhân đó là các gia đình ở xã Đức Liễu và thị trấn Đức Phong. Trong những năm qua, để động viên và giúp đỡ các gia đình nạn nhân chất độc da cam đioxin, cấp ủy đảng, chính quyền của huyện đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như: quan tâm công tác điều tra, giám định và công nhận các đối tượng bị phơi nhiễm để họ được hưởng các chế độ theo luật định; rà soát thực trạng đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe các nạn nhân để có các biện giúp đỡ.

 
Đến nay, huyện Bù Đăng đã kiện tòan được hệ thống tổ chức hội từ huyện đến cơ sở. Đã thành lập 3 cơ sở hội là: Minh Hưng, Thống Nhất, Thị trấn Đức Phong và 10 chi hội trực thuộc đang đi vào hoạt động. Từ đầu năm đến nay, hội nạn nhân chất độc da cam của huyện đã phối hợp vận động các tổ chức xã hội từ thiện thăm và tặng hàng trăm phần quà cho các nạn nhân da cam với tổng số tiền trên 70 triệu đồng. Bên cạnh đó còn vận động khoan giếng nước, tặng xe lăn, xây nhà tình nghĩa, xóa nhà tranh, nhà tạm cho gia đình các nạn nhân trên địa bàn.
 
 
Kỷ niệm 52 năm ngày thảm họa da cam 10/8 năm nay, huyện đã tổ chức đoàn tới thăm và tặng quà cho các gia đình có 2 nạn nhân trở lên, mỗi phần quà trị giá 300 ngàn đồng. Huyện hội còn trích 10 triệu đồng, mua 1 con bò tặng cho 1 gia đình có 4 nạn nhân tại thị trấn Đức Phong. Các đối tượng còn lại, huyện chỉ đạo các xã có trách nhiệm tổ chức tới thăm và tặng quà, động viên các nạn nhân tiếp tục cố gắng, khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 
 
Quang Minh
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
27/LLV-UBND

Thời gian đăng: 30/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 27/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay833
  • Tháng hiện tại16,240
  • Tổng lượt truy cập19,227,865
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây