hien ke

THÔN 1 XÃ MINH HƯNG, HUYỆN BÙ ĐĂNG ĐÃ SÁNG ÁNH ĐIỆN.

Thứ ba - 02/02/2016 10:37 2209

THÔN 1 XÃ MINH HƯNG, HUYỆN BÙ ĐĂNG  ĐÃ SÁNG ÁNH ĐIỆN.

Trong những ngày này, không khí Tết đến Xuân về đang rạo rực khắp các miền quê, lòng người thêm rộn ràng khấp khởi. Có lẽ mừng nhất, vui nhất vẫn là 37 hộ dân thuộc khu dân cư thôn 1 xã Minh Hưng (Bù Đăng), vì mới ngày 25/1/2016, đường điện lưới quốc gia đã chính thức được ngành điện xây dựng chạy vào trong khu dân cư hoàn thành, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho bà con, niềm khao khát mong chờ bấy lâu nay đã thành sự thật.

Chúng tôi đã có dịp ghé thăm những hộ dân nơi đây khi mọi nhà đều vừa mới hoàn thành xong việc mắc điện. Anh Nguyễn Hùng (1981) làm nghề hàn cửa sắt, đang phun sơn và cắt sắt cùng với người làm phấn khởi tâm sự: Gia đình tôi mới xây xong căn nhà, mọi đồ đoàn, dụng cụ, phương tiện máy móc cũng vừa mới chuyển về. Cùng thời điểm này thì ngành điện lực Bù Đăng cũng hoàn thành hạ thế đường dây, nên tôi gắn điện kế kéo vào nhà ngay. Có nhà mới, có điện để sản xuất ngay nên gia đình tôi mừng lắm”. Vợ anh Hùng không dấu được niềm phấn khởi xen vào tâm sự: thời gian trước không có điện, nên ông xã em cứ phải đi làm ở chỗ khác, nhờ nhà người ta. Giờ có điện rồi thì chúng em làm tại nhà, đấy anh xem đây là những mẻ hàng đầu tiên làm tại nhà đây anh ạ - chị vừa nói vừa chỉ tay vào lô cửa sắt mà chồng chị mới hàn xong.

Chạy dọc theo con đường đất đỏ, những trụ điện mới trồng bên đường thẳng tắp, ở các cột điện trước mỗi gia đình đều có một đồng hồ đo điện còn nguyên lốt mới lắp đặt. Gia đình ông Lê Văn Vui (1955, tổ trưởng tổ 1) định cư tại đây cũng đã lâu. Điện thắp sáng thì cũng đã được sử dụng từ 3 năm nay rồi, nhưng phải dùng ké bên “Nhà đội” của nông trường cao su Minh Hưng. Phải 8 nhà chung tiền lại rồi xin bên nông trường cho kéo điện sang để dùng. Ông Vui chia sẻ: “trước đó điện thì yếu chỉ đủ thắp cái bóng vào buổi tối. Ban ngày, hầu hết các thiết bị đều hạn chế dùng. Tuy vậy nhưng mỗi số điện từ 4.500 đồng đến 5.000 đồng, chưa kể là hao phí đường dây, nên tiền điện hàng tháng cũng không ít”. Ngồi ngoài hiên nghe chuyện bà Phạm Thị Tươi vợ ông Vui cũng góp chuyện: “Giờ có đường điện mới, chúng tôi mừng lắm. Nếu như trước kia bơm nước vào cái bể hết cả tiếng đồng hồ thì giờ nó bơm chỉ có 5 phút, điện mạnh, nước bơm cứ ào ào ấy. Các thiết bị sinh hoạt giờ kết nối dùng thoải mái, Từ sáng đến giờ nhiều gia đình ở đây như nhà ông Nhiều, bà Thanh, anh Tuấn cứ chạy đi, chạy lại nườm nượp để mua tủ lạnh, ti vi máy dặt về dùng, bà con vô cùng phấn khởi…..”. Ông Vui cũng cho biết thêm: nhà ông kéo điện vào nhà chỉ hết có 700 ngàn đồng, các hộ khác thì tùy theo khoảng cách từ cột điện vào nhà xa hay gần, kéo dây đồng hay dây nhôm thì chi phí nhiều hay ít khác nhau. Phần lớn các hộ có cây trồng như điều, cây ăn trái bị vướng hành lang an toàn thì đều tự nguyện chặt bỏ. Tuy nhiên, chỉ có 2 hộ phải chặt khoảng 110 cây cao su thì bà con trong thôn hùn tiền lại để hỗ trợ đền bù cho họ. Tuy số tiền hỗ trợ cho hai hộ cũng không ít (cả hai hộ hết 26 triệu) nhưng bà con đồng lòng đền bù để cả thôn có điện. Bây giờ thì cả xóm nhà nào cũng có điện, nhà nào cũng có phương tiện nghe nhìn, sinh hoạt thoải mái, chấm dứt cảnh buồn hiu chưa tối đã ngủ, thôn xóm tối ôm, nay thì nhà nào cũng sáng rực ánh điện, âm thanh loa máy rộn vang khắp xóm nhất là không khí Tết đang đến gần lại càng vui hơn.

Ông Phạm Xuân Lâm – Giám đốc chi nhánh điện Bù Đăng cho biết: sau 2 tháng từ khi khảo sát cho tới thi công, ngày 25/1/2016 Điện lực Bù Đăng đã hoàn thành công trình điện tại khu dân cư tổ 1 thôn 1 xã Minh Hưng với khối lượng lắp đạt 2 trạm biến áp; 3.050 mét đường dây trung áp và hạ áp. Tổng mức đầu tư trên 700 triệu đồng, đây là một trong những dự án mà ngành điện Bù Đăng rất quan tâm và tới nay đã thực hiện xong đáp ứng nhu cầu cho bà con. Chúng tôi cũng rất phấn khởi vì đã hoàn thành để bà con có điện đón Tết vui Xuân mới này

Ông Lâm cũng cho biết thêm: năm 2015, Công ty Điện lực Bình Phước đã đầu tư 10,5tỷ đồng để xây dựng mới và cải tạo lưới điện 8 dự án công trình điện trên địa bàn huyện. Điện lực Bù Đăng đã nỗ lực triển khai thi công hoàn tất tất cả các công trình để kịp thời cấp điện mới cho 1.792 khách hàng. Nâng tổng số hộ sử dụng điện trên toàn huyện lên 31.121 khách hàng, đạt tỷ lệ 93,4% số hộ dân trong huyện có điện.

Quang Minh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
27/LLV-UBND

Thời gian đăng: 30/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 27/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay845
  • Tháng hiện tại16,252
  • Tổng lượt truy cập19,227,877
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây