hien ke

Đức Liễu: Chính quyền và người dân đồng lòng xây dựng nông thôn mới.

Thứ sáu - 14/02/2014 15:41 1035

Đức Liễu: Chính quyền và người dân đồng lòng xây dựng nông thôn mới.

(CTTĐTBP) - Trong 2 năm qua, xã Đức Liễu (Bù Đăng) đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến thời điểm đầu tháng 8/2013, diện mạo nông nghiệp, nông thôn tại xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, xã đạt 12/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Là một xã chủ yếu làm nông nghiệp, tỷ lệ đồng bào dân tộc chiếm 30% dân số và người dân chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc được điều chuyển vào làm kinh tế mới, nên việc đầu tiên trong xây dựng NTM là giúp người dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình này. Ngay từ giai đoạn đầu triển khai, xã đã xác định công tác tuyên truyền, vận động người dân “cùng chung tay xây dựng NTM” là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Đây là khâu quyết định tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, đã thống nhất thì việc gì cũng làm được.
 
Giúp dân hiểu được “đây là công việc chung”
 
Công tác tuyên truyền của xã được triển khai rộng rãi, thường xuyên, phong phú, đa dạng; gắn kết chặt chẽ giữa tuyên truyền với vận động và lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hoạt động sinh hoạt tập thể, hội nghị, họp khu dân cư, qua hệ thống phát thanh, băng rôn, pa nô, khẩu hiệu... Nhờ đó, đông đảo người dân đã nhận thức rõ trách nhiệm cùng cộng đồng dân cư trực tiếp tham gia chương trình xây dựng NTM, với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng thành quả xây dựng NTM”.
 
Triển khai nhân rộng mô hình nuôi gà thả vườn cho hộ nghèo trong xã.
 
Trong công tác tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của thôn, xã rất coi trọng việc biểu dương những cách làm hay, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM để toàn dân hăng hái làm theo. Xã đã mở nhiều lớp tập huấn, dạy nghề để bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; xây dựng nếp sống văn hóa mới, giữ gìn bản sắc dân tộc, phong tục tập quán tốt đẹp, sống có nghĩa, có tình…
 
Xây dựng NTM: Không dân rất khó !
 
Ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng thôn 1 xã Đức Liễu, chia sẻ: “Trước đây, người dân trong thôn phải chịu cảnh buổi tối đường sá đi lại khó khăn vì không có đèn đường chiếu sáng; trong thôn thường xuyên xảy ra trộm cắp, nhất là nạn bắt trộm chó; cũng nhiều lần xảy ra va chạm giao thông… Nhưng từ khi chương trình xây dựng NTM được triển khai, đường sá được tu bổ nâng cấp, hệ thống bóng điện chiếu sáng ban đêm được bà con góp 100% vốn, tự làm và sử dụng. Người dân ai cũng phấn khởi. Tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn, số vụ va chạm giao thông không còn...”.
 
Ông Thắng cho biết thêm: Ban đầu khi bà con nghe cán bộ xã tuyên truyền về xây dựng NTM, ai cũng cho rằng đường sá hay bất cứ công trình gì cũng sẽ do nhà nước làm, dân không phải đóng góp. Nhưng sau một thời gian tuyên truyền vận động, người dân đã thay đổi nhận thức và chung tay làm đường, xây trường học, bệnh xá, chợ, nhà văn hoá…
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Tô Hào Quang khẳng định: Trong thực hiện xây dựng NTM, trước hết phải làm thay đổi nhận thức của người dân. Nếu như trước đây, người dân vẫn cho rằng đây là việc của các cấp, ngành. Để làm NTM, ngân sách trung ương và địa phương phải "rót xuống" để làm điện - đường - trường - trạm, thì nay người dân đã nâng cao nhận thức: Xây dựng NTM là mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì an sinh xã hội, vì cuộc sống của chính mình. Do đó, người dân không chung tay đóng góp thì việc xây dựng NTM khó hoàn thành.
 
Nhiều kết quả đạt được bước đầu
 
Với tiềm năng đất đai sẵn có và là xã có khả năng đẩy mạnh phát triển sản xuất, mô hình chăn nuôi, trồng các loại cây công nghiệp, Đức Liễu đã xây dựng được nhiều mô hình giúp các hộ nghèo trong xã vươn lên làm giàu. Điển hình như mô hình nuôi gà thả vườn cho 10 hộ nghèo trong 10 thôn, đã đạt được kết quả tốt và nhân rộng mô hình cho nhiều hộ khác; mô hình nuôi cá lồng bè, ca cao trồng xen trong vườn điều…tăng thu nhập và tạo công ăn việc làm cho người dân. Ngoài ra, xã còn mở các lớp tập huấn cho bà con về kỹ thuật chăm sóc cây công nghiệp, tập huấn đầu bờ cho bà con về cải tạo vườn tạp để trồng cây đạt năng suất cao.
 
Chủ tịch UBND xã Tô Hào Quang vui mừng cho biết: Từ năm 2011 đến nay, tổng nguồn vốn được nhà nước đầu tư cho xã đạt hơn 3,6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp được 640,7 triệu đồng. Với số tiền này, xã đã làm mới và sửa chữa, tu bổ được 26,2 km đường; mua sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí 54 triệu đồng; đầu tư cho cụm loa truyền thanh xã gần 8 triệu đồng; đồng thời vận động nhân dân lắp đặt 4,5 km đèn chiếu sáng trong thôn, xóm với kinh phí 77 triệu đồng…Từ những kết quả bước đầu đạt được, xã được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM của tỉnh./.
 
Lê Hoàng-ST
Nguồn: binhphuoc.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
18/LLV-UBND

Thời gian đăng: 01/05/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 18/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập109
  • Hôm nay12,432
  • Tháng hiện tại98,506
  • Tổng lượt truy cập18,845,224
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây