hien ke

Phòng VH-TT: Tăng cường quản lý thông tin trên mạng internet trên địa bàn huyện

Thứ sáu - 14/02/2014 15:44 1045

Phòng VH-TT: Tăng cường quản lý thông tin trên mạng internet trên địa bàn huyện

Mạng internet là môi trường mở, cho phép người sử dụng tự do cung cấp, tìm kiếm và sử dụng thông tin. Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng nhiều trang thông tin cá nhân, blog vi phạm bản quyền nghiêm trọng, cố ý trích dẫn không trung thực nội dung từ các trang thông tin điện tử (TTĐT) chính thống, lập các trang web mạo danh cá nhân để cung cấp, truyền tải thông tin kiểu “lập lờ đánh lận con đen”. Ngoài ra, còn có không ít đối tượng lợi dụng trang thông tin cá nhân để truyền bá các quan điểm chính trị sai trái, lối sống lệch lạc, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc, kích động bạo lực, khiêu dâm nhằm phá hoại an ninh truyền thông, an ninh tư tưởng, văn hóa và an ninh chính trị quốc gia…, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, nhất là đối với giới trẻ. Thực tế này đòi hỏi ngành TT và TT phải có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, khắc phục.

Tuy nhiên, hiện nay các quy định, chính sách chưa đồng bộ, thiếu các quy định cụ thể để phân định rõ ràng, chính xác các hành vi vi phạm pháp luật về thông tin trên mạng internet. Một khó khăn lớn trong công tác quản lý thông tin trên mạng internet là nguồn phát tán thông tin sai phạm chủ yếu từ các máy chủ nước ngoài nhằm tránh sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam, không điều chỉnh bằng các biện pháp hành chính được; trong khi các biện pháp ngăn chặn kỹ thuật mới chỉ tập trung đối với những thông tin sai phạm về an ninh chính trị, còn đối với những sai phạm thông tin khác chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, việc áp dụng chính sách pháp luật tại cấp địa phương gặp nhiều khó khăn, hay bị kêu ca, phàn nàn là áp đặt chủ quan, không khách quan do việc xác định và xử lý công khai nội dung sai phạm vẫn thuộc thẩm quyền Bộ TT và TT. Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực thông tin trên mạng internet, từ đầu năm 2013 đến nay, ngành TT và TT đã đẩy mạnh phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước. Ngành đã quan tâm bổ sung, điều chỉnh hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quản lý lĩnh vực thông tin trên internet theo hướng phù hợp với sự phát triển và yêu cầu quản lý theo hướng phát huy những mặt tích cực, hạn chế những tác động tiêu cực của internet. Ngành TT và TT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan tới lĩnh vực quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên internet. Ngày 15-7-2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 72/2013/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2013) thay thế Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28-8-2008, đưa ra những chế tài để tăng cường quản lý Nhà nước, thúc đẩy việc phát triển ứng dụng, sử dụng internet cũng như các thông tin trên mạng.

Thực hiện chức năng của mình, Ngay từ đầu năm 2013, Phòng Văn hóa Thông tin huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra các điểm truy cập internet trên địa bàn. Trong 9 tháng đầu năm 2013, Đội kiểm tra liene ngành Văn hóa - Xã hội huyện đã tổ chức 03 đợt kiểm tra đối với 30 cơ sở kinh doanh dịch vụ Games - Internet trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính và thu nộp ngân sách 40 triệu đồng. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nội dung các Nghị định liên quan đến quản lý Thông tin - Truyền thông đến người dân trên địa bàn huyện. Trong đó tập trung hướng dẫn quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng trang mạng xã hội; giúp người dân nhận thức đúng đắn về quy định của pháp luật trong việc cung cấp cũng như tìm kiếm, trao đổi và chia sẻ thông tin trên internet; đặc biệt đối với những người tham gia các mạng xã hội nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng mạo danh người khác, nhất là những người nổi tiếng để đưa thông tin sai lệch, xâm hại đến lợi ích, danh dự cá nhân. Để hạn chế trường hợp thông tin sai trái xuất phát từ máy chủ ở nước ngoài mà pháp luật của nước đó không phù hợp với khuôn khổ pháp luật của Việt Nam trong việc quản lý internet, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã khuyến cáo người dân sử dụng thông tin trên internet phải nâng cao năng lực của mình để phân biệt rõ những thông tin đúng và thông tin sai trái, tránh bị lừa, nhất là những thông tin tuyên truyền phương hại đến lợi ích của quốc gia, dân tộc và lợi ích của bản thân. Hiện nay, tại nhiều điểm truy cập internet công cộng hoặc các điểm truy cập internet cộng đồng như: Thư viện huyện tỉnh, điểm truy cập internet công cộng tại xã Minh hưng, Đức Liễu và các cơ sở kinh doanh dịch vụ Games - Internet không chỉ tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia truy nhập mạng internet mà còn cài đặt phần mềm truy xuất hoặc ngăn chặn người dùng mạng internet truy nhập vào các trang mạng “đen”.
 
Thời gian tới, ngành Văn hóa - Thông tin cần tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho công chức văn hóa - xã hội cấp xã, các chủ hộ kinh doanh dịch vụ Games - Internet về chính sách quản lý thông tin trên mạng internet, các văn bản quản lý liên quan để tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của người sử dụng internet từng bước thích ứng với đặc trưng xã hội công nghệ, biết sàng lọc thông tin, giảm thiểu những tác động tiêu cực của internet đối với đời sống xã hội; Đồng thời nâng cao nghiệp vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực Thông tin - Truyền thông của công chức văn hóa - xã hội các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
 
Lê Hoàng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
18/LLV-UBND

Thời gian đăng: 01/05/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 18/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay9,732
  • Tháng hiện tại95,806
  • Tổng lượt truy cập18,842,524
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây