hien ke

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH KHÉP KÍN CỦA HỘI VIÊN CỰU CHIẾN BINH Ở BÙ ĐĂNG

Thứ hai - 26/06/2017 10:38 582

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH KHÉP KÍN  CỦA HỘI VIÊN CỰU CHIẾN BINH Ở BÙ ĐĂNG

Trong những năm qua, Hội viên Cựu chiến binh huyện Bù Đăng luôn phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” trong việc lao động sản xuất, kinh doanh buôn bán phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là các mô hình kinh doanh khép kín với các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp và trong sinh hoạt hàng ngày cho bà con nhân dân ở địa phương cũng như bao tiêu đầu ra các mặt hàng nông sản cho các hộ nông dân ở địa phương đây là một hướng đi hiệu quả đang được nhiều thành viên câu lạc bộ “Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi” huyện Bù Đăng thực hiện.

THÀNH CÔNG TRONG KINH DOANH NHỜ VÀO SỰ QUYẾT TÂM

Ông Huỳnh hữu Nghĩa (54 tuổi), giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại sản xuất dịch vụ mủ cao su Huỳnh Hữu Nghĩa đóng trên địa bàn thôn 7 xã Đoàn Kết huyện Bù Đăng là thanh viên câu lạc bộ “Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi” huyện Bù Đăng cho biết: “là một cựu chiến binh sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về với địa phương và lập nghiệp ở xã Đoàn Kết huyện Bù Đăng. Những năm trước đây, gia đình tôi mở Đại lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và điểm thu mua mủ cao su với quy mô nhỏ. Trong thời gian đó, tôi đã trồng cây cao su, mua cao su, bán cao su ở Phước Bình, Bình Long, Đồng Xoài mới nhìn thấy nỗi vất vả của bà con mình, của tiểu điền cũng như của bản thân tôi khi cạo những giọt mủ cao su đem đi bán cho các tư nhân, rồi tư nhân mới chuyển đi bàn lại cho các nhà máy ở dưới đó. Như vậy giá cả của bà con nông dân chúng ta ở đây không được bình ổn. Chính vì vậy tôi đã quyết tâm mở nhà máy mủ tờ ở đây, thứ nhất là đảm bảo được giá cả bình ổn cho bà con nông dân, đồng thời bản thân tôi giúp đỡ được cho bà con nông dân ở đây có thêm công ăn việc làm”. Với quyết tâm của mình. sau 2 năm chuẩn bị, với kính phí đầu tư trên 10 tỷ đồng, đầu năm 2004, Công ty TNHH MTV thương mại sản xuất dịch vụ mủ cao su Huỳnh Hữu Nghĩa chính thức đi vào hoạt động. Với quy trình máy móc hiện đại, hàng năm công ty đã chế biến trên 1500 tấn mủ nước thành mủ tờ. Qua đó đã đáp ứng việc tiêu thụ mủ cao su của các hộ dân ở địa phương với giá chênh lệch tăng thêm từ 20 đến 30% so với giá các hộ dân bán cho các điểm thu mua nhỏ lẽ, đồng thời đảm bảo đầu ra ổn định. Vừa cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và vật tư trong ngành cao su, đồng thời tiêu thụ mủ cao su của các hộ nông dân đảm bảo đầu ra cho sản phẩm của công ty. Mô hình của ông đã phát triển ôn định và được bà con nông dân tin tưởng ủng hộ. Ông còn cho biết thêm: vào lúc cao điểm thu hoạch mủ Công ty đã tạo công ăn việc làm cho 22 lao động ở địa phương, trong đó có 15 lao động thời vụ và 7 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng. Hàng năm trừ chi phí gia đình ông lãi từ 700 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh việc kinh doanh, ông Nghĩa còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, hiện ông là chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đoàn Kết hàng năm ông đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp ủng hộ các gia đình có hoàn cnah3 khó khăn. Riêng bản thân gia đình ông ủng hộ từ 30-50 triệu đồng mổi năm vào các hoạt động xã hội ở địa phương.

 
“ĐỒNG VỢ ĐỒNG CHỒNG TÁT BIỂN ĐÔNG CŨNG CẠN”
Mô hình kinh doanh khép kín hiệu quả thứ hai là mô hình của vợ chồng anh Dương Quang Thông 51 tuổi và chị Nguyễn Thị Nhung 43 tuổi ở thôn 3 xã Thống Nhất huyện Bù Đăng. Hiện anh Thông là hội viên cựu chiến binh xã Thống Nhất. Anh Thông tâm sự: năm 1988 anh tham gia bộ đội ở Thanh Thuỷ - Bích Xuyên  - Hà Giang sau đó học sy quan ở Bắc Ninh. Đến năm 1993 anh xuất ngũ và theo gia đình làm kinh tế ở Cát Tiên – Lâm Đồng. Đầu năm 1996 gia đình anh chuyển vào xã Thống Nhất lập nghiệp cho đến nay. Gia đình anh có 15 hecta đất trồng các loại cây công nghiệp như: Cao su, tiêu, điều và cà phê. Từ những kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc vườn cây của gia đình và nhận thấy nhu cầu sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật của của bà con nông dân ở địa phương là rất lớn. Năm 2004, vợ chồng anh quyết định mở Đại lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật Thông Nhung với tổng số vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng. Điểm đặc biệt là hàng năm đại lý của anh chị sẽ cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các vật tư nông nghiệp cho bà con để chăm sóc vườn và đến khi thu hoạch bà con mới trả tiền. Với cách làm này, anh chị đã giúp cho các hộ dân có vườn rẫy nhưng kinh tế khó khăn có thêm điều kiện để chăm sóc, tăng năng suất cây trồng, tăng thu nhập để phát triển kinh tế.
Không dừng lại ở đó, thấy được nhu cầu của người dân sau khi có kinh tế ổn định thì việc xây dựng và mua sắm các thiết bị sinh hoạt trong gia đình ngày càng nhiều. Đầu năm 2017, anh chị tiếp tục mở thêm cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí  nội thất Thông Nhung với số vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng. Với 2 mô hình kinh doanh khép kín này, cơ sở kinh doanh của anh chị Thông Nhung đã đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất và hưởng thụ của bà con nhân dân ở địa phương. Hàng năm trừ chi phí gia đình anh chị lãi từ 500 triệu đồng trở lên. Đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho 4 lao động thường xuyên với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng. Có điều kiện kinh tế ổn định anh chị cũng tích cực tham gia ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện ở địa phương với số tiền từ 25-30 triệu đồng trên năm. Hiện anh chị có 3 người con, trong đó 2 cháu đang học và cháu lớn năm nay 25 tuổi đã có vợ và sinh được một cháu trai, anh chị giao cho quản lý cơ sở kinh doanh trang trí nội thất. Anh Thông cho biết có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự đồng lòng, đồng tâm của 2 vợ chồng. Anh Thông là người tìm hiểu, suy nghĩ những hướng kinh doanh phù hợp với thị trường, còn vợ anh là người hoạch toán tài chính trong quá trình triển khai thực hiện do vậy công việc làm ăn của anh chị luôn suôn sẽ và thuận lợi.
Còn rất nhiều mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả khác, nhưng 2 mô hình kinh doanh khép kín của gia đình ông Huỳnh Hữu Nghĩa xã Đoàn Kết và ông Dương Văn Thông  xã Thống Nhất là những diển hình trong việc nắm bắt được nhu cầu thị trường của người dân với phương châm “đôi bên cùng có lợi” đã giúp cho 2 hộ kinh doanh trên ngày càng phát triển ổn định, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đông đảo hội viên, đồng thời phát huy được vai trò, khả năng của cựu chiến binh trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
 
ANH THẮNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
18/LLV-UBND

Thời gian đăng: 01/05/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 18/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay19,409
  • Tháng hiện tại30,811
  • Tổng lượt truy cập18,777,529
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây