hien ke

Nhân dân xã Đoàn Kết, đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới.

Thứ sáu - 07/07/2017 09:15 1168

Nhân dân xã Đoàn Kết, đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới.

Xã Đoàn Kết huyện Bù Đăng có 1.579 hộ dân, là xã còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 30%. Xã còn 65 hộ nghèo, 54 hộ cận nghèo. Tuy vậy, từ năm 2016 đến nay, nhân dân trong xã đã đoàn kết cùng nhau đóng góp kinh phí, sức lao động để bê tông hoá các tuyến đường giao thông nông thôn, làm cầu qua suối, xây dựng bộ mặt khu dân cư khang trang sạch đẹp.

Sóc Bù Tôm, thôn 7 xã Đoàn Kết là khu dân cư tiêu biểu về tinh thần đoàn kết tập thể. Sóc có 58 hộ, gồm 46 hộ đồng bào dân tộc Xê Tiêng và 12 hộ người kinh. Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới bà con đã thống nhất chủ trương phát huy sức mạnh cộng đồng để bê tông hóa 3  tuyến đường trong sóc, chiều dài 570 mét, rộng 3 mét, dày 20 cm.  

Ông Nguyễn Ngọc Thân, trưởng thôn 7 cho biết: "Đa số kinh tế bà con khó khăn, nhưng khi tuyên truyền chủ trương làm đường thì hầu hết đồng thuận nhất trí cao, bởi  khi có đường bê tông thì điều kiện đi lại thuận tiện, sạch sẽ, kinh tế cũng từ đó phát triển. Tuy nhiên, nếu vận động mỗi hộ đóng góp vài triệu để làm đường thì rất khó, vì vậy lãnh đạo thôn đã tham mưu bà con sử dụng nguồn kinh tế là tài sản chung của sóc để làm đường". Cụ thể, sóc Bù Tôm trước kia là một tập đoàn kinh tế, có diện tích đất sản xuất chung 2,7 ha. Từ trước đến nay, bà con trồng điều, tới mùa thu hoạch làm quỹ chung để liên hoan, tổ chức các lễ hội, phát huy tinh thần đoàn kết. Năm nay làm đường, diện tích đó được bà con thống nhất bán điều bông 3 năm (từ 2016 - 2018) được 145 triệu. Toàn bộ số tiền này dùng để mua cát, đá cùng với nguồn xi măng của tỉnh hỗ trợ sẽ vừa đủ làm 3 tuyến đường trong thôn. Những ngày làm đường, bà con tập trung sức lao động phân công  nhiệm vụ từng gia đình, đồng thời đề nghị UBND xã hỗ trợ kỹ thuật. Quá trình thi công, bà con còn được Trung đội bộ Binh 290 thuộc Ban Chỉ huy quân sự huyện Bù Đăng giúp đỡ. Nhờ vậy tới nay, công trình đã hoàn thành, đi vào sử dụng với chất lượng tốt. Bộ mặt khu dân cư sóc Bù Tôm đã khang trang, không còn cảnh lầy lội, trơn trượt như trước nữa. Ông Điểu Khăng, bí thư chi bộ thôn 7 cho biết: hiện tại thôn đang tiếp tục tuyên truyền vận động bà con xây dựng hệ thống điện chiến sáng nông thôn, nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Trên mỗi tuyến đường sẽ chỉ gắn một công tơ tổng, giao cho một hộ vận hành việc tắt, mở cho thuận tiện. Hiện nay bà con đang tiến hành đóng góp kinh phí, tham khảo mẫu cột và bóng đèn để thực hiện.

Cùng với tinh thần chung tay xây dựng nông thôn mới, bà con nhân dân thôn 1 cũng đã làm được 1 km đường bê tông, rộng 3,5 mét, dày 20 cm. Kinh phí nhân dân đóng góp 417 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Tuyên trưởng thôn 1 cho biết: để đảm bảo dân chủ, công bằng, thôn đã họp dân lại thông báo chủ trương, đặc biệt là thống nhất mức đóng góp của mỗi hộ theo chiều dài đất mặt tiền. Hộ đóng ít nhất là 3 triệu, nhiều nhất là 15 triệu. Bà con đã thi công trong 1 tháng, huy động 1.000 ngày công. Tới nay, tuyến đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Hiện nhân dân đang tiếp tục xin chủ trương làm tiếp 150 mét bê tông nữa theo cơ chế đặc thù của tỉnh, kinh phí bà con đã đóng góp 35 triệu đồng.

40 hộ là đồng bào  Xê Tiêng sóc Bù Đăng Sa Rây thuộc thôn 2, xã Đoàn Kết, cũng đã tổ chức làm cầu treo qua suối Đắk Wua, đồng thời san ủi mở rộng đường đi vào rẫy khu vực bên trong hầm đá thôn 2. Cầu treo do bà con tự thiết kế, dài 28m, sàn gỗ rộng 1,6m, gồm 10 dây cáp treo 14 ly, một số trụ bê tông 2 bên cầu và trụ chống giữa cầu. Tổng kinh phí xây dựng 200 triệu đồng. Ông Điểu Cường, Chi hội phó Chi hội nông dân thôn 2 là người chủ trì tổ chức huy động bà con làm cầu, cho biết: “Sóc Bù Đăng Sa Rây có 40 hộ sản xuất khu vực bên kia suối. Điều kiện đi lại rất khó khăn, trước đó người dân đã làm cầu nhưng rất tạm bợ và rất yếu. Mùa khô, suối cạn, bà con đi bộ dưới lòng suối, mùa mưa thì đi trên cầu nhưng nguy hiểm vì lòng suối rộng, dòng chảy lớn. Vì thế chúng tôi tổ chức họp dân triển khai làm cầu. Bình quân mỗi hộ đóng 5 triệu đồng, nhiều hộ còn khó khăn, ông Cường tự ứng tiền của gia đình cho bà con mượn đóng trước, đến mùa thu hoạch sẽ lấy lại sau. Các hộ đều có nghĩa vụ góp công, đồng thời vận động đàn ông, thanh niên có sức khỏe tích cực tham gia. Đến nay cầu đã khánh thành đưa vào sử dụng
Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết Bùi Thị Thúy Kiều cho biết: mặc dù xã Đoàn Kết không nằm trong số các xã phải hoàn thành chương trình nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020, tuy nhiên tới nay, xã đã đạt được 13/19 tiêu chí. “Riêng tiêu chí về đường giao thông nông thôn gặp nhiều khó khăn do cần nhiều kinh phí, nên khu dân cư nào làm được chúng tôi sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tối đa. Thời gian qua, nhân dân các thôn 1, 2, thôn 7 và một số thôn khác đã huy động sức dân để làm đường đó là kết quả rất đáng mừng. Điều đặc biệt đây là các khu dân cư đồng bào dân tộc tại chỗ khó khăn, nên kết quả đó càng khẳng tịnh tinh thần đoàn kết cộng đồng có vai trò quan trọng”. Trong năm 2017, dự kiến toàn xã sẽ tiếp tục thi công khoảng 3 km nữa, trong đó có 1 km đường vào nghĩa trang nhân dân thuộc thôn 3. Các khu dân cư thôn 5, 6 và thôn 1 đã đăng ký tiếp tục làm đường. Nguồn kinh phí huy động trong nhân dân đã được tiến hành, chỉ chờ nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh về là sẽ đồng loạt triển khai theo kế hoạch, bà Kiều cho biết. 
Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
17/LLV-UBND

Thời gian đăng: 21/04/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 17/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay5,036
  • Tháng hiện tại154,313
  • Tổng lượt truy cập18,630,375
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây