hien ke

huyện Bù Đăng tổ chức lễ hội đâm trâu lần thứ I

Thứ hai - 09/05/2011 09:27 2770

huyện Bù Đăng tổ chức lễ hội đâm trâu lần thứ I

Vừa qua, UBND huyện Bù Đăng đã tổ chức lễ hội đâm trâu lần thứ nhất năm 2011 tại trảng cỏ Bù Lạch, xã Đồng Nai. Đây là lễ hội mang tính truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa của bà con đồng bào dân tộc Xêtiêng, M’nông, Châu mạ ở huyện Bù Đăng cũng như nhiều dân tộc khác ở vùng Tây nguyê
        Lễ hội đâm trâu mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Là sự thể hiện lòng biết ơn của bà con đối với trời, đất và các thần linh đã phù hộ cho con, cháu khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, mùa màng bội thu. Cứ sau mỗi mùa rẫy, bà con ở các buôn làng của huyện Bù Đăng lại tổ chức lễ hội đâm trâu. Lễ hội được tổ chức vào khoảng tháng 3 âm lịch hằng năm. Trong đó có các nghi thức hết sức ý nghĩa như: nghi thức đón bạn; nghi thức cúng yang (trời), báo cáo với trời những kết quả đạt được sau một năm làm ăn mưa thuận gió hòa; nghi thức tiễn biệt con trâu với những lời khóc thương, biết ơn trâu đã giúp người làm ăn, nhớ trâu vì đã luôn cùng người sớm hôm lên nương, lên rẫy. Sau những nghi thức trên, buôn làng cử ra một ngừơi khỏe mạnh với cây mác dài, nhọn để đâu trâu. Chỉ với một nhát đâm thấu tim, con trâu khỏe mạnh chỉ kịp vùng vẫy, nghiêng qua, nghiêng lại rồi đổ vật ra bãi đất. Lúc này, đội cồng chiêng đã đánh lên những bài nhạc vừa để tiễn trâu, vừa như báo cáo với trời đất rằng bà con đang vui mừng lễ, hội. Tiếng cồng chiêng tiếp tục vang xa với những giai điệu trầm, bổng cũng vừa như những lời thỉnh cầu trời đất và thần linh tiếp tục phù hộ, mang đến những điều tốt lành cho cuộc sống của bà buôn làng.
Ông Điểu Giá, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đăng, Trưởng ban tổ chức lễ hội, cho biết: Lễ hội đâm trâu còn thể hiện sức mạnh, tinh thần thượng võ của cộng đồng, đồng thời cũng là lễ hiến sinh, là sự giao hòa giữa con người với Brah-yang (trời) và thần linh. Nhưng trên hết, việc tổ chức lễ hội là nhằm giữ gìn, bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của người dân tộc thiểu số của địa phương.
 
 
 
Một số hình ảnh của lễ hội đâm trâu huyện Bù Đăng lần thứ I

Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
17/LLV-UBND

Thời gian đăng: 21/04/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 17/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay2,971
  • Tháng hiện tại237,906
  • Tổng lượt truy cập18,713,968
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây