hien ke

Lốc xoáy gây thiệt hại 250ha điều ở xã Đoàn Kết huyện Bù Đăng

Thứ ba - 01/03/2011 09:49 1714

Lốc xoáy gây thiệt hại 250ha điều ở xã Đoàn Kết huyện Bù Đăng

Theo tin chúng tôi đã đưa thì vào lúc 16 h ngày 19/2/2011, một cơn mưa lớn, kèm theo lốc xoáy xảy ra tại địa bàn các thôn 1, 2, 6 và thôn 8 xã Đoàn Kết huyện Bù Đăng đã gây thiệt hại khoảng 250 ha điều của bà con nhân dân nơi đây. Mặc dù thiên tai đã qua, song thiệt hại mà lốc xoáy gây ra là rất lớn, hiện nay những hộ bị thiệt hại đang tiếp tục khắc phục hậu quả, hàng ngàn cây điều bị gẫy thân, bật gốc đang được bà con cắt bỏ.
        Cùng với đại dịên lãnh đạo UBND xã Đoàn Kết và phòng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Bù Đăng, chúng tôi đã có mặt tại thôn 8 xã Đoàn Kết, thôn bị thiệt hại nặng nhất của xã. Theo nhiều ngừơi dân nơi đây cho biết: cơn giông, kèm theo lốc xoáy chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn nhưng sức mạnh của nó đã quật gẫy đổ, hàng loạt cây điều đang trong thời điểm chuẩn bị thu hoạch. Phần lớn các cây điều bị quật gẫy ngang thân, nhiều cây bị bật gốc, đổ ngã, nằm la liệt. Ông Trần Ngọc Lễ - Bí thư chi bộ thôn 8 xã Đoàn Kết kể lại: lúc đầu chỉ thấy mưa, sau đó thì kèm theo một cơn lốc xoáy rất mạnh, làm cho cây điều ngả đi, ngả lại nằm rạp xuống rồi nó lại lật lên, mọi người ai cũng sợ hãi vì chưa từng thấy cơn lốc nào lại khủng khiếp như vậy, không những thế lại còn sấm sét ầm ầm. Trong khi đó hiện nay hầu hết các diện tích điều đều đang lộn hột, nhiều nhà đang thu lai rai 20 – 30 kg mỗi ngày, thiệt hại của bà con là rất lớn. Gia đình anh Mai Anh Toàn ngụ thôn 8, là một trong số những gia đình bị thiệt hại nhiều nhất, gia đình anh có 8 hecta điều 12 – 14 năm tuổi đang cho thu hoạch năng suất rất cao, cộng với đó là 5 ha cà phê trồng xen cũng đang trong thời kỳ cho thu hoạch, tuy nhiên trận lốc xoáy xảy ra đã làm hầu hết diện tích điều bị quật ngã, một số cà phê cũng bị điều gẫy đổ, đè gẫy gây thiệt hại. Anh Mai Anh Toàn chua sót: hầu hết bà con chúng tôi đều đang vay nợ ngân hàng, vụ này nhà tôi coi như trắng tay, mong sao nhà nước có chính sách dãn nợ cho bà con chúng tôi.

lốc xoáy gây thiệt hại ở xã Đoàn Kết

Cùng với cán bộ thôn và bà con nhân dân trong khu vực bị thiệt hại đi khảo sát sơ bộ, ông Võ Minh Phước, phó chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: thống kê ban đầu của các khu báo lên cho biết: toàn xã có khoảng 150 hộ bị thiệt hại với diện tích khoảng 250 ha; có 2 nhà dân bị tốc mái, 20 nhà rẫy, chòi tạm bị phá hủy hoàn toàn. Hộ bị thiệt hại nhiều nhất khoảng 10 ha. Cũng trong vụ thiên tai này, không chỉ có địa bàn xã Đoàn Kết bị thiệt hại, mà một số khu vực tại các xã Phước Sơn, Đức Liễu, Nghĩa Bình, Nghĩa Trung cũng bị thiệt hại, hiện nay, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cùng chính quyền các xã cũng đang tiến hành việc thống kê tài sản thiệt hại, báo cáo huyện để có các biện pháp giúp dân khắc phục hậu quả.
 
Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
17/LLV-UBND

Thời gian đăng: 21/04/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 17/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay6,938
  • Tháng hiện tại6,938
  • Tổng lượt truy cập18,753,656
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây