hien ke

Những hộ thoát nghèo từ những chính sách của Nhà nước ở xã Thống Nhất.

Thứ sáu - 16/09/2011 14:20 1740

Những hộ thoát nghèo từ những chính sách của Nhà nước ở xã Thống Nhất.

Xoá đói, giảm nghèo là một trong số những chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Để giúp các hộ nghèo có cơ hội vươn lên, hàng năm, Nhà nước đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ vốn, tạo việc làm, hỗ trợ xây dựng nhà ở và nhiều chính sách quan trọng khác. Đã có nhiều hộ được thoát nghèo từ những chương trình này và có cuộc sống ổn định. Trang tin truyền hình Bù Đăng hôm nay, xin giới thiệu 2 gia đình thoát nghèo từ những chính sách ở xã Thống Nhất.
 
Gia đình anh Hứa Văn Bắc và chị Lý Thị Dằm, đân tộc Nùng, từ tỉnh Lạng Sơn vào thôn 7 xã Thống Nhất lập nghiệp từ năm 2003. Với 2 bàn tay trắng, không nhà ở, không đất sản xuất, không vốn làm ăn, cuộc sống hết sức bí tắc. Năm 2006, gia đình anh Bắc được xét là hộ nghèo và được hưởng các chính sách của Nhà nước. Các con của anh, chị đi học được giảm 50% tiền học phí; các thành viên trong gia đình đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế; các khoản thu theo pháp lệnh đều được miễn theo quy định. Năm 2010, gia đình anh tiếp tục được xét xây tặng nhà tình thương. Trong đó: Nhà nước hỗ trợ 17 triệu đồng; được vay thêm 8 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội của huyện. Từ khi có nhà ở, cuộc sống của gia đình anh chị đã từng bước ổn định. Các con đi học đều đặn, chị Dằm làm công nhân bóc tách hạt điều. Anh Bắc cũng đã mua được mấy sào đất để sản xuất. Tuy vẫn còn khó khăn, song anh Bắc cảm nhận những Chính sách của Nhà nước đối với gia đình anh là hết sức ý nghĩa. Anh Bắc: “Sự hỗ trợ của Nhà nước đối với gia đình anh là một món quà rất lớn, gia đình cảm thấy rất mừng, xin cảm ơn Nhà nước.”
Gia đình anh Vương Văn Sơn và chị Trần Thị Minh sinh năm 1967, từ tỉnh Thái Nguyên vào lập nghiệp tại thôn 3 xã Thống Nhất từ năm 2004. Luẩn quẩn mãi với đói nghèo cũng do không có tư liệu sản xuất, thu nhập không ổn định. Đến năm 2006, gia đình được xét hộ nghèo và được hưởng các chính sách theo quy định của Nhà nước. Đặc biệt năm 2010, được xây tặng nhà tình thương, gia đình anh chị hết sức phấn khởi….. Để trang trải cuộc sống, hàng ngày và lo cho các con ăn học, anh chị đã không quản ngại vất vả làm đủ mọi nghề, từ đi thu lượm, buôn bán phế liệu, đào giếng và làm thuê. Những gánh nặng chi phí của cuộc mưu sinh được giảm bớt, đã tạo điều kiện cho các con của anh chị học hành ngày càng tiến bộ. Hiện nay, con trai lớn của anh chị đang học cao đẳng du lịch tại Hà Nội; con trai thứ 2 đang học phổ thông trung học. Cuộc sống mới với nhiều niềm vui hứa hẹn, khiến chị Minh hết sức phấn khởi và càng hiểu giá trị của những chính sách của Nhà nước đối với hộ nghèo.
Bà Đỗ Thị Kim Hoa – Trưởng phòng Lao Động TBXH huyện Bù Đăng cho biết: qua kết quả điều tra công tác hộ nghèo và cận nghèo của cuối năm 2010, toàn huyện có 2.997 hộ nghèo, tỷ lệ 9,24%, cận nghèo là 2.250 hộ, tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với bình quân chung của tỉnh. Trên cơ sở đó thì huyện đã có những chính sách xóa đói giảm nghèo: Thứ nhất là hỗ trợ cho hộ nghèo được vay vốn. Thứ 2 là giải quyết việc làm; thứ 3 là xây nhà tình thương; thứ 4 là đào tạo nghề nông thôn và các chương trình 33, chương trình 1592 và nhiều chương trình khác….Muốn đạt được các mục tiêu trên, cần thiết phải có sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể trong đó có vai trò giám sát của MTTQ về xây dựng nhà cho hộ nghèo và vay vốn, sự phối hợp của ngân hàng chính sách xã hội huyện trong vấn đề giải ngân vốn. Mục tiêu giảm nghèo toàn huyện của năm 2011 theo nghị quyết của HĐND huyện đề ra là từ 1 đến 1,2%.

Không chỉ có những chính sách hỗ trợ trực tiếp như miễn giảm các khoản đóng góp, hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất… hộ nghèo còn được vay các nguồn vốn với nhiều chương trình khác nhau. Được tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ phân bón, cây con giống và nhiều chính sách thiết thực khác. Những hỗ trợ ban đầu của Nhà nước, đã làm cơ sở, tư liệu quan trọng của mỗi gia đình. Trên tinh thần đó những hộ nghèo sẽ không trông chờ ỷ lại, mà chủ động từng bước xây dựng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo

QUANG MINH
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
18/LLV-UBND

Thời gian đăng: 01/05/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 18/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập77
  • Hôm nay658
  • Tháng hiện tại34,727
  • Tổng lượt truy cập18,781,445
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây