hien ke

Điều ở Bù Đăng được giá lại mất mùa.

Thứ hai - 23/03/2015 08:35 918

Điều ở Bù Đăng được giá lại mất mùa.

Hiện nay, đang là thời điểm chính thu hoạch điều niên vụ 2014 – 2015,  cùng với các kỹ sư nông nghiệp và cán bộ bảo vệ thực vật cơ sở đi thăm tình hình thu hoạch điều của bà con nông dân. Ở nhiều nơi trong huyện Bù Đăng, nhân dân phản ánh năm nay, điều lại mất mùa.

Rẫy điều 7ha của ông Nguyễn Đăng Thạch, thôn Sơn Tân, xã Phú Sơn được coi là trúng mùa, đạt năng suất cao nhất khu vực này tuy nhiên ông ước đạt năng suất bình quân cũng chỉ thu 2 tấn/ha. Điều già trên 10 năm tuổi, cây to, tán rộng, được chăm sóc tốt nên hạt chắc, mẩy. Thường ngày, gia đình ông thuê từ 4 đến 5 người nhặt. Mỗi ngày, thu hoạch khoảng 300kg. Từ đầu vụ đến nay ông đã thu được 5 tấn điều. Dự kiến đến cuối vụ, ông sẽ thu được khoảng 13 đến 14 tấn.. Đây cũng là sản lượng của gia đình ông trong nhiều năm qua. Ông Thạch cũng khẳng định quanh khu vực này, chỉ có rẫy của ông có năng suất ổn định như vậy, còn các vườn điều khác năng suất kém hơn.

Cũng tại xã Phú Sơn, nhưng năng suất điều tại thôn Sơn Lang đã có sự chênh lệch rõ rệt. Nhiều vườn điều tại đây bị khô bông, rụng trái non. Trên cây hầu như không còn trái. Nhà bà Thị Broi có 5 ha, những vụ trước thu khoảng 4 đến 5 tấn, nhưng vụ năm nay, hiện tại mới chỉ thu được có 2 tạ điều. Mỗi ngày, 2 vợ chồng bà chỉ lượm được vài ký. Vì quá ít, nên 2 đến 3 ngày mới đi lượm một lần. Bà thị Broi khẳng định năm nay điều nhà bà bị mất mùa nặng, vì phân bón không có đầu tư gì, bông thì khô hết, trái non thì cũng rụng nhiều.

Tại xã Thọ Sơn, nhiều nông dân phản ánh tình trạng mất mùa điều trên diện rộng. Nếu như những vườn điều xen cà phê thường cho năng suất cao thì năm nay, cũng không được mùa. Tại các thôn sơn Hiệp, sơn Thọ và các khu vực lân cận, do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, ít mưa nên xảy ra tình trạng điều chỉ đồng loạt ra bông đậu trái được một lứa đầu, sau đó ra bông rải rác. Rẫy điều 1,5 ha, 20 năm tuổi trồng xen cà phê của gia đình ông Trương Văn Ba hàng năm cho thu khoảng trên 4 tấn, nhưng ông ước tính năm nay chỉ thu bằng một nửa của năm trước, vì hiện tại đã giữa vụ rồi nhưng ông mới chỉ thu hơn 1 tấn, hầu như trên cây trái còn rất ít.
Ông Nguyễn Trường Sơn, phó chủ tịch hội nông dân, kiêm cán bộ BVTV xã Thọ Sơn thì cho rằng: Vụ điều năm nay, nhìn chung xã Thọ Sơn có chỗ được, chỗ thất. Chỗ nào bà con chăm sóc nhiều hơn thì sản lượng còn đỡ…Ở  xã  cũng có nhiều hộ, diện tích thì nhiều tới vài, ba ha nhưng điều thì mới chỉ thu được vài tạ. Tỷ lệ mất mùa nhiều.     
Thăm một số vườn điều tại các xã Bom Bo và Bình Minh, bà con cho biết: Nếu như ở các khu vực thôn 8, thôn 9, thôn 10 xã Bom Bo, một số thôn vùng sâu của xã Bình Minh do có điều kiện gần lòng hồ thủy điện thác Mơ, không khí ẩm, ít bị tình trạng khô bông, thì năng suất có phần ổn định. Tuy nhiên tại địa bàn các khu vực khác cũng rơi vào tình trạng khô bông, teo trái non. Trực tiếp đi thăm tình hình thu hoạch mùa của bà con nông dân, kỹ sư trần Minh Hiểu – Phó trạm trưởng trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện nhận định: Theo điều tra đánh giá thì năm nay trên toàn huyện Bù Đăng khô hạn kéo dài, biên độ nhiệt ngày cao, đêm thì lạnh ngày thì nóng, sáng sớm thì nhiều vùng có sương mù cho nên điều ra bông không đồng đều, dự kiến vụ điều năm nay sẽ thu hoạch kéo dài….Những hộ nào chăm sóc đầu tư, phân bón đầy đủ và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại đúng quy trình thì năng suất đạt hơn, còn đa số là bà con không đầu tư chăm sóc đúng quy trình cho nên năng suất thấp, theo dự kiến so sánh với năm ngoái thì năm nay thất hơn khoảng 40%.

Hiện nay, toàn huyện Bù Đăng còn khoảng gần 60 ngàn ha điều. Đầu vụ năm nay, giá điều thô bình quân khoảng 30 ngàn đồng/kg, đến thời điểm này tuy có giảm song vẫn ở mức từ 26 đến 27 ngàn/kg. Đây cũng là mức giá ổn định nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên do điều kiện thời tiết, khí hậu biến đổi khắc nghiệt, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình ra hoa đậu trái dẫn đến tình trạng mất mùa. Khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn ngoài sự tác động của thiên nhiên thì sự chăm sóc của con người rất quan trọng. Nếu như cây điều không được chăm bón tốt, gặp điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ không đủ sức đề kháng chống chụi được và dẫn tới mất mùa, ngược lại khi được chăm sóc tốt, sẽ kháng bệnh, chống chụi tốt với thiên nhiên và vẫn cho thu hoạt với năng suất cao.

Quang Minh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
27/LLV-UBND

Thời gian đăng: 30/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 27/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay2,107
  • Tháng hiện tại13,628
  • Tổng lượt truy cập19,225,253
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây