hien ke

BA MÔ HÌNH CHĂN NUÔI, TRỒNG TRỌT HIỆU QUẢ Ở PHƯỚC SƠN

Thứ hai - 20/10/2014 15:01 1481

BA MÔ HÌNH CHĂN NUÔI, TRỒNG TRỌT  HIỆU QUẢ Ở PHƯỚC SƠN

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng hiệu quả thu nhập trên một đơn vị diện tích là cách làm của nhiều người nông dân hiện nay. Ở thôn Phước Thọ xã Phước Sơn huyện Bù Đăng, nhiều hộ đã thành công với mô hình kinh tế trồng xen canh và chăn nuôi kết hợp đem lại lợi nhuận cao.

Tháng 8/2013, anh Nguyễn Đức Phước, thôn Phước Thọ xã Phước Sơn thả 50kg cá giống, gồm các loại trắm, chép, mè dinh, trôi ấn độ trên diện tích mặt nước 3.000m2. Thức ăn cho cá bao gồm cỏ, cám nấu và cám viên tổng hợp. Anh Phước nuôi thêm 200 con vịt xiêm. Hàng ngày, vịt xiêm ăn trên bờ, tắm và thải phân xuống ao làm thức ăn cho cá, nhờ vậy mà cá rất mau lớn. Chỉ sau 8 tháng đến 1 năm, các loại cá đã cho thu hoạch với trọng lượng từ 300gram đến 1kg, cá trắm có con tới 3 kg. Anh Phước đã phân loại cá theo từng cỡ để vừa bán cá thịt ra thị trường, vừa tiếp tục gây giống cho các lứa tiếp theo. Với giá bán bình quân chung cho các loại cá là 40 ngàn đồng/kg, bán sỉ cho thương lái từ 20 – 30 kg mỗi ngày, hiện nay anh Phước đã thu hoạch gần 1 tấn, trị giá 40 triệu đồng. Số còn lại dự kiến còn 50%.

Đối với đàn vịt xiêm, mỗi ngày đẻ khoảng 80 trứng, bán cho lò ấp giá 7.500 đồng đến 8 ngàn đồng một trứng, mỗi ngày anh Phước cũng đã thu trên 500 ngàn đồng. Anh tính toán, sau khi trừ chi phí tiền giống và thức ăn, 1 năm chăn nuôi vịt xiêm kết hợp nuôi cá trên tổng diện tích 2 ha, có lợi nhuận trên 150 triệu đồng.

Cũng tại thôn Phước Thọ, xã Phước Sơn, gia đình chị Nông Thị Hạnh phát triển kinh tế bằng mô hình nuôi gà thả vườn. Trong diện tích 1ha điều, gia đình chị làm 4 lều bạt để gà làm nơi trú ẩn. Chị Hạnh cho biết: gia đình nuôi gà từ năm 2007, ban đầu lấy giống gà lai chọi từ quê Bắc Giang, mỗi năm nuôi từ 2 đến 3 lứa, mỗi lứa khoảng 1 ngàn con. Đặc điểm của giống gà này thịt chắc, thơm, ngon. Sức đề kháng cao, ít bệnh. Nuôi trong vườn điều thì gà có sân chơi rộng rãi, thêm thức ăn là cỏ và con trùng, trong khi đó điều vẫn được thu hoạch bình thường. Nuôi gà trên 100 ngày thì xuất bán ra thị trường. Khi ấy trọng lượng bình quân mỗi con từ 1,8 đến 2 kg. Hiện nay, giá bán sỉ 75 ngàn đồng/kg. 1 năm nuôi 3.000 con gà, sau khi trừ chi phí giống, thức ăn, thú y và các chi phí khác có thể lời khoảng 150 triệu đồng. Trong quá trình chăn nuôi, bản thân chị và gia đình đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh, hiệu quả.

Khác với 2 hộ chăn nuôi trên, ông Hồ Văn Hùng trồng xen cây cà phê trong vườn điều làm mô hình phát triển kinh tế của mình. Cà phê được trồng mật độ cây cách cây 1 mét, hàng cách nhau qua hàng điều. ông Hùng chia sẻ, mô hình xen cà phê trong vườn điều có nhiều ưu điểm: thứ nhất là cả 2 cây đều ưa độ ẩm cao, khi chăm bón cho điều hay cà phê thì hầu hết phân bón được sử dụng triệt để. Cây điều cao lớn sẽ che chắn gió và tạo bóng mát cho cà phê. Trong quá trình chăm sóc, việc tỉa chồi, tạo tán cây rất quan trọng. Kinh nghiệm của ông Hùng là chỉ để 2 thân chính, nên tỉa để đảm bảo các cành cân đối nhau qua thân cây. Cắt bỏ các cành, chồi mọc phát sinh để tập trung dinh dưỡng. Nhờ biết tích cực học hỏi và áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, đặc biệt là chủ động tìm giải pháp để nâng cao thu nhập kinh tế trên một đơn vị tích, gia đình ông Phước, chị Hạnh, ông Hùng đã tìm được lối thoát trong khi không ít nông dân vẫn bị rơi vào vòng luẩn quẩn của việc chặt cây này, trồng cây khác mà vẫn không mang lại hiệu quả.


Thăm mô hình cà phê xen điều của ông Hùng

Cùng đi thăm các mô hình kinh tế trên, ông Trần Quang Hội, Chủ Tịch hội Nông dân huyện Bù Đăng cho rằng Cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm là bản chất tốt đẹp của người nông dân. Trong điều kiện giá các mặt hàng nông sản hiện nay còn nhiều bấp bênh, thiếu tính ổn định thì sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm ấy lại càng phải được phát huy đúng mực. Với các mô hình trồng trọt, chăn nuôi trên một diện tích nhỏ hẹp, đầu tư ít vốn, nhưng mang lại lợi nhuận cao, đặc biệt trong thời gian ngắn như 3 mô hình ở xã Phước Sơn vừa nêu trên thiết nghĩ cần được nhân rộng để bà con nông dân học hỏi, áp dụng. 

Quang Minh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
27/LLV-UBND

Thời gian đăng: 30/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 27/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay930
  • Tháng hiện tại12,451
  • Tổng lượt truy cập19,224,076
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây