hien ke

Bù Đăng: Khu di tích lịch sử văn hóa Chùa Đức Bổn A Lan Nhã đón trên 2.000 lượt du khách trong 3 ngày Xuân Canh Tý 2020.

Thứ năm - 30/01/2020 08:12 1661

Bù Đăng: Khu di tích lịch sử văn hóa Chùa Đức Bổn A Lan Nhã đón trên 2.000 lượt du khách trong 3 ngày Xuân Canh Tý 2020.

Ngày 01/6/2017, Chùa Đức Bổn A Lan Nhã, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng đón bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, từ đó đến nay Ban Trụ trì chùa Đức Bổn A Lan Nhã đã bảo tồn các giá trị văn hóa của đồng bào X’Tiêng. Điều này đã góp phần làm phong phú thêm các hoạt động vui chơi, tham quan của du khách thập phương mỗi khi về Chùa vào các dịp Lễ, Tết.

Dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, Khu di tích lịch sử văn hóa Chùa Đức Bổn A Lan Nhã đã đón trên 2.000 lượt khách về tham quan các hiện vật của người X’tiêng và vãng cảnh thắp nhang cầu cho năm mới an lành, mùa màng bội thu. Du khách Nguyễn Thị Nhung, xã Thống Nhất, Bù Đăng chia sẽ: “Hằng năm, tôi đưa con và cháu đến chùa để cầu mong cho gia đình an lành, có sức khỏe tốt, làm ăn tấn tới, mọi sự như ý, các cháu học hành tiến bộ, gia đình an khang thịnh vượng, và mong cho đất nước ngày một thịnh vượng hơn”. Đối với du khách trẻ tuổi thì muốn tìm hiểu về hiện vật, văn hóa người S’tiêng nhằm hiểu rõ hơn hình ảnh đồng bào S’tiêng tỏng kháng chiến qua bài hát của cố nhạc sỹ Xuân Hồng “tiếng chày trên Sóc Bom Bo”. Du khách Nguyễn Khải Hoàng, huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Em được biết chùa Đức Bổn A Lan Nhã là nơi sưu tầm các hiện vật của người S’tiêng nên hôm nay nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, em cùng các bạn đến chùa tìm hiểu văn hóa của người S’Tiêng để hiểu rõ hơn về các giá trị văn hóa người S’tiêng trong chiến tranh và trong đời thường qua bài hát Tiếng chày trên Sóc Bom Bo
Công tác bảo tồn văn hóa của dân tộc anh em tại Chùa Đức Bổn A Lan Nhã là thực hiện chủ trương, Nghị quyết của Đảng về bảo tồn, giữ gìn và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số trong những năm qua được Thượng Tọa Thích Đồng Tấn – Trụ trì chùa Đức Bổn A Lan nhã cùng các tăng ni, phật tử, các mạnh thường quân không ngừng sưu tầm bổ sung các hiện vật và phục dựng một số lễ hội như: Lễ hội Mừng lúa mới, Lễ Cầu quốc thái dân an, Lễ giỗ Bác Hồ đã góp phần tích cực vào việc bảo tồn các giá trị văn hóa của đồng bào X’Tiêng tại huyện Bù Đăng. Thượng tọa Thích Đồng Tấn – Trụ trì chùa Đức Bổn A Lan Nhã, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng cho biết: “Khi Đức Bổn A Lan Nhã được sự quan tâm của tỉnh đưa vào khu di tích lịch sử cấp tỉnh đến nay, bà con tín đồ phật tử xa gần cũng về thường, lượng khách về thăm viếng tam bảo thăm khu di tích, nhà bảo tồn ngày một đông hơn. Đặc biệt năm 2019 vừa qua có 4 trường học tại Bù Đăng, Đồng xoài về thăm khu di tích, các cháu tham gia sinh hoạt tu tập, bà con phật tử duy trì nếp sinh hoạt đạo tràng ấm cúng hơn, đầy đủ hơn. Tết năm nay lượng khách về thăm viếng đông hơn năm ngoái, so với những năm trước thì không thể hình dung được như ngày mồng 1, mồng hai mõi ngày cả ngàn phật tử. Cho đến hôm nay mồng 4 tết nhưng lượng khách về về thăm viếng tam bảo. Với tâm nguyện sư cũng muốn gìn giữ nơi này duy trì nếp văn hóa như lễ hội cồng chiêng được tổ chức hằng năm nhằm duy trì bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Bù Đăng”.
Với những gì các tăng ni, phật tử Chùa Đức Bổn A Lan Nhã luôn gìn giữ, tôn tạo ngày một xứng tầm với Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh góp phần quảng bá, phát triển du lịch Bù Đăng ngày một phát triển, vươn xa hơn.

Lê Hoàng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
12/LLV-UBND

Thời gian đăng: 18/03/2024

Lịch làm việc tuần lễ thứ 12/2024 của UBND huyện

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay3,577
  • Tháng hiện tại110,310
  • Tổng lượt truy cập18,380,900
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây