hien ke

Xây dựng nông thôn mới - Khi lòng dân đã thuận.

Thứ năm - 10/08/2017 07:58 670

Xây dựng nông thôn mới - Khi lòng dân đã thuận.

Thôn 2 xã Thống Nhất huyện Bù Đăng có 290 hộ, trong đó có 170 hộ đồng bào dân tộc Xê tiêng. Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về “Xây dựng nông thôn mới”, thôn 2 đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau đóng góp kinh phí, tranh thủ nguồn hỗ trợ từ cơ chế “đặc thù” của UBND tỉnh (UBND tỉnh hỗ trợ xi măng, nhân dân huy động kinh phí mua cát, đá thi công) để bê tông hóa các tuyến đường thôn, khang trang sạch đẹp.

Khó làm dần

Những năm trước, từ đoạn đường ĐT 755 vào Bàu cá rô (thôn 2, xã Thống Nhất) hết sức khó khăn do đường đất đỏ, nhiều phương tiện như xe máy cày, xe tải chở nông sản qua lại đã tạo ra những hố sình lầy, sạt lở, xói mòn. Khó khăn nhất là việc đưa đón trẻ em đi học, cũng như sinh hoạt của bà con trong khu dân cư. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, UBND xã Thống Nhất phối hợp với chi bộ, ban quản lý thôn tuyên truyền, vận động nhân dân huy động nguồn lực kinh tế, tranh thủ nguồn xi măng hỗ trợ của UBND tỉnh để bê tông hóa tuyến đường này. Tháng 12/2015, đoạn đường bê tông đầu tiên có chiều dài 240 mét, trị giá 310 triệu đồng (từ cổng chào vào thôn) đã được hình thành. Trong đó, UBND xã hỗ trợ 110 triệu đồng từ nguồn vốn sự ngiệp giao thông. Còn lại 12 hộ dân trực tiếp thụ hưởng đóng góp 200 triệu đồng. Để có kinh phí thực hiện ngay, công ty chế biến xuất nhập khẩu điều Mỹ Hoa, có trụ sở tại thôn đã ứng tiền trước, sau đó các hộ đóng góp trả lại sau. Đến nay, đoạn đường đã được hoàn thành, các hộ cũng đã hoàn trả xong kinh phí.

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái

Sau khi đoạn đường đầu tiên được hình thành, điều kiện giao thông được cải thiện, nhân dân các tổ khác trong thôn phấn khởi, đồng loạt đề nghị được triển khai thực hiện theo cơ chế “ đặc thù”. Bà Trương Thị Tình trưởng thôn cho biết: mỗi tổ thực hiện một đoạn, bà con tự thống nhất về mức đóng góp kinh phí, quản lý, sử dụng và phân công sức lao động. Độ dày và chất lượng bên tông thực hiện theo quy cách do cấp trên hướng dẫn. Dân tộc Xê Tiêng trong thôn chiếm tỷ lệ cao, nhiều hộ vẫn còn khó khăn, nếu phải đóng một lúc với số tiền lớn thì rất khó, do vậy hầu hết các tổ đều chia mức đóng góp thành 2 lần. Tổ 2 có 48 hộ, (15 hộ dân tộc Xê tiêng) phải làm đoạn đường dài 768 mét. Để giúp một số hộ khó khăn, trưởng thôn Trương Thị Tình đã cho 8 hộ mượn 50 triệu đồng để đóng góp. Tổ 5 làm đường đợt 1, mỗi hộ phải đóng góp 5 triệu. Khi triển khai đợt 2, một số hộ không còn tiền, gia đình  ông Vi Văn Sẩu đã mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vay ngân hàng 50 triệu cho các hộ khác mượn để đóng góp. Hộ ông Đinh Văn Bình và hộ bà Phạm Thị Tự  tổ 6 đã cho 8 hộ khó khăn mượn mỗi hộ 5 triệu đồng không tính lãi. Chi hội phụ nữ thôn cũng bình xét cho các gia đình hôi viên khó khăn vay trước để có tiền đóng góp làm đường.

Trong điều kiện khó khăn, tinh thần đoàn kết trong thôn càng được phát huy mạnh mẽ, tạo thành sức mạnh tổng hợp cổ vũ cán bộ và nhân dân trong thôn ra sức đồng lòng thực hiện. Cũng theo trưởng thôn Trương Thị Tình, mức đóng góp của các hộ khác nhau, một số hộ có điều kiện và doanh nghiệp tự nguyện đóng góp phần nhiều hơn để tuyến đường thêm khang trang, sạch đẹp. Cụ thể, xưởng điều Hoa Chinh đóng góp 93 triệu, xưởng điều Tuấn Ngoan đóng góp 30 triệu, hộ ông Nông Văn Dưỡng đóng góp 33 triệu. Tổ 4 có 14 hộ phải làm đoạn đường 460 mét, bình quân mỗi hộ đóng góp 20 triệu, riêng cụ Bùi Văn Hùng chi hội phó Người cao tuổi đóng góp 27 triệu. Trong quá trình thi công, ông Nguyễn Bình Hưng tổ 6 và anh Điểu Quý bí thư chi đoàn luôn năng nổ, nhiệt tình giúp tổ và cả tổ khác về kỹ thuật. Hầu hết đoàn viên thanh niên trong thôn đều tích cực, thể hiện tốt vai trò sức trẻ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành con đường.

Bí thư chi bộ thôn 2 Nguyễn Minh Phước cho biết, đến nay đoạn đường đã hoàn thành theo kế hoạch với tổng chiều dài 3.374 mét. Tổng số tiền nhân dân đóng góp là 1 tỷ 869 triệu đồng. Tất cả các hộ được mượn tiền (mượn của ngân hàng, của hàng xóm) cũng đều đã hoàn trả xong. Ngày khánh thành, nhân dân thôn 2 vui mừng phấn khởi, không khí tưng bừng như ngày hội. Lãnh đạo thôn đã báo cáo tổng kết, công khai dân chủ các khoản đóng góp của nhân dân, đồng thời tham mưu UBND xã tặng giấy khen cho những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực.

Chủ tịch UBND xã Thống Nhất Bùi Xuân Thế cho biết: Thôn 2 là một trong số những thôn có tinh thần đoàn kết cao. Chi bộ, ban quản lý thôn, ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể phát huy tốt vai trò lãnh đạo, nhân dân tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương Nghị quyết để ra.

Cùng với thôn 2, từ đầu năm đến nay, các thôn 3, 6,7,8 và 12 cũng đã triển khai bê tông hóa các tuyến đường trục chính với tổng chiều dài 1.700 mét, tiêu thụ hết 582 tấn xi măng, nhân dân đóng góp khoảng 1,2 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm 2017, toàn xã sẽ phấn đấu làm trên 3 km nữa để đạt kế hoạch đề ra, chủ tịch Bùi Xuân Thế nói. 

 

Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
13/LLV-UBND

Thời gian đăng: 24/03/2024

Lịch làm việc tuần lễ thứ 13/2024 của UBND huyện

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay4,927
  • Tháng hiện tại173,954
  • Tổng lượt truy cập18,444,544
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây