hien ke

Nông dân cần chủ động chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh để vụ điều đạt năng suất cao.

Thứ hai - 26/01/2015 09:38 963

Nông dân cần chủ động chăm sóc,  phòng trừ sâu, bệnh để vụ điều đạt năng suất cao.

Hiện nay, cây điều đang trong thời kỳ ra hoa, đậu trái non, ở một số nơi đã có điều chín rải rác. Trong thời kỳ này, các loại sâu, bệnh gây lại cũng phát triển mạnh vì thế, các kỹ sư nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân cần chủ động áp dụng các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ vườn điều để có năng suất cao.

Xã Bình Minh là một trong số những địa phương hàng năm có điều đạt năng suất cao, xã có trên 6.200 ha điều. Vụ mùa năm ngoái năng suất bình quân toàn xã đạt 1,6 tấn/ha, cao hơn 0,2 tấn so với mức bình quân chung của huyện. Để chuẩn bị cho mùa thu hoạch sắp tới, hiện nay bà con nông dân đã và đang đẩy mạnh các biện pháp nhằm tăng năng suất. Gia đình ông Nguyễn Đăng Ninh ở thôn 3 xã Bình Minh có 4,6 ha điều. Sau khi thu hoạch xong vụ vừa qua, ông đã thực hiện quy trình cải tạo vườn điều già cỗi. Tỉa cành, tạo tán, cắt bỏ những cây kém năng xuất, tạo khoảng cách hàng cách hàng, cây cách cây từ 6 đến 8 mét( 6m x 8m). Tháng 4/2013 ông đã trồng xen cà phê trong điều. Ông cho biết: khi bón phân, tưới nước cho cà phê thì cây điều cũng được hưởng lợi và ngược lại vì thế vườn điều già cỗi trước kia nay đã trở nên khỏe mạnh, xanh tốt. Vụ năm 2014, gia đình ông thu trên 11 tấn điều thô. Hiện nay, các loại thuốc dưỡng bông, đậu hoa trái và phòng chống sâu bệnh cho vườn điều, ông đã thực hiện xong.

Vườn điều 3 ha, 7 năm tuổi của ông Lê Quang Tấn chi hội trưởng chi hội nông dân thôn 3 cũng đang trong thời kỳ ra hoa đậu trái rộ. Sau khi đã xịt thuốc trừ sâu, thuốc dưỡng bông, đậu hoa trái, ông Tấn đang tập trung phát dọn rẫy. Lá điều, cỏ rác được thổi, gom thành luống mỏng sau đó phủ đất lên, sáng sớm hoặc chiều tối mới đốt, không cho cháy thành ngọn lửa lớn, mà chủ yếu tạo ra khói để xua đuổi muỗi, bọ trĩ và các côn trùng gây hại. Là chi hội trưởng chi hội nông dân trong thôn, ông Tấn cũng đã phổ biến rộng rãi tới bà con việc áp dụng khoa học vào sản xuất, đặc biệt là việc phòng trừ sâu bệnh để đạt năng suất cao.

Kỹ sư Trần Minh Hiểu, phó trạm trưởng trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật huyện Bù Đăng cho biết: chăm sóc cây điều trong thời kỳ ra bông, đậu trái có vai trò quan trọng quyết định năng suất. Đây là thời kỳ cần tập trung dinh dưỡng để cây kháng bệnh, đậu trái. Giai đoạn này, cây điều rất mẫn cảm với một số đối tượng gây hại như: bọ xít muỗi, bọ đục chồi và bệnh thán thư. Vì vậy trạm Trồng trọt –Bảo vệ thực vật huyện Bù Đăng đã ban hành các văn bản thông báo xuống cơ sở hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Kỹ sư Trần Minh Hiển cũng khuyến cáo bà con nông dân: sâu đục nõn thường dùng vòi đục vòng quanh chồi non rồi đẻ trứng, chồi non bị héo, gẫy, cây có xu hướng mọc nhiều chồi dẫn đến sinh trưởng kém và giảm năng suất nghiêm trọng, do đó bà con cần cắt bỏ những chồi này để tiêu hủy sâu bệnh. Bọ xít muỗi thường gây hại vào buổi sáng sớm và chiều tối. Chúng chích vào chồi non, hoa, quả làm héo khô và rụng. Phòng trừ bọ xít muỗi, bà con cần hun khói để xua đuổi. Bọ trĩ gây hại bằng cách hút nhựa của các bộ phận non khiến trái non cũng khô và rụng, trái bị chảy nước và thối, cần xịt các loại thuốc sâu để phòng trừ.

Toàn huyện Bù Đăng hiện có trên 53 ngàn ha điều, vụ năm 2014 năng suất bình quân đạt 1,4 tấn/ ha. Năm nay, thời tiết đang có chiều hướng thuận lợi, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tỷ lệ bông, trái hư hại ít. Với sự chủ động của ngành nông nghiệp đặc biệt là sự chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh của bà con nông dân, tin tưởng năm nay điều ở Bù Đăng sẽ được mùa. 

Quang Minh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
27/LLV-UBND

Thời gian đăng: 30/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 27/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay1,801
  • Tháng hiện tại13,322
  • Tổng lượt truy cập19,224,947
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây