hien ke

Mô hình trồng tiêu xen trong vườn điều của anh Đỗ Trường Sơn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Thứ tư - 19/03/2014 09:15 3358

Mô hình trồng tiêu xen trong vườn điều của anh Đỗ Trường Sơn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình kinh tế trồng xen canh hiện nay, vẫn là cách làm được nhiều nông dân ưa chuộng, bởi trồng xen canh các loại cây trên cùng một diện tích vừa tiết kiện được quỹ đất, vừa tận dụng được phân bón, công chăm sóc, đồng thời hạn chế được những rủi ro về dịch bệnh cũng như năng suất cây trồng. Ở thôn Sơn Lập xã Thọ Sơn, anh Đỗ Trường Sơn 40 tuổi, đã thành công khi trồng xen cây tiêu vào trong vườn điều, kết quả là cả tiêu và điều đều đã cho thu hoạch với năng suất cao.
Mô hình trồng xen cây hồ tiêu vào trong vườn điều của anh Đỗ Trường Sơn được nhiều nông dân địa phương đánh giá cao. Anh Sơn cho biết: gia đình anh chỉ có 1,7 ha đất canh tác. Trước đây chỉ có nguyên cây điều, thu nhập bấp bênh. Nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với cây hồ tiêu nên anh mạnh dạn trồng xen. Tiêu được trồng ngay gốc điều, lấy thân điều làm trụ bám, do vậy đã tiết kiệm được chi phí mua trụ. Khi chăm sóc cho điều thì tiêu cũng được hưởng dinh dưỡng và ngược lại. Chỉ sau 3 năm, tiêu đã lớn xanh tốt và ra trái bói. Anh Sơn cho rằng:

Trồng xen canh điều và tiêu làm tăng thêm hiệu quả kinh tế, giảm thiểu rủi ro về giá, chẳng hạn như cây điều  năm nay được mùa, nhưng mất giá thì còn có cây tiêu bù lại. Nếu chuyên canh một loại cây thì rủi ro cao. Trồng xen canh tiêu trong điều, cây tiêu có thân hình mạnh khỏe, tán rộng của điều làm trụ bám thì càng vươn cao, càng cho nhiều trái.

Qúa trình học hỏi và tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật, anh Sơn đã tích lũy nhiều kinh nghiệm trong việc nhân giống tiêu và ủ phân bón. Nếu như từ trước đến nay, cách nhân giống tiêu truyền thống của nông dân thường là cắt dây, ươm trong bầu, chăm đến khi đủ rễ và khỏe mạnh mới đem trồng thì tới nay anh Sơn đã sáng tạo nhân giống mới bằng cách vín các nhánh tiêu lươn từ cây chính kéo trực tiếp xuống đất, sau đó phủ lớp đất mỏng, thường xuyên tưới ẩm đất để tay lươn ra rễ rồi phát triển vào trụ mới. Cách làm này cây mới vừa khỏe mạnh, phát triển nhanh và mau cho trái bói.

Nhờ chăm sóc tốt, biết thâm canh kết hợp nên chỉ với số lượng 600 gốc tiêu giống Vĩnh Linh, vụ năm 2013 anh Sơn đã có thu hoạch 1 tấn nhân. Vụ năm 2014 vừa thu hoạch xong, sản lượng đã tăng lên 1,5 tấn. Cùng với cây tiêu, cây điều cũng cho thu hoạch ổn định với năng suất bình quân mỗi năm gần 2 tấn/1ha. Mấy năm trở lại đây, nhờ vào mô hình xen canh này mà kinh tế gia đình anh thu nhập mỗi năm một ổn định. Bà Võ Hoàng Cẩm Hương – Chủ tịch hội nông dân xã Thọ Sơn đánh giá đây là mô hình xen canh hiệu quả cao của xã, vì vậy hội nông dân xã đã nhiều lần tô chức cho hội viên tại các chi hội tới trực tiếp tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

Với bản chất cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, anh Sơn đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Anh còn tích cực tham gia các diễn đàn tư vấn về kỹ thuật thâm canh và kinh nghiệm trồng tiêu cho nông dân thông qua các hội đoàn thể ở khu dân cư, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cùng với bà con làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Quang Minh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
18/LLV-UBND

Thời gian đăng: 01/05/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 18/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay19,076
  • Tháng hiện tại53,145
  • Tổng lượt truy cập18,799,863
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây