Gia đình ông Trần Văn Nô làm giàu từ mô hình nuôi cá lồng.

Thứ năm - 11/10/2012 08:20
Gia đình ông Trần Văn Nô làm giàu từ mô hình nuôi cá lồng.

Năm 1997, gia đình ông Trần Văn Nô ( 1942), cùng với một số bà con cùng quê An Giang lên Bù Đăng lập nghiệp. Cuộc sống ban đầu hết sức khó khăn do không có đất sản xuất mà chỉ có nghề truyền thống là nuôi cá lồng. Ông Nô đã cùng với bà con tìm đến vùng sông nước thuộc địa bàn tổ 5, thôn 10 của xã Đức Liễu (Bù Đăng) để mưu sinh. Kể từ đó tới nay, cuộc sống của gia đình ông và bà con đã gắn bó với nghề nuôi cá lồng tại vùng sông nước nơi này.

           Ông Nô là tổ trưởng của tổ 5 gồm 16 hộ, tất cả đều làm nghề nuôi cá lồng. Ông cũng là người nuôi với số lượng nhiều nhất gần 25 ngàn con giống, gồm 3 loại: cá lăng nha, bống tượng và cá lóc. Giống cá thì mua tại trường đại học nông lâm, thành phố Hồ Chí Minh. Khi xuất bán thì các thương lái tại thành phố cũng lên tận nơi để tiêu thụ. Ông Nô cho biết: nuôi cá lồng khó khăn nhất là thời điểm ban đầu phải đầu tư kinh phí đóng lồng. Mỗi hộ thường thì chỉ đóng được một lồng rồi cả gia đình sống ngay trên lồng cá ấy, mọi sinh hoạt, lao động đều tại chỗ. Phương tiện sản xuất là lưới đánh bắt cá tự nhiên để vừa ăn, vừa nuôi cá. Mỗi mùa nước lên, mùa nước xuống đều gắn liền với quá trình lao động sản xuất của bà con nơi đây. Theo kinh nghiệm của gia đình ông Nô: cá lóc, cá lăng và cá bống đều ăn cá tạp và cám dinh dưỡng tổng hợp. Để cá mau lớn thì nên cho ăn ngày 3 lần. Vì nuôi với số lượng nhiều nên lượng thức ăn của cá vào thời điểm chuẩn bị bán là rất lớn, bình quân chi phí thức ăn cho cá là 2 triệu đồng một ngày. Trong 1 tháng trước khi xuất bán, tiền thức ăn có thể tốn cả 60 đến 70 triệu đồng. Theo ông Nô, nghề nuôi cá tuy vất vả nhưng nếu giá thị trường ổn định thì người nuôi cũng có thể làm giàu. Cá lóc và cá bống có thời gian nuôi khoảng 6 tháng; cá lăng nuôi 15 tháng. Giá cá lóc khoảng 40 ngàn đồng 1 kg; cá lăng từ 80 đến 100 ngàn 1 kg và cá bống khoảng 350 ngàn đồng 1 kg. Một năm, chỉ nuôi một vụ. Trong năm 2011 gia đình ông Nô nuôi 5 ngàn con thu lời 200 triệu đồng. Năm 2012 đang nuôi 25 ngàn con, dự tính sẽ thu khoảng trên 1 tỷ đồng.

Tại tổ 5 thôn 10 của xã Đức Liễu, có 16 hộ nuôi cá, trên diện tích mặt nước khoảng 1.000 mét vuông. Khó khăn chung của các hộ là thiếu vốn để nuôi cá. Ông Hứa Phan Duy, hội nông dân huyện Bù Đăng cho biết: mới đây hội nông dân huyện đã hỗ trợ cho 7 hộ vay với số tiền 200 triệu đồng. Mỗi hộ được vay từ 20 đến 30 triệu đồng, nhu cầu vay vốn sản xuất của các hộ còn rất nhiều. Nuôi cá lồng tại Bù Đăng hiện nay đang đựơc bà con nông dân quan tâm, đây là một trong số những mô hình kinh tế nằm trong cơ cấu nông, lâm, ngư nghiệp của huyện. Ngoài việc đem lại nguồn kinh tế hộ gia đình, nghề nuôi cá lồng còn góp phần quan trọng cải thiện môi trường thủy sản, tái tạo nguồn lợi thủy sản, hạn chế việc khai thác thủy sản bừa bãi làm cạn kiệt và hủy diệt môi trường. Thiết nghĩ các ngành, các cấp, nhất là ngành nông nghiệp, hội nông dân cần có những chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho nghề nuôi cá lồng ở địa phương phát triển rộng rãi và bền vững.
Quang Minh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn