hien ke

SỞ TƯ PHÁP TỈNH BÌNH PHƯỚC KIỂM TRA TÌNH HÌNH XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN HƯƠNG ƯỚC QUY ƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN XÃ THỌ SƠN.

Thứ tư - 07/06/2017 10:00 871

SỞ TƯ PHÁP TỈNH BÌNH PHƯỚC KIỂM TRA TÌNH HÌNH XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN HƯƠNG ƯỚC QUY ƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN XÃ THỌ SƠN.

Sáng nay ngày 6/6, Đoàn công tác liên ngành của Sở tư pháp tỉnh Bình Phước đã kiểm tra tình hình xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của các khu dân cư trên địa bàn xã Thọ Sơn huyện Bù Đăng. Cùng dự với đoàn có phó chủ tịch UBND huyện Lương Hận, đại diện lãnh đạo các phòng ban của huyện.

Báo cáo của UBND xã Thọ Sơn tại buổi làm việc cho biết: đến nay, 7/7 thôn của xã đều đã xây dựng được hương ước, quy ước và đã được phê duyệt đưa vào thực hiện đạt 100%. Sau khi được phê duyệt các bản hương ước, quy ước đã được triển khai đến các hộ dân ở khu dân cư và niêm yết tại nhà văn hoá thôn để bà con nhân dân theo dõi và thực hiện. Các bản hương ước, quy ước đã trở thành công cụ và là cơ sở hỗ trợ đắc lực cho các cuộc vận động duy trì an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội, phát triển sản xuất, khuyến khích học tập, giải quyết tranh chấp, vi phạm pháp luật nhỏ trong nhân dân, việc thực hiện các phong trào xoá đói, giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới ngày càng thu hút nhân dân tích cực tham gia thực hiện, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong khu dân cư ngày càng thắt chặt. Đặc biệt, các thôn có dân tộc ít người đã đưa vào quy ước những nội dung như: định canh, định cư, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc tốt đẹp, chống các phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan, các nghi lễ tốn kém trong ma chay, cưới hỏi…

Tại buổi làm việc, đại diện ban quản lý các thôn đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các hương ước quy ước ở khu dân cư như: cấp thôn không được thực hiện chế tài bằng xử phạt hành chính mà chỉ thực hiện việc tuyên truyền, vận động là chính, tuy nhiên nhận thức của các hộ dân không đồng đều nên việc thực hiện cũng chưa tốt. Việc tổ chức các lễ nghi, ma chay, cưới hỏi tốn kém và quá thời gian quy định, vấn đề tảo hôn vẫn còn. Trong khi đó kinh phí để thực hiện phong trào thực hiện hương ước, quy ước chưa đáp ứng được so với yêu cầu thực tế.

Sau khi nghe các ý kiến của các thôn, đoàn kiểm tra của tỉnh ghi nhận những kết quả thực hiện hương ước, quy ước của các khu dân cư trên địa bàn xã Thọ Sơn trong thời gian qua, đoàn cũng trả lời thoả đáng các ý kiến, kiến nghị của các thôn. Đồng thời đề nghị Ban quản lý các thôn cần linh hoạt hơn trong việc thực hiện hương ước, quy ước. Hàng năm tổ chức lấy ý kiến của nhân dân để kịp thời có những điều chỉnh, bổ sung thêm các nội dung vào hương ước, quy ước sao cho phù hợp với tình hình thực tế và những phát sinh mới trong cuộc sống hàng ngày đảm bảo hài hoà giữa hương ước, quy ước và phong tục, tập quán tốt đẹp của người dân.

Anh Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
18/LLV-UBND

Thời gian đăng: 01/05/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 18/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập93
  • Hôm nay15,632
  • Tháng hiện tại49,701
  • Tổng lượt truy cập18,796,419
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây