hien ke

GIA ĐÌNH BÀ ĐIỂU THỊ AN ĐÊ - MỘT GIA ĐÌNH VĂN HÓA TIÊU BIỂU Ở XÃ THỌ SƠN HUYỆN BÙ ĐĂNG.

Thứ ba - 05/07/2011 16:19 1623

GIA ĐÌNH BÀ ĐIỂU THỊ AN ĐÊ - MỘT GIA ĐÌNH VĂN HÓA TIÊU BIỂU Ở XÃ THỌ SƠN HUYỆN BÙ ĐĂNG.

Thôn Sơn hòa xã Thọ Sơn huyện Bù Đăng có gần 250 hộ dân trong đó có hơn 85% là đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu là đồng bào M’nông. Trong những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa và khu dân cư văn hóa luôn được bà con trong thôn hưởng ứng thực hiện và đạt nhiều kết quả. Trong số những gia đình văn hóa tiêu biểu của thôn có gia đình bà Điểu thị AN Đê luôn có nhiều đóng góp tích cực và gương mẫu trong các phong trào, được bà con xóm giềng và hội phụ nữ xã đánh giá cao.
          Hơn 18 năm tham gia công tác hội Phụ nữ, bà Điểu Thị An Đê dân tộc M’nông thôn Sơn Hòa, xã Thọ Sơn đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Bà khẳng định: gia đình tốt thì xã hội mới tốt, mà muốn gia đình tốt thì các thành viên trong gia đình đều phải đoàn kết, yêu thương nhau, trong đó vai trò của cha, mẹ trong việc dạy dỗ con cái là điều hết sức quan trọng. Bà Đê cũng cho rằng: để xây dựng được gia đình, ấm no, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ là một tiêu chí rất khó: trước hết các thành viên trong gia đình đều phải nhận thức được giá trị của văn hóa và hạnh phúc, từ đó mỗi người sẽ có những đóng góp thiết thực vào việc xây dựng gia đình của chính mình. Một điều hết sức quan trọng nữa đó là sự chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau của các thành viên, đặc biệt là sự thống nhất giữa hai vợ chồng, những trụ cột chính trong gia đình. Theo bà câu ca “thuận vợ thuận chồng, tát biển đông cũng cạn” có ý nghĩa và giá trị rất cao đẹp. Chính nhờ vào sự “thuận vợ, thuận chống” ấy mà gia đình Bà An Đê luôn đầm ấm, hạnh phúc. Những người con của ông, bà được thừa hưởng sự giáo dục, dạy dỗ của cha mẹ nên sống hiếu thảo, hòa thuận. Người con út hiện đang học trường phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh, 2 người con trai đã xây dựng gia đình riêng, họ đều là những người có uy tín trong thôn và làm kinh tế giỏi. Kinh tế của gia đình bà An Đê cũng vào diện khá, thu nhập một năm từ vườn, rẫy trên 100 triệu đồng. Điều kiện kinh tế gia đình ổn định, lại được sự chia sẻ, động viên của chồng nên bà Đê càng tích cực tham gia công tác xã hội. Với vai trò là chi hội trưởng chi hội phụ nữ trong thôn, bà luôn mong muốn chị em ai cũng được biết chữ, ai cũng có được gia đình hòa thuận. Bà cho rằng, xây dựng gia đình văn hóa cũng chính là trực tiếp xây dựng khu dân cư văn hóa. Đối với bà con đồng bào M’nông nói chung, nét văn hóa đặc trưng đó là nghề đan dệt thổ cẩm, bà mong muốn trong dòng chảy của cuộc sống mới, nét đặc trưng văn hóa ấy không bị mất đi mà muốn nó được giữ gìn và phát triển cùng với sự văn minh tiến bộ của bà con. Do vậy, hiện nay, bà Đê đang tiếp tục tạo công ăn việc làm cho chị em trong lúc nhàn rỗi bằng nghề truyền thống ngay tại nhà mình, đồng thời qua đó kết hợp tuyên truyền vận động lồng ghép những chương trình hành động của hội phụ nữ các cấp để chị em cùng tiến bộ.
Ghi nhận những đóng góp của cá nhân và gia đình bà An Đê, nhất là những thành quả trong việc xây dựng gia đình văn hóa và khu dân cư văn hóa, trong những năm qua, gia đình bà đều được Chính quyền và Ban chỉ đạo phong trào tòan dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư các cấp tặng giấy khen và chứng nhận gia đình văn hóa. Sắp tới đây, nhân kỷ niệm 10 năm ngày gia đình Việt Nam 28/6, gia đình bà vinh dự được bình chọn là một trong những gia đình tiêu biểu của xã được tôn vinh tại Hội nghị tuyên dương “ Gia đình văn hóa tiêu biểu” huyện Bù Đăng lần thứ I năm 2011.
 
Bà Điểu Thị An Đê đang dạy cho chị em phụ nữ trong thôn dệt thổ cẩm bằng máy.
 
Bà An Đê dạy chị em dệt bằng thủ công
 
Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 9 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 9 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
17/LLV-UBND

Thời gian đăng: 21/04/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 17/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay8,173
  • Tháng hiện tại198,238
  • Tổng lượt truy cập18,674,300
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây