hien ke

Ban Dân tộc HĐND huyện giám sát thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn xã Thọ Sơn.

Thứ ba - 20/03/2018 14:33 842
Thực hiện chương trình giám sát của Thường trực HĐND huyện năm 2018. Chiều ngày 19/3, Đoàn giám sát HĐND huyện do ông Điểu Gia Rú, Trưởng Ban dân tộc HĐND huyện làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về tình hình thực hiện Quyết định số 449 của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 trên địa bàn xã Thọ Sơn.

Báo cáo của xã Thọ Sơn về việc triển khai, thực hiện Quyết định 449 của Thủ tướng Chính phủ tại buổi giám sát cho thấy: xã Thọ Sơn hiện có 1.702 hộ dân với 7.654 nhân khẩu, gồm 16 thành phần dân tộc cùng sinh sống (S’Tiêng, M’Nông, Tày, Mường, Hoa, Khơ me, Nùng, Thái, H’Mông, Cao Lan, Ê Đê, Hrê, Châu Mạ, Châu Ro, Chăm). Trong đó có 682 hộ với 3.286 nhân khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 42,8%.
Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, Chính quyền xã Thọ Sơn luôn quan tâm triển khai, thực hiện tốt các chính sách, chương trình, dự án từ trung ương đến địa phương như: Chương trình 32, 33, 134, 135, 755, 1592…qua đó đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ đồng bào dân tộc. Việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc luôn được quan tâm: xã đã thành lập được 01 Câu lạc bộ dệt Thổ Cẩm; lưu giữ được 01 bộ Đồng La gồm 24 cái; thành lập được 01 đội Cồng Chiêng và 02 đội đánh Đồng La. Hàng năm xã luôn lồng ghép tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện chính trị ở địa phương, đặc biệt là ngày hội đại đoàn kết dân tộc để tạo điều kiện cho các câu lạc bộ, đội nhóm tham gia trưng bài, biểu diễn về các giá trị văn hoá vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc, tạo sự đoàn kết gắn bó trong nhân dân.
Tại buổi giám sát các thành viên trong đoàn đã nêu lên một số ý kiến đề nghị xã làm rõ và các giải pháp để thực hiện như: việc giữ gìn và phát triển các lớp dệt Thổ Cẩm; việc bảo tồn ngôn ngữ và chữ viết của các dân tộc; duy trì và phát triển các đội nhóm đánh Cồng Chiêng và Đồng La; công tác bảo tồn vật chất văn hoá của dân tộc hiện có; việc tổ chức đám cưới, sinh, đám tang theo lối sống mới; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên dân tộc…
Kết luận buổi giám sát, ông Điểu Gia Rú, Trưởng Ban dân tộc HĐND huyện ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của xã Thọ Sơn trong việc thực hiện việc bảo tồn, giữ gìn các bản sắc văn hoá các dân tộc tại chỗ. Ông mong muốn trong thời gian tới, xã cần quan tâm thực hiện các giải pháp để đầu tư, sửa chữa các nhà văn hoá xuống cấp; sưu tầm các hiện vật trưng bày trong các nhà văn hoá để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; bảo tồn các văn hoá về ngôn ngữ, chữ viết, dệt Thổ Cẩm, Cồng Chiêng, Đồng La; có kế hoạch giáo dục và truyền dạy cho thế hệ trẻ nâng cao ý thức giữ gìn giá trị các bản sắc văn hoá của dân tộc để không bị mai một trong tương lai.

 

Anh Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
17/LLV-UBND

Thời gian đăng: 21/04/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 17/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay423
  • Tháng hiện tại214,994
  • Tổng lượt truy cập18,691,056
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây