hien ke

Chỉ thị số 40-CT/TW: Bước đột phá trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội

Thứ sáu - 17/05/2024 13:33 189
Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH), công tác TDCSXH có nhiều chuyển biến rõ nét. Mô hình tổ chức và phương thức quản lý phù hợp với thực tiễn cơ sở, huy động được nhiều nguồn lực, đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.
Phiên họp Ban đại diện HĐQT NHCSXH thường kỳ do Đồng chí Nguyễn Văn Lưu – Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện chủ trì
Phiên họp Ban đại diện HĐQT NHCSXH thường kỳ do Đồng chí Nguyễn Văn Lưu – Phó Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện chủ trì
Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư, các văn bản của Huyện ủy và UBND huyện về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Từ đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo TDCSXH được triển khai sâu sát hơn.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Lưu, UVBTV- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH huyện: Xác định vốn tín dụng ưu đãi là công cụ hữu hiệu, thiết thực để thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm. Huyện ủy, UBND huyện luôn dành sự quan tâm và tạo mọi điều kiện cho hoạt động của NHCSXH trên địa bàn, góp phần đẩy nhanh các chương trình cho vay đến các đối tượng thụ hưởng. Hằng năm, UBND huyện đều cân đối, bố trí vốn chuyển sang NHCSXH huyện để bổ sung nguồn lực cho vay, riêng Trong năm 2024, nguồn vốn Ngân sách UBND huyện chuyển sang NHCSXH cho vay là 2 tỷ đồng, đạt 118% kế hoạch giao. Lũy kế đến nay, tổng nguồn vốn huy động từ UBND huyện đạt 11,02 tỷ đồng.
Ông Hạp Tiến Khoa, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH cho hay: Chỉ thị số 40-CT/TW ra đời mang đến “luồng sinh khí mới”, thúc đẩy mạnh mẽ tư duy và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sự chủ động trong việc phối hợp triển khai có hiệu quả, đưa hoạt động TDCSXH ngày càng tăng trưởng và phát triển bền vững cả về quy mô và chất lượng. Có thể thấy tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững của huyện. Đồng thời, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Với những quyết sách đồng bộ từ Trung ương đến địa phương đã giúp hoạt động tín dụng xã hội – chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho người nghèo ngày càng hiệu quả, lan tỏa sâu rộng, xứng đáng với sứ mệnh là một chính sách an sinh xã hội đặc biệt, tiếp sức cho người nghèo, các đối tượng chính sách trong hành trình vượt lên đói nghèo, để không ai bị bỏ lại phía sau.
Tính đến ngày 12/05/2024, Tổng dư nợ qua 14 chương trình tín dụng chính sách đang thực hiện tại địa phương đạt 584,8 tỷ đồng, giúp cho gần hơn 13.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi vay vốn phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo của Đảng và Nhà nước đề ra...
Đặc biệt, trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, từ khi có chủ trương bổ sung các đồng chí Chủ tịch UBND xã tham gia vào BĐD-HĐQT cấp huyện đã góp phần nâng cao sức mạnh chính trị trong bộ máy chỉ đạo điều hành, từ đó mọi chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về TDCSXH được nắm bắt và triển khai kịp thời đến người dân, khắc phục hiệu quả các tồn tại so với trước đây. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ với 16 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn trong huyện để NHCSXH tổ chức giao dịch an toàn, đảm bảo mục tiêu 100% người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu đều được giải quyết cho vay và được tiếp cận đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp.
Nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động TDCSXH, Huyện ủy đã ban hành kế hoạch số 32-KH/HU ngày 02/11/2021 để triển khai thực hiện Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trong thời gian tới. Theo đó, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực TDCSXH; phát huy vai trò, chức năng giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đối với hoạt động TDCSXH; tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động NHCSXH đáp ứng tình hình mới, chú trọng nguồn vốn cho vay gắn với định hướng sản xuất cây trồng, vật nuôi, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, hướng tới đưa vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
394ebcf1930e32506b1f
Nguồn vốn Giải quyết việc làm giúp cho Thanh niên Từ Thanh Sơn - thôn 2, xã Đức Liễu đầu tư chăn nuôi, tạo việc làm.
59503a192fe68eb8d7f7
Các điểm giao dịch tại các xã, thị trấn giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận hiệu quả nguồn tín dụng ưu đãi.
 
Tác giả bài viết: Hương Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Số kí hiệu Trích yếu
27/LLV-UBND

Thời gian đăng: 30/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 27/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay837
  • Tháng hiện tại7,913
  • Tổng lượt truy cập19,219,538
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây