hien ke

KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG THCS THỌ SƠN.

Thứ hai - 02/10/2017 08:01 1309

KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC THỰC HIỆN  BẢO HIỂM Y TẾ HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG THCS THỌ SƠN.

Năm học 2016-2017, trường THCS Thọ Sơn, huyện Bù Đăng có 451 học sinh. Trong đó, học sinh có thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) đạt 98,9%. Trong đó có 429 em mua tại trường đạt 95,1%; có 01 em mua theo hộ gia đình và có 16 em được cấp thẻ miễn phí theo chế độ chính sách của nhà nước. Toàn trường chỉ còn 05 em chưa tham gia chiếm tỉ lệ 1,1%. Đây là trường được ngành giáo dục huyện Bù Đăng đánh giá là trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao nhất huyện.
Chia sẽ về những kết quả và kinh nghiệm trong công tác thực hiện BHYT học sinh, thầy Nguyễn Trọng Hiếu, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung xã Phú Sơn (nguyên là Hiệu trưởng Trường THCS Thọ Sơn) cho biết để có được kết quả như trên năm học 2016-2017 tập thể trường THCS Thọ Sơn đã triển khai thực hiện hiệu quả các bước:
Trước hết, trường  phải thành lập Ban chỉ đạo vận động học sinh tham gia BHYT. Vào đầu năm học, Ban chỉ đạo vận động học sinh tham gia BHYT trường học, đều tổ chức cuộc họp để quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đưa chỉ tiêu tham gia BHYT vào đánh giá thi đua cho từng lớp, cho từng giáo viên chủ nhiệm.
Những năm về trước việc thu tiền BHYT học sinh gặp rất nhiều khó khăn, do người dân chưa hiểu rõ chính sách của BHYT, mặc khác vào đầu năm học phụ huynh có nhiều khoản chi phí phải lo cho con em chuẩn bị cắp sách đến trường. Từ khi ngành Bảo hiểm triển khai thu theo năm tài chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đóng  BHYT cho con em mình. Đến hết tháng 12 đa số học sinh đã có thẻ BHYT, số học sinh chưa có thẻ trường tiếp tục vận động mua vào 3 tháng cuối năm, 2 tháng cuối năm, thậm chí 1 tháng cũng làm thẻ cho các em.
Đối với các gia đình khó khăn chưa có tiền đóng các khoản đầu năm học thì trường động viên đóng trước tiền mua BHYT, các khoản còn lại phụ huynh có thể nộp sau. Vì vậy tất cả số tiền phụ huynh học sinh đóng đầu năm chúng tôi dành mua thẻ bảo hiểm cho các em. Việc này ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí cho các hoạt động đầu năm, nhưng vì quyền lợi của các em nên chúng tôi xoay sở được. Thầy Hiếu bọc bạch.
Trước khi cấp thẻ cho học sinh trường đã photo toàn bộ thẻ của các em ít nhất 2 bản để lưu tại trường, phòng khi gia đình làm mất thẻ khi đi khám bệnh thì liên hệ với nhà trường tạm thời dùng thẻ Photo để chứng minh với bệnh viện trong khi chờ làm lại thẻ mới. Bên cạnh đó, trường cũng làm thẻ học sinh cho HS toàn trường, dán hình và đóng dấu của trường làm cơ sở khi các em đi khám bệnh, điều này cũng giúp cho phụ huynh yên tâm hơn. Có năm phụ huynh yêu cầu đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở Bệnh viện đa khoa huyện Bù Đăng, trường đã đề nghị BHXH huyện Bù Đăng làm theo nguyện vọng của phụ huynh.
Khi đã thành thói quen thì việc mua BHYT giống như việc đóng tiền Học phí vậy, không ai phải bàn cãi mua hay không mua mà là trách nhiệm, nhà trường luôn tuyên truyền chính sách ưu tiên đối với học sinh như Nhà nước hỗ trợ 30%, học sinh chỉ đóng 70%; Cha mẹ không mua BHYT nhưng HS vẫn có quyền có thẻ.
Thầy Hiếu cho biết: Tuyên truyền không chưa đủ mà phải gắn với điển hình người thật, việc thật để chứng minh lợi ích thiết thực của BHYT. Bên cạnh đó, nhà trường tập trung tăng cường đầu tư vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong phòng y tế của trường luôn trang bị đầy đủ các dụng cụ y tế cần thiết  trong việc sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh. Hàng năm nhà trường đều được nhận Giấy khen của BHXH huyện Bù Đăng, treo ở trường để minh chứng cho những nỗ lực của cả tập thể hội đồng sư phạm trong việc giúp học sinh thực hiện luật BHYT bắt buộc. Ngoài ra, các cơ sở khám chữa bệnh cần phải có trách nhiệm nhiều hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hơn nữa, nâng cao y đức  hơn nữa, không phân biệt khám có thẻ BHYT hay không có thẻ.
Rõ ràng, việc tham gia bảo hiểm học sinh không chỉ đảm bảo quyền lợi cho trẻ đang trong độ tuổi đi học mà thực tế còn mang ý nghĩa cộng đồng và nhân đạo. Khi tham gia bảo hiểm, không ai muốn con em mình gặp rủi ro và tai nạn để nhận tiền bảo hiểm, thế nhưng việc tham gia bảo hiểm lại chính là một hành động nhằm giúp đỡ những trường hợp học sinh gặp chuyện không may, theo đúng ý nghĩa của hai từ "Bảo hiểm" là "Sự đóng góp của số đông may mắn bù đắp cho số ít bị rủi ro".
 Năm học 2016-2017 Bù Đăng chỉ đạt 63,6%, giảm 0,4% so với năm học trước. Năm học 2017-2018  Phòng GD&ĐT Bù Đăng giao cho các trường phấn đấu đạt 91,2%. Đây là một nhiệm vụ rất nặng nề đòi hỏi phải có quyết tâm cao mới đạt được, hướng tới bảo hiểm toàn dân trong một tương lai gần nhất và những kết quả và kinh nghiệm mà Trường THCS Thọ Sơn có được trong thực hiện BHYT học sinh trong thời gian qua cần được chia sẽ và nhân rộng trong toàn ngành.
 
ANH THẮNG 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
19/LLV-UBND

Thời gian đăng: 05/05/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 19/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay2,194
  • Tháng hiện tại196,800
  • Tổng lượt truy cập18,943,518
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây