hien ke

Huyện Bù Đăng – Khai thác tiềm năng để phát triển

Thứ ba - 22/02/2011 08:51 2174

Huyện Bù Đăng – Khai thác tiềm năng để phát triển

Là huyện còn gặp nhiều khó khăn của tỉnh Bình Phước, nhưng trong những năm qua nhờ biết khai thác tiềm năng cùng với sự nổ lực vươn lên, Bù Đăng đã đạt được nhiều thành quả trong phát triển kinh tế.
        Thành quả:
        Ở Bù Đăng, đâu đâu cũng thấy rực một màu đất đỏ bazan (chiếm tới 72,15% diện tích). Loại đất này thích hợp để trồng cây công nghiệp nhưng mấy năm trước, địa phương chưa thể biến lợi thế này thành đòn bẩy phát triển kinh tế. Khi lãnh đạo huyện quyết định lựa chọn phương án ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển công nghiệp chế biến, lấy việc mở rộng diện tích cây công nghiệp dài ngày như: cao su, tiêu điều, cà phê … làm mũi nhọn thì nguồn tài nguyên quý giá này của Bù Đăng mới thực sự được khai phá. Theo báo cáo của UBND huyện Bù Đăng, năm 2008, dù gặp phải không ít khó khăn nhưng kinh tế của huyện vẫn tiếp tục ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm gần 14%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch, theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; thu thập bình quân đầu người đạt 8,64 triệu đồng … 
        Đây là những con số thực sự ấn tượng với một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn như Bù Đăng. Hòa vào sự phát triển chung, ngành thương mại - dịch vụ ở Bù Đăng cũng có bước nhảy vọt. Nguồn hàng hóa ngày càng phong phú, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Nếu được đầu tư đặc biệt là khơi dậy tiềm năng du lịch sinh thái, văn hóa thì ngành thương mại - dịch vụ sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa. Với 39% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của bà con còn hạn chế nên tốc độ tăng dân số ở Bù Đăng khá nhanh. Bên cạnh đó, do tình hình di dân tự do vẫn diễn ra thường xuyên nên dẫn đến tình trạng trình độ dân cư không đều. Đây cũng là một trong những khó khăn chính mà lãnh đạo huyện phải tìm cách khắc phục. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm sâu sát tới công tác xóa đói giảm nghèo nên đời sống bà con ngày khấm khá. Đến nay, tỷ lệ hộ đói nghèo (theo chuẩn mới) chỉ còn 6,7%.
         Đột phá phát triển
 
        Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng cho biết, nhằm thúc đẩy nền kinh tế ngay từ đầu nhiệm kỷ Đảng bộ huyện, đã đề ra 07 chương trình đột phá, trong đó có 03 chương trình liên quan đến phát triển KTXH. Hiện, huyện đang tiếp tục triển khai kế hoạch, thực hiện các chương trình này đến năm 2010. Trước mắt, dựa trên thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và nguồn năng lực, Bù Đăng xác định mục tiêu phương hướng cơ bản đến năm 2015 là lấy nông nghiệp làm cơ sở, phát triển CN-TTCN và xây dựng cơ bản là bước đột phá, xây dựng đô thị, thực hiện CNH – HĐH nông nghiệp nông thôn gắn liền với giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, hình thành các thị trấn, thị tứ đóng vai trò trung tâm phát triển thương mại, du lịch và thực hiện các dịch vụ nông nghiệp. Phấn đấu xây dựng Bù Đăng trở thành huyện vừa có công nghiệp, dịch vụ, vừa có nông nghiệp hàng hóa phát triển theo hướng khai thác tiềm năng, lợi thế, có công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm cao. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách hợp lý theo hướng tăng nhanh giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng trồng trọt tăng tỷ trọng chăn nuôi. Ngoài ra, tiến hành khôi phục phát triển các ngành nghề mới, hình thành được từ 2-3 cụm công nghiệp tập trung để tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

        Cụ thể đến năm 2015, Bù Đăng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 14%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/người, đồng thời thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia trên cáclĩnh vực nhất là trong lĩnh vực giáo dục đào tạo nhằm nâng cao nguồn lực và mặt bằng dân trí …

 

Nguồn: binhphuoc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Số kí hiệu Trích yếu
16/LLV-UBND

Thời gian đăng: 14/04/2024

Lịch làm việc UBND huyện tuần thứ 16/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay2,426
  • Tháng hiện tại97,639
  • Tổng lượt truy cập18,573,701
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây