hien ke

Công bố nghề dệt thổ cẩm của người M’nông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thứ năm - 18/05/2023 16:11 1014
Sáng ngày 18/5, tại Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm của người M’nông xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) và các xã Đồng Nai, Thọ Sơn, Phú Sơn, Đắc Nhau (huyện Bù Đăng). Ông Nguyễn Hữu Đạt - đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh dự lễ.
Công bố nghề dệt thổ cẩm của người M’nông là Di sản văn hóa  phi vật thể quốc gia.
Thổ cẩm là một trong những sản phẩm mang sắc thái văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có dân tộc M’nông ở xã Thọ Sơn, Đắc Nhau, Phú Sơn, Đồng Nai huyện Bù Đăng và xã Bù Gia Mập huyện Bù Gia Mập. Thổ cẩm có rất nhiều ý nghĩa đối với đồng bào M’nông. Với giá trị tiêu biểu, nghề dệt thổ cẩm của người M’nông tỉnh Bình Phước đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
 
 
Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng các nghệ nhân dệt thổ cẩm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Khắc Vĩnh đề nghị: Các địa phương cần có cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ các hộ gia đình còn duy trì nghề dệt thổ cẩm tiếp cận nguồn vốn, nhằm tạo điều kiện mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp với nền kinh tế thị trường. Trong đó, có chính sách khuyến khích, ưu đãi với nghệ nhân dệt thổ cẩm, người có tay nghề giỏi và xây dựng các buôn, sóc thành điểm du lịch cộng đồng; thành lập các hợp tác xã dệt thổ cẩm để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới đông đảo khách du lịch.
ANH TUẤN

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
18/LLV-UBND

Thời gian đăng: 01/05/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 18/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập95
  • Hôm nay18,614
  • Tháng hiện tại30,016
  • Tổng lượt truy cập18,776,734
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây