hien ke

Bù Đăng: Công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Cầu Bông tại Miếu Đức Hòa TT Đức Phong.

Thứ hai - 07/11/2022 14:08 876
Sáng nay ( 7/11), tại Miếu Đức Hòa- TT Đức Phong. Phòng Văn Hóa và Thông tin huyện Bù Đăng phối hợp UBND TT Đức Phong tổ chức Lễ công bố Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống, Lễ hội Cầu Bông của người Kinh ở TT Đức Phong. Dự buổi lễ có UV.BTV Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Lưu; Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN TT Đức Phong cùng đông đảo bà con nhân khu Đức Hòa –TT Đức Phong huyện Bù Đăng.
Bù Đăng: Công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Cầu Bông tại Miếu Đức Hòa TT Đức Phong.
Miếu Thần Hoàng, Đức Hòa ở Bù Đăng được hình thành cách đây 60 năm ( 1962) nhằm đáp ứng nhu cầu thờ cúng và thực hành tín ngưỡng dân gian của người kinh ở TT Đức Phong. Cùng với quá trình đó, các lễ hội ở đây được hình thành và tồn tại cho đến ngày nay, trong đó có lễ hội Cầu bông. Với đặc trưng canh tác nông nghiệp của người kinh ở Bù Đăng trước đây phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên, nhiều rủi ro, Lễ hội Cầu Bông của người Kinh ở TT Đức Phong với ý nghĩa cầu cho Mưa thuận gió hòa, cây cối phát triển thuận lợi, mùa màng bội thu. Do đó hàng năm vào tháng 10 âm lịch, Miếu Đức Hòa tiến hành Lễ hội Cầu Bông nhằm dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân đã có công khai phá, tạo dựng nên xóm làng trong thời kỳ khai hoang, mở cõi; cầu cho trời đất, các vị thần linh phù hộ cho người dân nơi đây có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Cùng với thời gian, Lễ hội Cầu Bông của người Kinh ở TT Đức Phong chứa đựng các giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu, phản ánh đặc trưng riêng của địa phương. Việc lễ hội này được ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã góp phần nâng tầm giá trị của di tích và di sản. Đây  không chỉ là niềm  vinh dự, tự hào của nhân dân TT Đức Phong mà còn là niềm tự hào của nhân dân huyện nhà.
Tại buổi lễ, UV.BTV Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Lưu đã trao Giấy chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội truyền thống, Lễ hội Cầu Bông của người Kinh tại TT Đức Phong huyện Bù Đăng. Đồng thời chúc mừng và biểu dương chính quyền, nhân dân, cộng đồng dân cư khu Đức Hòa TT Đức Phong đã bằng trí tuệ, tấm lòng, bằng trách nhiệm đã chung sức bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Lễ hội cầu bông tại địa phương. Đồng thời đề nghị Đảng ủy, chính quyền TT Đức Phong,  Ban quản lý Miếu Thần Hoàng phối hợp chặt chẽ với phòng VH&TT, UBND TT Đức Phong tăng cường công tác bảo vệ để phát huy tốt các di sản, xây dựng, đưa lễ hội Cầu Bông trở thành một bộ phận trong quần thể các điểm du lịch, tâm linh của huyện; Tăng cường giới thiệu, quảng bá Lễ hội Cầu bông trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân trong và ngoài tỉnh biết đến, từ đó góp phần phát huy giá trị lễ hội.
6
10
1
MỸ HIỆP

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
13/LLV-UBND

Thời gian đăng: 24/03/2024

Lịch làm việc tuần lễ thứ 13/2024 của UBND huyện

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay8,129
  • Tháng hiện tại187,311
  • Tổng lượt truy cập18,457,901
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây