hien ke

BÙ ĐĂNG XỬ LÝ 100% Ổ DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT TRÊN ĐỊA BÀN.

Thứ bảy - 09/09/2017 11:04 801

BÙ ĐĂNG XỬ LÝ 100% Ổ DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT TRÊN ĐỊA BÀN.

Thời gian gần đây tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Bù Đăng nói riêng có chiều hướng gia tăng nhất là ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để phòng chống không để dịch bệnh lan rộng, Trung tâm y tế huyện Bù Đăng đã tích cực, chủ động triển khai các biện pháp xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ, lẻ không để dịch bệnh có điều kiện phát triển thành ổ dịch lớn.

Theo số liệu thống kê của khoa truyền nhiễm Trung tâm y tế huyện Bù Đăng cho biết: tính đến ngày 29/8 đã có 146 ca sốt xuất huyết điều trị tại Trung tâm y tế huyện. Trong đó, xã Đắk Nhau là xã có số ca mắc nhiều nhất với 42 ca tập trung ở các thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn huyện có 15 ổ dịch nhỏ lẻ tập trung ở các xã Bình Minh, Đắk Nhau, Nghĩa Trung, Bom Bo, Đường 10, Đồng Nai, Thống Nhất và thị trấn Đức Phong. Trung tâm y tế huyện đã chỉ đạo Trạm y tế các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh.

Ông Phùng Mạnh Lượng, Thôn 6 xã Bình Minh, huyện Bù Đăng cho biết: cán bộ của Trạm y tế xã cũng đã đến tận nhà phát tờ rơi hướng dẫn các biện pháp phòng chống nguồn gây bệnh sốt xuất huyết cho bà con. Tuy nhiên một số hộ dân nhận thức chưa cao về mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết nên còn xem nhẹ các biện pháp phòng bệnh. Trên địa bàn thôn có hai người mắc sốt xuất huyết đến nay đã được điều trị khỏi. Sau khi nhận được thông tin cán bộ chuyên trách của Trạm phối hợp với Đội lưu động phòng chống dịch Trung tâm y tế huyện đã khoanh vùng tiến hành phun xịt hoá chất diệt muỗi ULV cho các hộ dân để muỗi không có điều kiện phát triển.

Anh Nguyễn Viết Công, cán bộ chuyên trách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh truyền nhiễm Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng cho biết: Trong tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng với chiều hướng phức tạp trên địa bàn huyện thì Trung tâm Y tế huyện đã triển khai nhiều văn bản tới phòng Y tế huyện và Trạm y tế các xã, thị trấn. Nội dung văn bản chủ yếu là triển khai các biện pháp phòng chống dịch chủ động như diệt lăng quăng, bọ gậy, chiến dịch vệ sinh môi trường. Các biện pháp khác đã triển khai như giám sát các ca bệnh chủ động trên địa bàn huyện. Các ca bệnh nặng và các ca bệnh có dấu hiệu cảnh báo, đều được các Trạm Y tế giám sát rất kỷ càng, được đánh giá rất là tốt, hiện nay 100% ổ dịch trên địa bàn huyện đều được xử lý một cách triệt để. Bên cạnh đó đội phòng chống dịch bệnh lưu động Trung tâm Y tế huyện đã xử lý phun xịt hóa chất trên diện rộng cho 480 hộ dân thôn Đắk Xuyên xã Đắk Nhau, qua đó đã chấm dứt được dịch sốt xuất huyết tại thôn này.

Nguyên nhân số ca bệnh sốt xuất huyết tăng trong thời gian qua là do thời tiết diễn biến thất thường đã tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản. Cùng với đó là việc người dân chủ quan không mắc màn khi ngủ, không dọn vệ sinh môi trường xung quanh nhà đã tạo điều kiện cho muỗi sinh sản nhanh và truyền bệnh cho người. Đặc biệt là nhận thức của người dân về bệnh sốt xuất huyết còn hạn chế, nhiều trường hợp khi mắc bệnh tự mua thuốc điều trị ở nhà, đến khi bệnh nặng mới vào bệnh viện khám gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị.  Hiện nay trung tâm y tế huyện đã cử cán bộ xuống phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch. Bác sỹ Lê Hữu Hoà, giám đốc Trung tâm y tế huyện Bù Đăng cho biết: Khó khăn nhất hiện nay là thiếu kinh phí để triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh, phương tiện truyền thông và nhân lực để triển khai phun hóa chất phòng chống muỗi. Toàn đội lưu động phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa và tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm Y tế huyện chỉ có 4 người nên rất khó khăn trong việc tổ chức thực hiện. Ông Hòa cho biết thêm biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay là người dân nên chủ động diệt muỗi, lăng quăng, loại bỏ các vật dụng chứa nước tù đọng lâu ngày xung quanh nhà. Mặc quần áo dài tay và ngủ mùng cả ngày lẫn đêm. Nếu trong gia đình có người mắc sốt xuất huyết phải để nằm trong mùng, tránh muỗi đốt lây lan cho người khác. Đặc biệt, khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, cần đến cơ sở y tế ngay để được hướng dẫn và điều trị, không tự ý uống thuốc ở nhà nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

ANH THẮNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
16/LLV-UBND

Thời gian đăng: 14/04/2024

Lịch làm việc UBND huyện tuần thứ 16/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay6,628
  • Tháng hiện tại134,009
  • Tổng lượt truy cập18,610,071
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây