hien ke

Đoàn Kết vững bước xây dựng xã Nông thôn mới.

Thứ năm - 01/06/2023 09:52 799

Đoàn Kết vững bước xây dựng xã Nông thôn mới.

Xã Đoàn Kết là xã thuần nông với 85% cơ cấu kinh tế, và cũng là một trong những địa phương có gần 30% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian gần đây, nông nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết, năng suất cây trồng không ổn định và giá thu mua thấp. Hệ thống giao thông chưa đồng bộ. Cơ sở hạ tầng ngành giáo dục, y tế đang được nâng cấp, xây dựng… Qua đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Thế nhưng vượt lên tất cả, toàn hệ thống chính trị và người dân xã Đoàn Kết đã và đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí để được công nhận xã đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất.
Ấn tượng đầu tiên là phong trào trồng cây xanh thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ và mừng sinh nhật Bác. Đề án nêu rõ, phát triển cây xanh cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Mục tiêu của đề án nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.
Chỉ riêng tại sân chơi cộng đồng thôn 4, xã Đoàn Kết đã có 100 cây xanh được trồng, gồm dầu, sao và nhiều loại cây trồng khác. Ông Trần Bổn, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 4 khẳng định, với sự tham gia tích cực của người dân, phong trào trồng cây xanh sẽ phát huy truyền thống trồng cây do Bác Hồ khởi xướng và đưa việc trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả đến từng khu dân cư. Đây cũng là hành động thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đoàn Kết là xã có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với hơn 3.739 ha cây lâu năm và 322 ha cây hằng năm, trong đó có 159 ha lúa. Năm nay, tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến bất thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất cây trồng nên nông dân xã Đoàn Kết tăng cường kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh hại. Toàn xã có tổng đàn trâu 280 con, đàn bò 405 con, đàn heo 3.419 con, đàn gia cầm 17.250 con. Nhằm tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, UBND xã đã chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp kiểm tra các hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, đàn gia súc, gia cầm đã được triển khai vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh. 
Ông Võ Minh Phước, Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: Quý 1/2023, thu ngân sách của địa phương đạt 2 tỷ 571,693 triệu đồng, bằng 31% kế hoạch năm và đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí về đích nông thôn mới. UBND xã cũng tổ chức vận động nhân dân các thôn đăng ký, đóng góp làm đường bê tông xi măng. Đến nay, các thôn đã đăng ký làm 12km đường giao thông nông thôn. 
Với tinh thần lấy “người dân làm trung tâm phục vụ”, công tác cải cách hành chính được chính quyền xã Đoàn Kết quan tâm thực hiện, Chị Thị Brang lần đầu đến làm hồ sơ vay vốn. Chị được cán bộ hướng dẫn tận tình về trình tự thủ tục nên hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết rất nhanh. Chị Thị Pun cũng lần đầu đi làm giấy khai sinh cho con và đã làm đúng hạn chứ không đăng ký trễ hạn như trước. Cả hai chị cho biết, hiện nay thủ tục hành chính đã được giải quyết nhanh gọn, đơn giản, người dân không phải đi lại nhiều. Ông Lê Minh Xuân, công chức tư pháp - hộ tịch xã Đoàn Kết cho biết, ngay từ đầu năm 2023, UBND xã đã quán triệt tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở. Các tổ hòa giải ở cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn nhằm làm tốt việc hòa giải ban đầu, hạn chế mâu thuẫn xảy ra trong cộng đồng dân cư.
Đến nay, toàn xã Đoàn Kết chỉ còn 24 hộ nghèo với 81 người, 77 hộ cận nghèo với 311 người. Xã đã cấp 81 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 70% với tổng số đã cấp 311 thẻ. Với những nỗ lực tuyên truyền và thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hương ước, quy ước của địa phương, nhân dân xã Đoàn Kết đã thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ những bước đi vững chắc cùng sự đoàn kết của chính quyền và nhân dân, tin rằng Đoàn Kết sẽ vững bước đi lên.
Lê Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
12/LLV-UBND

Thời gian đăng: 18/03/2024

Lịch làm việc tuần lễ thứ 12/2024 của UBND huyện

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay1,614
  • Tháng hiện tại108,347
  • Tổng lượt truy cập18,378,937
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây