hien ke

Quản lý biển số xe theo mã định danh

Thứ hai - 14/08/2023 14:41 902
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BCA (Thông tư 24) thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Thông tư với nhiều điểm mới quy định về đăng ký, cấp biển số định danh; đăng ký xe, cấp biển số xe ôtô trúng đấu giá... chính thức có hiệu lực từ ngày 15/8/2023.
Quản lý biển số xe theo mã định danh

Theo đó, biển kiểm soát xe cơ giới sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Việc thay đổi về phương thức quản lý tại Thông tư 24 phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, đáp ứng tốt hơn trong công cuộc chuyển đổi số theo Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư. 

Gấp rút đăng ký xe chính chủ

Từ ngày 15/8, quy định về biển số định danh chính thức có hiệu lực. Biển số định danh là biển số có ký hiệu, series biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số. Biển số định danh vẫn được cấp như trước, chỉ khác nhau về cách quản lý. Trước đây, xe nào thì biển số đó, giờ thì người nào biển số đó, biển số sẽ đi theo người.

Người dân đến bộ phận một cửa Công an tỉnh thực hiện các thủ tục cần thiết trước khi Thông tư 24 có hiệu lực từ ngày 15/8

Hiện nay, tại bộ phận một cửa; phòng, đội cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, người dân đã chủ động đến làm thủ tục sang tên đổi chủ. Bởi sau thời gian này, biển số chưa sang tên đổi chủ sẽ tự động gắn mã định danh. Ông Cao Minh Trí ở phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài cho biết: “Tôi làm thủ tục sang tên chính chủ để giữ lại biển số mình yêu thích. Các thủ tục hành chính hiện nay rất nhanh gọn. Tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, toàn bộ thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến tiện lợi, nhanh chóng”.

Thực hiện quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới theo Thông tư 24, thời gian qua, lượng người dân đến làm thủ tục đăng ký, sang tên xe máy, ôtô tăng gấp đôi so với bình thường. Để nâng cao nhận thức của người dân, lực lượng CSGT các cấp đã trực tiếp hướng dẫn, đăng tải trên cổng thông tin điện tử, các phương tiện báo chí, truyền thông để nhân dân nắm bắt và thực hiện nghiêm, tránh bị xử phạt hành chính vì chậm làm thủ tục.

 Thành phố Đồng Xoài là địa phương có số phương tiện ôtô và xe máy lưu hành lớn. Trước khi thông tư có hiệu lực, lực lượng CSGT đã tuyên truyền để người dân nắm rõ về ý nghĩa của biển số định danh. Việc quản lý biển số theo định danh cá nhân giúp công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn. “Trước đây, lực lượng công an gửi thông báo vi phạm nhưng nhiều trường hợp chủ xe đã bán xe kèm theo biển số cho người khác, rất khó để xác minh chủ xe thực. Quản lý biển số theo mã định danh sẽ tránh được tình trạng này, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ xe khi tham gia giao thông hoặc khi chuyển quyền sở hữu xe phải sang tên chính chủ, vì tới đây biển số sẽ gắn liền với họ” - Thiếu tá Nguyễn Quốc Chính, Phó Đội trưởng Đội CSGT, Công an thành phố Đồng Xoài cho biết.

Nhiều điểm mới đáng lưu ý

Thượng tá Lê Đức Trình, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh thông tin: Đối với chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Đối với chủ xe là người nước ngoài, biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đối với chủ xe là tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập; trường hợp chưa có mã định danh điện tử của tổ chức thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập. 

Trước khi Thông tư 24 có hiệu lực, lực lượng CSGT Công an thành phố Đồng Xoài tuyên truyền để người dân nắm rõ về ý nghĩa của biển số định danh

Việc áp dụng thông tư mới sẽ tăng cường hiệu quả quản lý đối với cơ quan chức năng, giúp quản lý chặt chẽ về biển số xe, định danh phương tiện giao thông. Mọi thông tin sẽ được cập nhật vào hệ thống. Người dân có thể dễ dàng tra cứu lịch sử vi phạm.

Thông tư 24 có nhiều điểm mới, đó là: được đăng ký, cấp biển số trúng đấu giá; khi bán xe, chủ xe phải giữ lại giấy đăng ký xe và biển số xe; người đủ 15 tuổi trở lên được đăng ký xe; người vi phạm không được đăng ký xe nếu không nộp phạt; được đăng ký xe tại nơi tạm trú; được sử dụng VNeID thay cho căn cước công dân khi đăng ký xe...

Thượng tá Lê Đức Trình cho biết thêm: Biển số định danh chỉ thay đổi về phương thức quản lý, từ việc “biển số theo xe” sẽ chuyển sang “biển số theo người”. Như vậy, các phương tiện đang lưu thông sẽ không bị ảnh hưởng, bởi việc chuyển đổi từ biển số thông thường như hiện hành sang biển số định danh sẽ do cơ quan quản lý thực hiện. Người dân không lo lộ, lọt thông tin cá nhân vì lực lượng chức năng sẽ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để bảo mật thông tin của chủ xe.

Đặc biệt, đối với những trường hợp mua bán xe, trước đây chủ phương tiện bán xe sẽ bán cả xe cùng biển số. Tuy nhiên, theo quy định mới khi bán xe, chủ phương tiện sẽ giữ lại biển số và nộp lại cho cơ quan công an. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn này, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Theo Thông tư 24, một người có nhiều xe, nhiều biển số thì tất cả đều được gắn với mã định danh của chủ xe đó. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục trước khi bấm biển số xe tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh

Nhiều người dân băn khoăn với phương thức quản lý mới, nếu sở hữu nhiều xe thì phải làm thế nào? Thượng tá Lê Đức Trình giải thích thêm: Thông tư 24 sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân. Nếu một người có nhiều xe, nhiều biển thì tất cả đều được gắn với mã định danh của chủ xe đó.

Việc kê khai đăng ký xe sẽ được thực hiện thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Chủ xe sẽ sử dụng mã hồ sơ đã được kê khai trên cổng dịch vụ công để thực hiện thủ tục đăng ký xe. Trong trường hợp không thể thực hiện kê khai trên cổng dịch vụ công, chủ xe phải kê khai và làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Cả nước có gần 7 triệu phương tiện ôtô và xe máy đang được phép lưu hành. Việc quản lý đăng ký xe theo mã định danh sẽ tiến tới sử dụng đăng ký xe điện tử, tích hợp trên ứng dụng VNeID, người dân sẽ không phải mang nhiều giấy tờ khi ra đường. Đồng thời, việc này sẽ giúp ích cho công tác quản lý của nhà nước, đặc biệt là xử lý vi phạm hành chính được dễ dàng hơn. Việc cấp biển số phương tiện theo mã định danh cá nhân sẽ có sự thống nhất trong công tác quản lý, không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn giảm tham nhũng, tăng cường hiệu quả quản lý xã hội theo hướng minh bạch, công bằng./.

Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Nguồn tin: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
17/LLV-UBND

Thời gian đăng: 21/04/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 17/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay8,400
  • Tháng hiện tại269,311
  • Tổng lượt truy cập18,745,373
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây