hien ke

Xã Bình Minh - Mười năm một chặng đường xây dựng và phát triển vì nhân dân.

Thứ tư - 11/04/2018 14:00 3927

anhHanPhatBieu

anhHanPhatBieu
Sáng ngày 06/4, tại UBND xã Bình Minh, Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN xã Bình Minh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập xã 02/4/2008 – 02/42018. Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lương Hận UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Bùi Ngọc Hân Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND huyện và các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban của huyện, cùng đông đảo cán bộ, nhân dân xã Bình Minh về dự Lễ kỷ niệm.

Bình Minh là một xã còn non trẻ của huyện Bù Đăng với trên 40% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó hơn 20% là người đồng bào dân tộc X’Tiêng đã đi vào huyện thoại với ca khúc của cố nhạc sỹ Xuân Hồng “Tiếng Chày Trên Sóc Bom Bo” đã từng bước chuyển mình trong gian khó để giờ đây những ai đã từng đến Bình Minh đều cảm nhận sự đổi thay không ngừng để “Nhịp chày sóc Bom Bo mãi khua vang” vì một Bình Minh phát triển.
Cách đây vừa tròn 10 năm ngày 02/4/2008 xã Bình Minh (Bù Đăng) được thành lập trên cơ sở Nghị định số 22 năm 2008 của Chính phủ ngày 01/3/2008, về việc thành lập xã Bình Minh trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính xã Minh Hưng và Bom Bo. Đây là một mốc son quan trọng trong chặng đường xây dựng và phát triển xã Bình Minh. Tuy nhiên cũng đặt ra cho Đảng bộ và chính quyền không ít khó khăn trong những ngày đầu thành lập xã: Đời sống của đại bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn nhất là đồng bào X’Tiêng phải thường xuyên nhận trợ cấp cứu đói giáp hạt, đường giao thông chỉ duy nhất trục đường ĐT760 là bê tông nhựa còn lại là sỏi đỏ xuống cấp, hư hỏng nặng ảnh hưởng rất lớn cho việc đi lại sản xuất của nhân dân. Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bình Minh - Lương Hận chia sẽ khó khăn khi nhận nhiệm vụ: “Kể từ khi công bố quyết định thành lập xã Bình Minh vào ngày 02/4/2008 là một xã thuần nông chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, năng suất thấp, giá trị tổng sản lượng không lớn, thu ngân sách đạt thấp, kết cấu hạn tầng còn thiếu và yếu; Hệ thống giao thông chưa phát triển còn quá khó khăn đa số các tuyến đường giao thông là sỏi đỏ nhưng xuống cấp, hư hỏng nặng. Nhiều khu vực chưa có điện thắp sáng; cơ sở vật chất các trường học phải mượn tạm nhà văn hóa; hệ thống y tế còn tạm bợ; Khu hành chính phải sử dụng tạm Nhà văn hóa thôn để cải tạo thành nơi làm việc”.
Khó khăn là vậy nhưng sau mười năm sau ngày thành lập, xã Bình Minh đã nhanh chóng đi vào hoạt động, ổn định bộ máy tổ chức đề ra các giải pháp cụ thể và tranh thủ nguồn vốn của trung ương, tỉnh, huyện để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng khai thác các tiềm năng thế mạnh của xã để đẩy mạnh sản xuất, thương mại dịch vụ, trồng trọt và chăn nuôi. Đồng thời nỗ lực thu hút đầu tư trên các lĩnh vực để giờ đây Bình Minh đã chuyển mình “thay da đổi thịt” đạt được những thành tựu rất đáng tự hào như lời chia sẽ của Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh - Lương Hận: “Trong mười năm qua, bằng sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng của các thế hệ cán bộ, Đảng viên và nhân dân đã tạo nên sự phát triển của xã Bình minh để hôm nay có một diện mạo mới, tích cực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội”. Để giờ đây toàn xã có diện tích 13.283 ha, dân số 11.835 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 41%, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm ước  đạt 10%, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đã tăng 3 lần so với năm 2008; Đời sống của nhân dân ngày một ổn định và phát triển với những căn nhà mới khang trang thay thế những căn nhà tranh, nhà tạm; Các thôn đều có nhà văn hóa.
Xác định phát triển nông nghiệp là nền tảng cho sự phát triển của xã nhà với vùng nguyên liệu Điều, hồ tiêu, cao su và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đảng bộ, chính quyền xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dổi cơ cấu cây trồng, áp dựng các tến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Đến nay tổng diện tích cây công nghiệp trên 8.400 ha, cây hàng năm trên 700 ha, từng bước hình thành vùng nguyên liệu điều, hồ tiêu góp phần nâng tổng giá trị sản xuất nông nghiệp lên 3 lần so với năm 2008. Về chăn nuôi đến nay tổng đàn gia súc trên 3.000 con, gia cầm trên 25.000 con. Nhiều hộ dân đã chuyển từ hình thức nuôi nhỏ lẻ san chăn nuôi tập trung trung theo mô hình VietGap, áp dụng các quy trình chế biến thức ăn hữu cơ, đầu tư mua sắm các thiết bị chăn nuôi công nghiệp, chú trọng cong tác bảo đảm an toàn vệ sinh chuồng trại đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Cùng với đó, Xã đã phối hợp với ngành nông nghiệp đưa vào sử dụng một số giống cây trồng, vật nuôi mới góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư như giống điều AB05/08; AB29 đã cho năng suất cao được người dân từng bước cải tạo vườn điều già cỗi năng suất kém. cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày một khang trang với những tuyến đường giao thông nông thôn trãi dài, khu trung tâm hành chính đã đưa vào sử dụng ngày một hiệu quả.
Giáo dục và đào tạo được xem là lĩnh vực đầu tư cho tương lai phát triển của xã Bình Minh. Với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện đến nay hệ thống trường lớp được đầu tư khang trang cho các các cấp học từ mầm non đến trung học cơ sở, đã đầu tư xây dựng mới trường mẫu giáo, thành lập thêm trường trung học cơ sở, nâng cấp và xây dựng thêm nhiều phòng học, phòng chức năng và một số lớp tại các điểm trường nhằm giúp các em được đến trường thuận lợi hơn. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên từng bước được củng cố đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Có thầy hay thì trò giỏi nhờ đó chất lượng giáo dục ngày một nâng cao, công tác chống mù chữ và phổ cập giáo dục bậc tiểu học, trung học cơ sở luôn được duy trì đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ huy động trẻ 05 tuổi ra lớp dạt 100%.
An sinh xã hội được chăm lo, các chương trình mục tiêu quốc gia được thực hiện hiệu quả góp phần củng cố vững chắc niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Mạng lưới y tế được đầu tư, đội ngũ y bác sỹ được tăng cường góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong nhân dân ngày được nâng lên, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai kịp thời, có hiệu quả.
Đi đôi với phát triển kinh tế nâng cao đời sống nhân dân thì phong trào toàn dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc cũng đã được quan tâm đúng mức, phong trào quần chúng tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao có bước phát triển, các thiết chế văn hóa được đầu tư theo hướng xã hội hóa. Trong đó phải kể đến công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc được chú trọng gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đặc biệt việc khánh thành và đưa vào sử dụng giai đoạn một khu Bảo tồn văn hóa dân tộc X’Tiêng – sóc Bom Bo góp phần phát triển du lịch và quảng bá hình ảnh xã Bình Minh đến với nhân dân trong và ngoài tỉnh Bình Phước.
Công tác quốc phòng an ninh đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của cả nhân dân trên địa bàn đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng an ninh. Hàng năm thực hiện tốt công tác tuyển chọn thanh niên lên đường nhập ngủ đạt 100% và công tác hậu phương quân đội. Lực lượng công an được tổ chức từ xã đến 8 thôn trên địa bàn đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh nông thôn, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc. Nhờ vậy an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, củng cố và giữ vững.
Cùng với việc quan tâm lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, Đảng bộ xã còn thường xuyên chú trọng xây dựng hệ thống chính trị ngày một vững mạnh từ xã đến các thôn. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhờ đó chất lượng Chi bộ, đảng viên qua đánh giá hàng năm đều tăng lên. Công tác quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức luôn được chú trọng. Hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể luôn được đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả chăm lo đến lợi ích của quần chúng nhân dân.
Trước những đổi thay đi lên của xã trong mười năm qua, ông Hoàng Anh Thìn – Thôn 3, xã Bình Minh chia sẽ niềm vui: “Là công dân sống tại xã Bình Minh, bản thân rất tự hào khi cuộc sống của người dân từ ngày thành lập xã đến nay đã đổi mới về mọi mặt, nhất là vấn đề về kinh tế bà con có những phát triển, có nhiều gia đình xây được nhà mới, tham gia cùng nhà nước làm nhiều công trình công cộng có giá trị cho địa phương như: Đường điện chiếu sáng công cộng, đường bê tông xi măng liên thôn.. nhờ đó hệ thống giao thông được thuận lợi tạo điều kiện cho nhân dân đi lại sản xuất, con em được đến trường hết cảnh nắng bụi mưa trơn trợt. Hệ thống trường học được đầu tư khang trang. Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, người già được quan tâm, động viên. Bản thân rất cảm ơn sự quan tâm từ tỉnh đến huyện cùng với Đảng bộ và chính quyền xã luôn đoàn kết, chăm lo đời sống cho nhân dân ngày một ấm no, hạnh phúc”.
Thành quả hôm nay là sự đoàn kết trong hệ thống chính trị xã – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Bình Minh – Tô Hoài Nam cho biết “Nhìn lại chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển của xã Bình Minh từ địa bàn còn quá khó khăn nhưng với sự quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền xã đã từng bước áp dựng các khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã từng bước xây dựng xã ngày một phát triển. Thành quả ngày hôm nay phải khẳng định rằng việc chia tách xã là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự vượt khó của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Minh
Mười năm là khoảng thời gian chưa phải là dài đối với chặng đường phát triển của một địa phương. Song những gì mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Minh đạt được là niềm vinh dự, là sự tự hào. Bởi ngoài sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh, huyện còn có sự đóng góp, nỗ lực với tinh thần vượt khó đi lên của nhân dân xã Bình Minh. Kết quả hôm nay sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Minh có những quyết sách hợp lý để xây dựng Bình Minh phát triển lên tầm cao mới làm động lực cho sự phát triển của những chặng đường kế tiếp để tiếng cười, nhịp chày người dân Bình Minh luôn rộn rã dân như cố nhạc sỹ xuân hồng từng viết về Sóc Bom Bo – Bình Minh “Đuốc Lồ ô bập bùng bên án lửa, Sóc Bom Bo rộn rã tiếng chày khua…” để vươn mình sớm trở thành xã Nông thôn mới trong tương lai không xa.

Một số hình ảnh tại buổi lễ


toanCanhLe

DaiBieuHuyen Xa
Cac Tap The Ca nhan duoc khen thuong cua huyen
CB CC VC NLD HocSinh bieu dien van nghe chao mung
Lê Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
17/LLV-UBND

Thời gian đăng: 21/04/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 17/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập161
  • Hôm nay13,246
  • Tháng hiện tại186,588
  • Tổng lượt truy cập18,662,650
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây