hien ke

NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT CỦA TUỔI TRẺ BÙ ĐĂNG NHIỆM KỲ 2012-2017.

Thứ hai - 21/08/2017 08:10 925

NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT  CỦA TUỔI TRẺ BÙ ĐĂNG NHIỆM KỲ 2012-2017.

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Bù Đăng luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ đoàn và tinh thần xung kinh của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong huyện đã không ngừng thúc đẩy sự phát triển của tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Hiện nay toàn huyện Bù Đăng có trên 25 ngàn thành niên, trong đó có 6.031 đoàn viên, trên 9 ngàn hội viên. Nhìn chung, tình hình tư tưởng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện ổn định, hầu hết sống có lý tưởng, tin tưởng vào đường lối của Đảng, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, tích cực trong lao động sản xuất giúp nhau phát triển kinh tế. Thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động phong trào ở địa phương.

Thanh niên với phong trào lập thân lập nghiệp.

Anh Ngô Minh Tùng sinh năm 1991, trú thôn Sơn Lợi xã Thọ Sơn. Tốt nghiệp đại học thể dục thể thao nhưng không xin được việc theo nghề chuyên môn, anh đã xin vào làm công ở một số nhà hàng tiệc cưới tại thành phố Hồ Chí Minh. Quá trình làm việc, anh đã mau chóng tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm, từ kỹ thuật chế biến các món ăn cho tới công tác quản lý nhân sự, liên kết kinh doanh. "Mặc dù lợi nhuận thu được từ mỗi đám cưới không nhiều, nhưng nếu có nhiều đám cưới liên tục thì sẽ thường xuyên có việc làm, thường xuyên có thu nhập đó mới là bền vững", Minh Tùng tự tin khẳng định.

Cũng là một thanh niên đam mê làm giàu, Huỳnh Long Hảo, sinh năm 1984, thôn Đắk Xuyên xã Đắk Nhau, xuất phát điểm từ 1 ha cà phê được gia đình chia cho khi lập gia đình riêng, chỉ sau 9 năm lập nghiệp, hiện anh đã có 6 ha với nhiều loại cây trồng khác nhau. Anh Hảo cho biết: hàng năm, tích lũy được đến đâu, anh mua thêm rẫy tới đó. Để tránh những rủi ro của thời vụ cũng như giá cả nông sản, anh quyết định trồng nhiều loại cây, gồm: 1 ha điều, 3 ha cà phê, 1 ha tiêu và 1 ha cao su. Trong 1 ha điều còn trồng xen cây ăn trái như bơ, sầu riêng. Những năm gần đây, cao su, điều và cà phê đều đã cho thu hoạch, tạo thêm  nguồn thu nhập đáng kể, anh tiếp tục trồng thêm cam sành, đồng thời mua sắm thêm máy móc phục vụ sản xuất. Mấy năm gần đây, thu nhập từ rẫy và kinh doanh buôn bán, trừ chi phí mỗi năm anh có tổng thu nhập trên 800 triệu đồng. Điều đáng quý là tất cả các hoạt động xã hội, từ thiện ở xã anh đều tích cực như: ủng hộ quà tết cho người nghèo, tài trợ kinh phí cho các giải đấu thể dục thể thao của thanh niên, đóng góp quỹ hỗ trợ nông dân và nhiều hoạt động khác với số tiền mỗi năm trên 50 triệu đồng.

Thanh niên làm việc tốt

Bên cạnh những thanh niên làm kinh tế giỏi thì thành niên làm những việc tốt cũng đang được nhân rộng. Điển hình như anh Trần Văn Quý, thôn Bù Sa xã Phước Sơn tốt nghiệp Đại học sư phạm chuyên môn Lịch Sử nhưng chưa xin được việc làm. Trở về với địa phương với niềm đam mê và mong ước được đứng trên bục giảng truyền đạt những kiến thức cho các em học sinh. Anh Quý cho biết: hè đến thấy trẻ em địa phương thường đi chơi lêu lổng, một số phải lao động phụ giúp cha mẹ, thiếu những sân chơi lành mạnh, bổ ích. Trên địa bàn lại có nhiều ao, hổ phục vụ tưới tiêu nên nguy cơ đuối nước và tai nạn thương tích cao. Sau khi tham mưu với Đoàn thanh niên, chính quyền địa phương và trường tiểu học Phước Sơn anh đã tổ chức các lớp ôn tập miễn phí và tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em ngay tại điểm trường tiểu học và nhà văn hoá thôn. Hè năm nay, lớp học của anh có trên 100 em học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 tham gia.  Lớp học được tổ chức học sáng, chiều 3 ngày trong tuần với 3 môn học gồm: Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh. Những buổi ôn tập đã giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào năm học mới, đồng thời giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn trong lao động sản xuất khi con em mình tham gia lớp học sẽ tránh được những rủi ro về tai nạn thương tích trẻ em trong dịp hè.

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”:

Ngoài các phong trào thanh niên làm kinh giỏi thì các phòng trào xung kích tình nguyện luôn là một trong những hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tích cực tham gia như:

Trong nhiệm kì qua, Huyện Đoàn đẩy mạnh thực hiện cuộc vận  động “Tuổi trẻ Bù Đăng chung tay xây dựng nông thôn mới”, Ban chấp hành Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện với các nội dung do Đoàn tham gia chi tiết cụ thể với 04 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả, đã hoàn thành 20 công trình thanh niên cấp huyện thu hút hơn 7.000 lượt ĐVTN tham gia, tiêu biểu như công trình thanh niên: “150m đường bê tông tại thôn 7 xã Minh Hưng”, đèn điện thắm sáng đường quê tại Phú Sơn và Nghĩa Trung, 10 căn nhà nhân ái, 16 dàn máy âm thanh di động trị giá 160 triệu đồng; toàn đoàn có hơn 300 công trình phần việc thanh niên, với tổng trị giá hàng tỉ đồng.

Xung kích thực hiện cải cách hành chính. Xác định vai trò xung kích đi đầu trong cải cách hành chính bằng các việc làm cụ thể như xây dựng tác phong trẻ, phù hợp với công việc, sắp xếp làm việc khoa học, phục vụ nhân dân với thái độ nhiệt tình, tận tụy, trách nhiệm, vui vẻ, không sách nhiễu, gây phiền hà cho dân, xây dựng Chi đoàn văn minh công sở, điển hình như Chi đoàn Văn phòng HĐND – UBND huyện với đôi thanh niên tình nguyện hỗ trợ công dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn” tiếp tục được phát động và thu hút đông đảo ĐVTN tích cực tham gia hưởng ứng; các hoạt động thăm tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại các xã vùng sâu, vùng xa. Kết quả đã tổ chức thăm và phối hợp với các đoàn tình nguyện tại trong và ngoài huyện tổ chức thăm, tặng quà cho 2.000 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá 450 triệu đồng, tặng 567 phần quà gia đình chính sách, cắt móng tay, hớt tóc cho 2.750 em thiếu nhi, khám cấp thuốc miễn phí cho hơn 3.000 lượt bà con nhân dân, tu sửa 65 căn nhà cho các gia đình chính sách; tặng 2.000 phần quà, trị giá 950.000.000đ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiệm kì qua, toàn Đoàn đã tổ chức hơn 500 buổi ra quân bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thu hút hơn hơn 15.000 lượt ĐVTN tham gia. Vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tính nguyện được trên 1.000 đơn vị máu và thành lập Ngân hàng máu sống của huyện để kịp thời giúp đỡ cấp cứu người bệnh cần máu và phòng ngừa thảm họa. Trong dịp hè các chi đoàn còn tổ chức các hoạt động vui chơi cho các en học sinh vùng sâu, vùng xa tạo cho các em có sân chơi bổ ích trong dịp hè.

Với trách nhiệm dìu dắt Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đoàn thanh niên các cấp trong huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đội.  Nổi bật trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em của tổ chức Đoàn là việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của Đội theo hướng phù hợp với tâm lý lứa tuổi, góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí và chăm sóc trẻ em, với nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như: “Kế hoạch nhỏ”, “Tiếp bước tới trường”; “Hội thi Hoa phượng đỏ”, “Hội thi nghi thức đội giỏi”, “Hội thi em yêu lịch sử Việt Nam”...đã tác động sâu sắc đến từng đội viên, thiếu nhi tinh thần hướng về cội nguồn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quê hương và gia đình, giúp các em hình thành phẩm chất, nhân cách, lối sống tốt đẹp xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Trong nhiệm kỳ toàn huyện có 350 TN tiên tiến được tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ở các cấp; 03 đại biểu được nhận giải thưởng Lương Đình Của; một đại biểu được tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2016.  Các hoạt động tuyên truyền giáo dục ý thức pháp luật cho thanh niên được duy trì qua việc phối hợp với phòng Tư pháp, Công an huyện đã củng cố, nhân rộng các mô hình phổ biến và giáo dục pháp luật có hiệu quả, góp phần hình thành ý thức pháp luật, lối sống tuân thủ pháp luật trong thanh niên.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn  ngày càng được chú trọng, tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố, chất lượng đoàn viên được nâng lên, số thanh niên được kết nạp vào Đoàn tăng. Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên có chuyển biến tích cực, hoạt động Đoàn, Hội lan toả đến nhiều đối tượng thanh niên. Trong nhiệm kỳ qua các cơ sở Đoàn trực thuộc đã mở được 70 lớp đối tượng đoàn, kết nạp mới 5.075 thanh niên ưu tú vào tổ chức Đoàn, duy trì số đoàn viên toàn huyện hiện nay là 6. 031 đoàn viên. Hàng năm, kết quả hoạt động của các cơ sở Đoàn năm sau cao hơn năm trước. Đối với công tác Đoàn của huyện Bù Đăng, 05 năm liên tục luôn được BTV Tỉnh Đoàn Bình Phước đánh giá, xếp loại là đơn vị đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện về công tác Đoàn - Hội - Đội.

Anh Điểu Khuê vừa tài đắc cử bí thư huyện đoàn Bù Đăng khóa VII, nhiệm kỳ 2017-2022 cho biết: Với cương vị là bí thư huyện đoàn, phó Ban dân tộc HĐND huyện, trong thời gian tới anh cùng với Ban chấp hành sẽ làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với lãnh đạo huyện về các hoạt động của thanh niên, cũng như kiến nghị những quyền lợi chính đáng của thanh niên. Bên cạnh đó các hoạt động đoàn hướng về cơ sở, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhăm nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về vấn đề tảo hôn, chấp hành pháp luật, đẩy mạnh phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Với khẩu hiện hành động : “Tuổi trẻ Bù Đăng:Tiên phong-Gương Mẫu-Đoàn kết-Sáng tạo”. Trong nhiệm kỳ mới tuổi trẻ Bù Đăng đề ra và phần đấu hoàn thành một số chỉ tiêu, công trình cơ bản như: 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên và 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn; 100% cơ sở Đoàn tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, đơn vị; 2.500 người dân có hoàn cảnh khó khăn được khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; 100% các cơ sở Đoàn có công trình, phần việc thanh niên cụ thể tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; 100% các Đoàn xã thành lập được ít nhất 01 câu lạc bộ hoặc tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế; Tư vấn, hướng nghiệp cho khoảng  5.000 thanh niên, học sinh; tham gia giới thiệu việc làm cho khoảng 1.000 thanh niên; 100% Đoàn cơ sở trực thuộc triển khai được các mô hình trang bị kỹ năng xã hội cho thanh thiếu niên;  100% tổ chức Đoàn xã có mô hình giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến;  Trong nhiệm kỳ phát triển mới khoảng 5.000 đoàn viên.100% đoàn viên mới kết nạp được học 6 bài lý luận chính trị; Mỗi năm giới thiệu ít nhất 100 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Tỷ lệ kết nạp Đảng đạt từ 50% trở lên trong tổng số Đoàn viên ưu tú được giới thiệu; Xây dựng 10 căn nhà nhân ái trong nhiệm kỳ; Phối hợp xây dựng công trình Thắp sáng đường quê 30km

ANH THẮNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
17/LLV-UBND

Thời gian đăng: 21/04/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 17/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập65
  • Hôm nay11,977
  • Tháng hiện tại226,548
  • Tổng lượt truy cập18,702,610
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây