hien ke

Bù Đăng: Hướng dẫn kỹ năng số cho người dân để thúc đẩy hình thành công dân số, xã hội số

Thứ hai - 27/05/2024 20:21 69

Bù Đăng: Hướng dẫn kỹ năng số cho người dân để thúc đẩy hình thành  công dân số, xã hội số

Bù Đăng là một huyện miền núi của tỉnh Bình Phước với hơn 40% dân số là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, kỹ năng số còn nhiều hạn chế. Với quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là đối tượng thụ hưởng của chuyển đổi số, thời gian qua, huyện Bù Đăng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm phổ cập kỹ năng số cho người dân từ đó, thúc đẩy hình thành công dân số, phát triển xã hội số.
Chung tay hướng dẫn kỹ năng số cho người dân
“Theo Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” thì kỹ năng số cơ bản cho người dân gồm: truy cập và sử dụng internet, thư điện tử, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Đầu năm 2024, Bù Đăng có khoảng 35.500 người dùng internet, chiếm 25% tổng dân số. Tổng số kết nối di động đang hoạt động là 135.000 người, tương đương với 90% tổng dân số. Nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trên địa bàn, UBND huyện Bù Đăng đã huy động nhiều ngành cùng thực hiện chuyển đổi số. BCĐ Đề án 06/CP; Phòng VHTT, Lực lượng công an phối hợp với các đoàn thể chính trị, xã hội, các nhà mạng như Viettel, Vinaphone đã đến UBND xã và các khu dân cư, thôn, sóc để hỗ trợ cho nhân dân. Theo đó các dịch vụ số như: Hóa đơn điện tử, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đối với một số dịch vụ thiết yếu như viện phí, điện, nước, mua sắm; nộp hồ sơ trực tuyến; cài VNeiD; kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, tích hợp chữ ký số; nâng cấp sim từ 2G lên 4G…  đây là những tiện ích hết sức thiết thực, gần gũi với đời sống, phục vụ trực tiếp người dân. Các tiện ích này đã và đang giúp người dân giảm thời gian và chi phí phát sinh cho các TTHC, giảm áp lực công việc cho cán bộ các đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp...
Ông Trần Thành Công – Giám đốc chi nhánh Viettel Bù Đăng cho biết “Thời gian qua Viettel Bù Đăng đã huy động lực lượng của đơn vị phối hợp với các xã tổ chức hướng dẫn kỹ năng số cho người dân. Viettel Bù Đăng đã phủ sóng 4G rộng khắp, đảm bảo kết nối thông tin liên lạc cho người dân; phủ sóng mạng di động 4G, 5G, hỗ trợ giá ưu đãi smartphone 4G; hướng dẫn người dân tiếp cận các ứng dụng số trên điện thoại thông minh… Đến nay, Bù Đăng còn Trên 5.000 thuê bao cần chuẩn hóa, chúng tôi nỗ lực đến tháng 9 sẽ đạt 100% người dân sử dụng sim 4G”
Lợi ích mà kỹ năng số mang lại cho người dân là rất hữu ích và thiết thực, qua đó giúp người dân Chủ động cập nhật các xu hướng công nghệ để làm việc hiệu quả hơn; Hiểu về các công nghệ đang có sẵn và biết cách sử dụng chúng; Sử dụng thiết bị kỹ thuật số, phần mềm và ứng dụng tại nơi làm việc, trong môi trường giáo dục và cuộc sống hằng ngày.
Lê Thị Hòa - thôn 2 xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cho biết: “Hôm nay đến đây, tôi được các đồng chí cán bộ và các bạn bên Viettel hướng dẫn rất chi tiết về kỹ năng sử dụng các dịch vụ số trên điện thoại di động. Được các đồng chí cài đặt các ứng dụng trên điện thoại, qua hướng dẫn thì tôi đã biết cách sử dụng các app và truy cập mạng một cách an toàn. Tôi mong rằng những chương trình hướng dẫn như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên để tất cả mọi người đều có thể thao tác công việc trên điện thoại một cách hiệu quả và an toàn”.
Phổ cập kỹ năng số cho người dân để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng xã hội.
Mọi công dân trên môi trường số đều dần trở thành công dân số, là những công dân có kiến thức và kỹ năng sử dụng để thích nghi với những thay đổi của môi trường, như giao tiếp với người khác, tham gia vào hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội một cách an toàn và có trách nhiệm. Bảo vệ người dân trên môi trường số cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thời gian qua nhiều chiêu trò lừa đảo thông qua mạng xã hội của kẻ gian đã diễn ra phổ biến và ngày càng tinh vi hay tình trạng phát ngôn không chính xác trên mạng xã hội, để lộ thông tin cá nhân trong quá trình truy cập. Về vấn đề này Ông Vũ Đức Hoàng – Trưởng Phòng VHTT, Phó ban điều hành chuyển đổi số huyện cho rằng: Không gian mạng là môi trường mới, cần xây dựng văn hóa ứng xử và phổ cập kỹ năng số cơ bản cho người dân để người dân tự bảo vệ mình, để tăng “sức đề kháng” cũng như biết cách ứng xử trên môi trường mạng xã hội.
Ông Vũ Đức Hoàng – Trưởng Phòng VHTT, Phó ban điều hành chuyển đổi số huyện cho biết
“Với quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là đối tượng thụ hưởng của chuyển đổi số, căn cứ tình hình thực tế của người dân trên địa bàn, huyện Bù Đăng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung hướng dẫn một số kỹ năng cho người dân như: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Thanh toán không dùng tiền mặt; Sử dụng nền tảng số như Zalo, Gmail; Kỹ năng sử dụng phần mềm đảm bảo an toàn thông tin mạng cơ bản; Đăng ký mã định danh điện tử tích hợp chữ ký số…Qua việc hướng dẫn kỹ năng số giúp người dân được tiếp cận kiến thức, để tham gia vào quá trình chuyển đổi số, mở ra cơ hội tiếp cận các dịch vụ số một cách bình đẳng, an toàn, giúp xây dựng một xã hội số toàn diện”.
Nhằm đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, UBND huyện Bù Đăng ban hành kế hoạch số 78/KH-UBND, ngày 10/4/2024 thực hiện đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai mục tiêu “4 phủ” và các nhiệm vụ đề án 06/CP trên địa bàn huyện Bù Đăng, với mục tiêu cấp mới CCCD cho 3.393 trường hợp; Kích hoạt định danh điện tử thêm mới 55.309 trường hợp; Trang bị điện thoại 4G tối thiểu 1.182; Sim chính chủ tích hợp chữ ký số đối với tối thiểu 43.888 trường hợp.
Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng số của người dân nói chung còn gặp rất nhiều hạn chế, sự chỉ đạo quyết liệt và định hướng cụ thể của UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chuyên môn, các nhà mạng trong việc cài đặt và hướng dẫn kỹ năng số cho người dân trong thời gian qua sẽ giúp chính quyền cấp xã phục vụ người dân tốt hơn, giúp người dân nâng cao kỹ năng số và tự bảo vệ mình trên môi trường số, giúp huyện nhà đẩy nhanh quá trình hình thành công dân số, xã hội số
                                                                             ANH TUẤN
https://www.budang.binhphuoc.gov.vn/uploads/budang/news/2024_04/image-20240410134815-2.jpeg
UBND huyện, Ban điều hành chuyển đổi số huyện làm việc với Sở Thông tin truyền thông về công tác chuyển đổi số
          Viettel Bù Đăng ký kết với 16 xã, thị trấn trong huyện về việc phối hợp triển khai công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện
 
          Ra quân hướng dẫn kỹ năng số cho người dân và cài đặt các ứng dụng trên điện thoại thông minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Số kí hiệu Trích yếu
26/LLV-UBND

Thời gian đăng: 23/06/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 26/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay7,769
  • Tháng hiện tại105,816
  • Tổng lượt truy cập19,198,159
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây