hien ke

Gương sáng thương binh và kết quả nổi bật trong công tác thương binh liệt sỹ huyện Bù Đăng.

Thứ tư - 01/08/2012 08:53 1673

Gương sáng thương binh và kết quả nổi bật trong công tác thương binh liệt sỹ huyện Bù Đăng.

Huyện Bù Đăng hiện có 552 gia đình chính sách. Trong đó có 197 thương binh, 59 bệnh binh và 139 gia đình liệt sỹ. Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang và thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế”. Trong những năm qua, nhiều thương binh đã vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi và trở thành những tấm gương mẫu mực trong các phong trào hoạt động của địa phương. Kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2012, xin giới thiệu 2 tấm gương thương binh tiêu biểu và những kết quả trong công tác đền ơn đáp nghĩa của huyện Bù Đăng.

          Theo sự giới thiệu của Phòng lao động thương binh xã hội, chúng tôi đã tới thăm gia đình ông Nông Công Hợp, một thương binh vừa làm kinh tế giỏi, vừa gương mẫu trong mọi hoạt động, được cán bộ và nhân dân địa phương hết sức quý trọng. Trước đây, ông Hợp là lính đặc công, tham gia kháng chiến ở chiến trường quân khu 5, 9 lần bị thương, mất 22% sức khỏe, là thương binh hạng 4/4. Sau 30 năm cống hiến trong quân đội, hoàn thành xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang, năm 1988, ông được nghỉ hưu, trở về với cuộc sống đời thường… Sau 16 năm lập nghiệp tại Bù Đăng, gia đình ông đã có 15 ha đất canh tác, gồm 11 ha điều, 2ha cà phê và 2 ha cao su. Thu nhập hàng năm luôn trên 600 triệu đồng. Ở tuổi gần 80, kinh tế lại vững vàng, lẽ ra ông nghỉ ngơi huởng thụ tuổi già, nhưng hiện nay, ông lại đang tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng, trại trên 1 tỷ đồng, dự kiến chăn nuôi khoảng 500 con heo thịt. Ông Nông Công Hợp tâm sự: lúc còn nhỏ thì nghèo, lớn lên đi bộ đội, đã được rèn luyện và đánh thắng giặc ngoại xâm, nay trở về đời thường có sức khỏe thì lại phải tiếp tục chiến đấu để chiến thắng đói nghèo và lạc hậu. Mình phải làm, động viện con cháu nó làm để làm sao không bị đói, nghèo, mình già thì động viên để con cháu nó làm, tăng gia sản xuất để mức sống được nâng cao”

          Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hợp còn tích cực tham gia các hội đoàn thể ở thôn như: làm chi hội trưởng hội người cao tuổi, chủ nhiệm câu lạc bộ ông kể cháu nghe, báo cáo viên của chi bộ về các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ở bất cứ lĩnh vực nào, ông Nông Công Hợp cũng đều được đánh giá cao. Cũng là một thương binh hạng 3/4, có thành tích nổi bật là làm kinh tế giỏi, ông Trần Văn Tuyên 62 tuổi, ở thôn 3 xã Thống Nhất hiện đã xây dựng được cây xăng, mở đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp, phân bón, thúôc trừ sâu; thu mua nông sản, tạo công ăn việc làm cho ngay chính các con, cháu của mình. Bên cạnh đó ông còn có trên 25 ha đất, canh tác đủ các loại điều, cao su và cà phê. Hàng nằm tổng thu nhập của gia đình ông đã có trên 1 tỷ đồng. Có kinh tế ổn định, ông Tuyên cũng thường xuyên tham gia các hội đoàn thể và ủng hộ các phong trào ở khu dân cư. Ông Tuyên tâm sự: Với bản chất của bộ đội Cụ Hồ, thế hệ như các ông hiện nay phải luôn làm gương cho con cháu từ cách làm việc, cách sống và đặc biệt là ý chí phấn đấu vưon lên xây dựng cuôc sống mới. do vậy nếu còn sức khỏe thì vẫn còn phải cố gắng vì lao động là vinh quang, đồng thời tránh “nhàn cư vi bất thiện”.

          Phát huy truyền thống vẻ vang của bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua, hầu hết các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách huyện Bù Đăng đều không ngừng vươn lên vừa làm kinh tế giỏi và gương mẫu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vào dịp kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ 27/7, toàn đảng, toàn quân, toàn dân ta lại đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa: động viên, chăm sóc, bày tỏ tình cảm và sự tri ân sâu sắc đối với những đóng góp, cống hiến và hy sinh to lớn trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Nhiều năm qua, huyện Bù Đăng đều được đánh giá là địa phương làm tốt công tác thương binh liệt sỹ. Nổi bật là trong 5 năm qua, từ 2006 – 2011, huyện đã tìm kiếm và cất bốc được 16 mộ liệt sỹ; di chuyển 15 hài cốt liệt sỹ về quê theo yêu cầu của gia đình, đồng thời tiếp nhận 2 mộ liệt sỹ ở nơi khác về nghĩa trang liệt sỹ huyện. Xây tặng được 100 nhà tình nghĩa, 200 sổ tiết kiệm và nhiều kết quả thiết thực khác. Ông Lương Hận – Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đăng cho biết thêm: Điểm nổi bật nhất đối với công tác thương binh liệt sỹ của huyện Bù Đăng những năm qua là: Tất cả các chính sách đối với người có công được triển khai một cách cụ thể, đồng bộ đảm bảo đúng, đủ và kịp thời. 100% gia đình chính sách đều có kinh tế ổn định, có mức sống bằng, hoặc thậm chí nhiều gia đình chính sách có mức thu nhập cao, trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi. Nghĩa trang liệt sỹ huyện và nhà bia tưởng niệm của các cơ sở đã được xây dựng, tu bổ sạch sẽ, đáp ứng được nhu cầu tổ chức các hoạt động tri ấn, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đặc biệt là hàng năm, huyện đều luân phiên tổ chức các hoạt động đưa đón đối tượng chính sách đi điều dưỡng, tại các trung tâm phục hồi sức khỏe người có côn

          Năm nay, kỷ niệm 65 ngày thương binh liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2012, bên cạnh việc tổ chức các đoàn tới thăm và tặng quà gia đình chính sách, tuổi trẻ huyện Bù Đăng tiếp tục tổ chức hoạt động dọn vệ sinh nghĩa trang, tổ chức lễ thắp nến tri ân, UBND huyện tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ, tuyên dương các đối tượng và gia đình chính sách tiêu biểu tuyển chọn từ các cơ sở trong toàn huyện. Ở các xã, thị trấn bằng nhiều hình thức khác nhau còn tổ chức các hoạt động thiết thực thể hiên truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây.

Quang Minh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số kí hiệu Trích yếu
18/LLV-UBND

Thời gian đăng: 01/05/2024

Lịch làm việc UBND huyện Bù Đăng tuần thứ 18/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay20,301
  • Tháng hiện tại31,703
  • Tổng lượt truy cập18,778,421
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây