HUYỆN BÙ ĐĂNG - BÌNH PHƯỚC

https://budang.binhphuoc.gov.vn


Ghi nhận về khóa tu mùa hè tại chùa Liên Trì huyện Bù Đăng.

Ghi nhận về khóa tu mùa hè tại chùa Liên Trì huyện Bù Đăng.
Để có những ngày hè thật sự bổ ích, thời gian qua Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em trong dịp hè thông qua các hoạt động như: Tổ chức các lớp năng khiếu hè, kĩ năng bơi hay các học kỳ quân đội dành cho các em. Bên cạnh đó các khóa tu mùa hè được các chùa tổ chức cũng là nơi để các em có thêm sân chơi bổ ích. Tại đây trong môi trường tịnh tâm các em được rèn luyện về đạo đức, lối sống và những lễ nghĩa cơ bản về đạo hiếu của người con, tình yêu thương và lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ, Thầy cô.
Sau 02 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Co – Vid, mùa hè năm nay chùa Liên Trì xã Bom Bo tổ chức khóa tu mùa hè với sự tham dự của hơn 100 khóa sinh là thanh, thiếu niên đến từ các xã trên địa bàn huyện. Tham gia khóa tu các khóa sinh được trải nghiệm các hoạt động tâm linh như tụng kinh, ngồi thiền, học các bài học đạo đức theo tinh thần nhà Phật, được các Tình nguyện viên tổ chức các trò chơi dân gian sôi nổi, hào hứng. Vốn là một Phật tử nhí, em Nguyễn Hữu Đức – Thôn 5 xã Bom Bo rất vui và hào hứng khi được Mẹ đăng ký cho tham gia khóa tu lần này. Em Nguyễn Hữu Đức cho biết: Thường thường ở nhà em thường dùng quỹ thời gian nghỉ hè để coi ti vi, coi điện thoại. Khi tham gia khóa tu em được dạy những điều hay, lẽ phải em làm được những điều tốt nữa. Các anh tình nguyện viên thì hướng dẫn em những trò chơi rất là vui. Em rất là thích khi tham gia khóa tu này.
Trong 03 ngày tu học ở chùa ( 29,30 và 31/7) các khóa sinh sẽ phải thực hiện 03 không: Không mang theo tài sản có giá trị; không sử dụng thiết bị điện tử cá nhân và không rời khỏi khuôn viên của chùa. Cùng với những bài học về lễ nghĩa, các khóa sinh được uốn sửa những lỗi thường mắc phải trong cuộc sống hằng ngày như: đi không lê dép, vào phòng phải gõ cửa, chủ động quản lý, điều tiết thời gian, giờ giấc học tập, sinh hoạt, không lãng phí thời gian vào những trò chơi vô bổ, thiếu lành mạnh…
Chị Nguyễn Thị Ngân – Thôn 1 xã đường 10 cho biết:  Khi nghe nhà chùa thông báo tổ chức khóa tu dành cho lứa tuổi con mình, chị đăng ký cho con tham gia liền. Vì theo chị khi được tham gia khóa tu con chị sẽ có cả một đại gia đình cùng học tập, vui chơi, chia sẻ. Sự ân cần dạy bảo, luôn lắng nghe, thấu hiểu từ phía các sư thầy sẽ tiếp thêm nguồn năng lượng giúp con chị sống tích cực và  trưởng thành hơn. Bên cạnh đó đây cũng là sự trải nghiệm, rèn cho con tác phong sống tự lập, lành mạnh, vui vẻ và những bài học quý giá để con tự nhắc nhở, tu sửa mình từng ngày.
Chị Nguyễn Thị Ngân – Thôn 1 xã Đường 10 chia sẻ:  Nói chung là với cái tâm tư, nguyện vọng của người  cha, người mẹ thì hơn hết và trên hết ai cũng muốn con mình sống được trong một môi trường lành mạnh. Với tư cách một người mẹ có con dự khóa tu mùa hè ở trong chùa thì tôi mong muốn ở con tôi bước vào khóa tu học oai nghi, học lễ nghĩa, khi về đến nhà đem được cái kiến thức đã học áp dụng vào đời sống giống như lời của các Thầy, các Sư, các Cô đã tạo nên cái khóa tu mùa hè cho các cháu là làm chủ được bản thân, làm những cái điều có ích cho xã hội, cho bản thân, thân thiện với bạn bè. Đó là những cái điều mà phụ huynh rất là mong muốn ở các cháu.
Về với khóa tu nhà chùa, đa số khóa sinh có cảm nhận tích cực, hướng thiện, suy nghĩ, hành động tự chủ hơn.  Đó là những điều tưởng như bình thường nhưng cần phải học tập, rèn giũa hằng ngày đối với mỗi người, nhất là các bạn trẻ đang tuổi lớn, hiếu động, thích khám phá.
Chị Nguyễn Thị Hương – Thôn 5 xã Bom Bo cho biết thêm:  Tại vì chị nghĩ cái khóa tu này rất là có ích, ví dụ như là trong quá trình mùa hè các cháu ở ngoài thì có thể là chơi game hoặc là vi tính hoặc là nói chung có những cái không được tốt lắm hoặc đi ra ngoài tiếp xúc ở ngoài xã hội nhiều cái không được lành mạnh. Khi mà đi vào chùa thì cái môi trường nó rất là tốt cho nên chị rất là muốn cho con chị vào những cái môi trường này. Và chị cũng mong muốn rằng tất cả các phụ huynh những người có con em cái lứa tuổi thanh, thiếu nên này cũng nên cho các cháu về các môi trường này để các cháu được học hỏi. Qua đây chị cũng cảm ơn các cấp lãnh đạo của địa phương đã tạo điều kiện có một cái lớp như thế này
Sư cô Thích Nữ Tịnh Trang - Trụ trì chùa Liên Trì – Trưởng ban tổ chức khóa tu mùa hè cho rằng: Nhà chùa không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng, tham quan, chiêm bái lễ Phật mà còn là nơi tu dưỡng đạo đức, hướng tâm, hướng thiện của tất cả mọi người, nhất là giới trẻ. Tham gia khóa tu các khóa sinh được giảng giải về đạo đức, lối sống, những cử chỉ lễ phép cơ bản. Nhà chùa đã hướng các con sống lối sống tích cực, truyền lửa tinh thần, đạo lý, tình yêu thương để các con có thêm hành trang vững bước vào tương lai.
Với chủ đề “Làm chủ bản thân,  tâm linh - tự tánh vốn có”, khóa tu mùa hè tại chùa Liên Trì xã Bom Bo huyện Bù Đăng mong muốn các khóa sinh sau khi tu học tại chùa biết “Nói lời hay, làm việc tốt, giữ tâm thiện”…, Đó là bài học quý,  là thông điệp mà khóa tu mùa hè chùa Liên trì luôn hướng tới. Qua đó góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ, giúp các bạn hình thành ý thức tự giác, kỷ luật, sống hướng thiện, biết yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ mọi người và là một công dân có ích cho gia đình và xã hội./.
MỸ HIỆP
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây