HUYỆN BÙ ĐĂNG - BÌNH PHƯỚC

https://budang.binhphuoc.gov.vn


Hội đoàn thể nhận ủy thác xã Đức Liễu thực hiện tốt quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách.

Hội đoàn thể nhận ủy thác xã Đức Liễu thực hiện tốt quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách.
Thực hiện hợp đồng ủy thác đã ký kết giữa các Hội đoàn thể xã Đức Liễu với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện về việc thực hiện uỷ thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong năm 2022, Hội đoàn thể nhận ủy thác xã Đức Liễu đã tiếp tục đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, hoạt động ủy nhiệm cũng như tăng trưởng nguồn vốn tín dụng ưu đãi trêm địa bàn xã; thực hiện kiểm tra việc sử dụng vốn của hộ vay; tham gia chứng kiến việc giải ngân, thu nợ, thu lãi tại Điểm giao dịch xã.

Hội đoàn thể nhận ủy thác cấp xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, công tác ủy thác, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với người nghèo và các đối tượng chính sách; thường xuyên duy trì họp giao ban định kỳ với NHCSXH để sơ kết, tổng kết theo nội dung ủy thác.
Tổng dư nợ ủy thác qua 04 Hội đoàn thể đến 31/12/2022 đạt 40.476 triệu đồng, chiếm 9,27% trên tổng dư nợ toàn huyện; nợ quá hạn là 56 triệu đồng (tỷ lệ 0,13%). Trong đó: Hội Nông dân quản lý 13.006 triệu đồng, nợ quá hạn 25 triệu đồng chiếm tỷ lệ  0,19% trên tổng dự nợ ủy thác; Hội Phụ nữ quản lý 13.171 triệu đồng, không có nợ quá hạn; Hội Cựu chiến binh quản lý 8.959 triệu đồng, nợ quá hạn 10 triệu đồng chiếm tỷ lệ 0,11% trên tổng dư nợ ủy thác; Đoàn Thanh niên quản lý 5.342 triệu đồng, nợ quá hạn 22 triệu đồng chiếm tỷ lệ 0,41% trên tổng dư nợ ủy thác.
Tổng số Tổ TK&VV đến 31/12/2022 là 23 tổ. Kết quả đánh giá chất lượng hoạt động ủy nhiệm của Tổ TK&VV có 21 tổ tốt, 02 tổ khá, không có tổ xếp loại trung bình và yếu kém.
Công tác kiểm tra, giám sát luôn được các Hội đoàn thể quan tâm thực hiện. Căn cứ vào kế hoạch kiểm tra giám sát năm 2022, đến nay 04 Hội đoàn thể xã đã thực hiện kiểm tra được 100% lượt tổ và 90% tổng số hộ vay theo văn bản đã ký kết giữa NHCSXH với Hội đoàn thể nhằm thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát đối với nguồn vốn được ủy thác.
Các Hội đoàn thể xã đã tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động vay vốn từ hội ủy thác đến các tổ TK&VV bảo đảm chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; thường xuyên nắm tình hình hoạt động của tổ TK&VV, việc sử dụng vốn vay, diễn biến tình hình trả nợ của hộ vay... để có giải pháp thu hồi nợ khi đến hạn, bảo đảm nguồn vốn ủy thác sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, phát huy tối đa hiệu quả. Hàng năm, tham mưu UBND xã tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện công tác ủy thác vay vốn; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác ủy thác·
Trong thời gian tới, Hội đoàn thể nhận ủy thác xã tiếp tục phối hợp tốt với NHCSXH huyện trong việc tổ chức triển khai các chương trình tín dụng chính sách tại địa phương nhất là các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP, Nghị định 28/2022/NĐ-Cp. Tiếp tục thực hiện tốt việc giám sát, hướng dẫn tổ trưởng tổ TK&VV, hộ vay vốn tại các phiên giao dịch xã, qua đó nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ TK&VV ngay tại phiên giao dịch xã, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, sai sót. Chú trọng công tác họp giao ban với NHCSXH tại điểm giao dịch xã, để cùng tháo gỡ những khó khăn tồn tại liên quan đến hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn.  

Tác giả bài viết: Hương Trần

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây