HUYỆN BÙ ĐĂNG - BÌNH PHƯỚC

https://budang.binhphuoc.gov.vn


Bù Đăng: Tín dụng chính sách đồng hành với phụ nữ phát triển kinh tế

Bù Đăng: Tín dụng chính sách đồng hành với phụ nữ phát triển kinh tế
Thời gian qua, nhằm hỗ trợ chị em phụ nữ trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bù Đăng đã nhận ủy thác nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện. Từ nguồn vốn ủy thác cho vay, hội đã tập huấn, hướng dẫn chị em đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh..., qua đó, đã giúp nhiều chị thoát nghèo và vươn lên phát triển kinh tế.
Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Hảo ở Thôn 2 – xã Đức Liễu, là một trong những hộ nghèo của xã Đức Liễu. Được Hội LHPN xã và tổ Tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay của PGD NHCSXH huyện, gia đình chị đã tập trung vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi nuôi để phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình chị đã thoát được hộ nghèo và có thu nhập khá.
Chị Nguyễn Thị Hảo cho biết: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Năm 2016, tôi trả được hết số tiền vay và tiếp tục vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo để đầu tư trồng tiêu và chăm sóc điều. Năm 2020, gia đình mạnh dạn vay 100 triệu đồng chương trình hộ mới thoát nghèo để trồng chăm sóc tiêu, điều và chăn nuôi heo. Đến nay, gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định, hàng tháng gửi 2 triệu tiết kiệm để dành trả nợ sau này.
Không riêng gia đình chị Hảo mà nhiều gia đình hội viên phụ nữ khác trên địa bàn huyện nhờ được vay nguồn vốn ưu đãi của PGD NHCSXH huyện cũng đã thoát nghèo và vươn lên phát triển kinh tế. Gia đình chị Thị Bré là người dân tộc S’tiêng ngụ tại thôn 4, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng là 1 trong số những hộ nghèo được vay số tiền 40 triệu đồng từ chương trình xóa 158 hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu của huyện Bù Đăng năm 2019, để đầu tư chăn nuôi bò. Nhờ được tư vấn về mặt kỹ thuật chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại và chăm sóc kỹ nên đàn bò của gia đình anh phát triển tốt, đã sinh được 1 con bê, chị Bré bày tỏ niềm vui khi được vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Chị Thị Bré cho hay: “Hàng ngày, ngoài thời gian đi chăn bò thì tôi cùng chồng và các con đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập, và cho con đi học. Chỉ mong đàn bò mau lớn thôi. Cảm ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều”
Chị Đinh Thị Hồng Thắm – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bù Đăng cho biết: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện các phong trào thi đua và nhiệm vụ của hội. Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã phối hợp với PGD NHCSXH huyện tạo điều kiện, hỗ trợ cho chị em được vay vốn ưu đãi lãi suất thấp. Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay, nhiều chị đã thoát được nghèo và ổn định cuộc sống.
Để quản lý và nâng cao nguồn vốn được ủy thác, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã có kế hoạch chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn rà soát, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV); phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật đến các chị em là thành viên vay vốn. Hội vận động chị em áp dụng kiến thức đã học vào sản xuất và chăn nuôi, qua đó sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả để nâng cao đời sống gia đình. Với việc được hỗ trợ vốn vay ưu đãi và được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, phương pháp quản lý nguồn vốn..., nhiều chị đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh.
Tính ngày 30/11/2022, Hội LHPN huyện Bù Đăng đang quản lý 3.601 hộ vay với dư nợ 139.087 triệu đồng, chiếm 32,5%% tổng dư nợ của cả huyện, tăng 26,5 tỷ đồng so với đầu năm; nợ quá hạn luôn được ổn định ở mức 0,05%. Công tác tuyên truyền tổ viên tham gia gửi tiết kiệm thông qua tổ TK-VV luôn được chú trọng; đến nay, số tiền gửi của tổ viên đạt 7,7 tỷ đồng.
Có thể khẳng định, từ việc thực hiện hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay với PGD NHCSXH, Hội LHPN huyện đã giúp các hội viên, phụ nữ cải thiện cuộc sống, góp phần không nhỏ vào việc giảm nghèo bền vững cho địa phương.
Tác giả bài viết: Hương Trần
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây