Giá xăng tăng, khiến chỉ số CPI lên thêm 0,65

Thứ sáu - 25/02/2011 09:44
(TNO) Theo tính toán của Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, mức tăng giá xăng, dầu điều chỉnh như hiện nay sẽ tác động làm tăng CPI trực tiếp vòng 1 thêm 0,65%, chưa tính tác động của vòng tiếp theo cũng như các yếu tố tâm lý
Ồ ạt mua xăng, dầu trước giờ tăng giá
Bất ngờ vì giá xăng tăng cao
Vận tải rục rịch tăng cước theo... giá xăng 
Tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do
Ngay sau quyết định điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào sáng nay (24.2), Bộ Tài chính đã có thông báo nhằm giải thích rõ hơn với dư luận về lý do buộc phải điều chỉnh giá.
Lẽ ra xăng tăng đến 6.493 đồng/lít
Theo đó, nếu tính đủ chi phí, thuế và không sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG) thì phải điều chỉnh giá hiện hành tăng thêm đối với xăng: 6.493 đồng/lít; diezel: 6.260 đồng/lít; dầu hỏa: 6.692 đồng/lít; madút: 4.334 đồng/kg.
Tuy nhiên, để chia sẻ lợi ích giữa nhà nước - doanh nghiệp - người dân, nên xăng chỉ tăng 2.900 đồng/lít bằng 44,66% mức lẽ ra phải điều chỉnh, tương tự diezel tăng 3.550 đồng/lít (56,71%), dầu hỏa tăng 3.100 đồng/lít (46,32%) và dầu madút tăng 2.110 đồng/kg (48,7%).
Một nguyên nhân quan trọng khác, theo Bộ Tài chính trong năm 2010 giá xăng dầu thế giới đã tăng tới 28,7%, trong khi xăng dầu trong nước được giữ bình ổn qua 6 lần cắt giảm thuế từ 20% xuống 0%, tương đương hơn 10.000 tỉ đồng. Đồng thời, 4 lần cho doanh nghiệp sử dụng Quỹ BOG để bù đắp tương đương 6.396 tỉ đồng và hiện số dư Quỹ BOG đã hết.
Bên cạnh đó, việc không điều chỉnh giá xăng dầu trong một thời gian dài, khiến giá trong nước thấp hơn giá các nước trong khu vực, đã dẫn tới tình trạng buôn lậu, găm giữ xăng dầu diễn ra phức tạp.

Túi tiền chi tiêu của người dân sẽ phải đội lên vì giá xăng, điện tăng - Ảnh: Nghĩa Phạm
Giá xăng vẫn còn thấp
Tuy nhiên, dù điều chỉnh tăng khá mạnh, nhưng theo số liệu của Cục Quản lý giá, hiện giá xăng trong nước vẫn thấp hơn giá xăng của Lào khoảng 5.100 đồng/lít và của Campuchia khoảng 4.200 đồng/lít, của Trung Quốc khoảng 3.200 đồng/lít.
Việc điều chỉnh giá xăng với mức tăng như trên, theo tính toán của Bộ Tài chính sẽ đẩy chỉ số giá vòng 1 lên 0,65%, mức này vẫn chưa tính tới tác động của các vòng tiếp theo, cũng như tác động từ yếu tố tâm lý.
Trước đó, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý Bộ Tài chính, cho biết với mức tăng giá điện thêm hơn 15%, CPI vòng 1 sẽ tăng 0,38%. Như vậy, trước mắt lạm phát của năm nay theo tính toán sẽ bị đội thêm 1,03% do tăng giá xăng, điện.
Tuy nhiên, xét về lâu dài theo một lãnh đạo Bộ Tài chính, việc điều chính giá nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát. Trong năm 2010, giá điện và xăng dầu được giữ bình ổn ở mức thấp do không tính đủ các chi phí đầu vào, vẫn còn bao cấp về giá cho toàn xã hội, tình hình đó đã làm cho doanh nghiệp kinh doanh gặp khó khăn (thua lỗ), làm méo mó hệ thống giá chung, gây ra tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới diễn biến phức tạp.
Vì vậy, cần phải điều chỉnh giá theo nguyên tắc chung là: điều chỉnh có mức độ để xóa bao cấp một bước về giá điện, giá xăng dầu, dần tiến tới cơ chế giá thị trường vào khoảng năm 2012; tránh đảo lộn kinh tế vĩ mô, thực hiện chính sách an sinh xã hội. Thực hiện điều chỉnh giá đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi pháp luật về giá.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 10 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 10 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay801
  • Tháng hiện tại141,035
  • Tổng lượt truy cập20,487,601
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây